31 พ.ค. 2023 เวลา 14:51

ภายหลังรอยยิ้ม คือความรับผิดชอบ

วันนี้ 31 พ.ค "วันพนักงานต้อนรับบนเครื่องบิน" หรือที่เรียก International Flight Attendant Day, บางทีก็รู้จักในชื่อ International Cabin Crew Day หรือ World Cabin Crew Appreciation Day
เพื่อร่วมนึกถึงลูกเรือที่ไม่เพียงแต่ดูแลให้ท่านได้รับความสะดวกสบายระหว่างเที่ยวบินเท่านั้น แต่ยังรวมถึงหน้าที่
ที่สำคัญคือสร้างมั่นใจในเรื่องความปลอดภัยของผู้โดยสาร
1
พนักงานต้อนรับบนเครื่องบินหรือที่พวกเราเรียกว่าแอร์โฮสเตส/หรือสจ๊วต/ ผมมักเรียกว่าลูกเรือซึ่งนอกจากเครื่องบินพาณิชย์แล้ว ยังมีลูกเรือทำหน้าที่อยู่บนเครื่องบินเจ็ตส่วนตัวและเครื่องบินของราชการบางลำด้วย
พวกเขามีหน้าที่รับผิดชอบต่อความปลอดภัย
และความสะดวกสบายของผู้โดยสารครับ
2
พนักงานต้อนรับบนเครื่องบินคนแรกของโลกคือ Heinrich Kubis ซึ่งแต่เดิมทำงานในโรงแรมหรู เขาเริ่มหน้าที่ดูแลผู้โดยสารบนเรือเหาะ LZ 10 Schwaben ในปี 1912
ส่วนพนักงานต้อนรับบนเครื่องบินหญิงคนแรกคือ Ellen Church เธอเป็นพยาบาลและยังเป็นนักบินด้วยเริ่มทำงานให้กับ Boeing Air Transport ในปี 1930
3
ในวันพนักงานต้อนรับบนเครื่องบินระหว่างประเทศ
วันนี้ผมขอให้ทุกคน,ลูกเรือทุกสายการบิน เดินทางปฏิบัติหน้าที่ด้วยความปลอดภัยนะครับ ผมเชื่อเสมอเบื้องหลังรอยยิ้มที่ท่านได้สัมผัสเห็นจนชินตาในเวลาที่พวกเขาดูแลเรื่องอาหารการกินและความสะดวกสบายบนเที่ยวบิน แต่เมื่อใดก็ตามที่สถานการณ์ฉุกเฉิน ภายใต้ใบหน้าที่เต็มไปด้วยรอยยิ้มนั้นก็พร้อมจะเปลี่ยนหน้าที่เป็นการดูแลเรื่องความปลอดภัยให้ท่านโดยทันที พวกเขาผ่านการฝึกหนักทั้งเรื่องความปลอดภัยและการช่วยเหลือชีวิต
1
ทุกท่านคือ"ทีม" ที่ผมเชื่อใจครับ
กัปตันหมี
โฆษณา