31 พ.ค. 2023 เวลา 15:13 • กีฬา

#MainStand : ผลงานกัปตันทีมเบอร์ 1 ของทีม Top 10 พรีเมียร์ลีก ฤดูกาล 2022-23

จบลงไปแล้วสำหรับลีกฟุตบอลที่ได้รับความนิยมสูงที่สุดในโลกอย่าง พรีเมียร์ลีก ซึ่งผลจบลงด้วยการเถลิงแชมป์ของ แมนเชสเตอร์ ซิตี้ ที่สามารถป้องกันแชมป์เอาไว้ได้ และเป็นการคว้าแชมป์ 3 สมัยติดต่อกัน ได้เป็นทีมที่ 5 ในลีกสูงสุดของประเทศอังกฤษ ต่อจาก ฮัดเดอร์สฟิลด์ ทาวน์, ลิเวอร์พูล, อาร์เซนอล และ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ตามลำดับ
ว่ากันว่าหากทีมใดทีมหนึ่งจะทำผลงานได้ดีนั้น มีปัจจัยเสริมเริ่มตั้งแต่ห้องแต่งตัว รวมไปถึงบรรยากาศในสนามซ้อมที่ล้วนต้องมีบรรยากาศการทำงานที่ดีและทำงานหนักเพื่อให้ผลงานในสนามแข่งออกมาดีอย่างสม่ำเสมอ
ซึ่งนอกจากเฮดโค้ชหรือผู้จัดการทีมแล้ว บุคลิกและความเป็นผู้นำ ความรู้และความเข้าใจในแทคติกในสนามของกัปตันย่อมมีผลต่อผลลัพธ์ที่เกิดขึ้นในเกมการแข่งขัน ไม่ว่าจะเป็นการปลุกเร้าสภาพจิตใจ การเรียกสติหรือสมาธิของเพื่อนร่วมทีมให้ดำเนินต่อไปตามแทคติกและวิธีการที่ผู้ฝึกสอนได้มอบหมายให้เมื่อลงสนาม หรือแม้กระทั่งทักษะส่วนตัวที่สามารถยกระดับและชี้วัดผลงานให้กับทีมได้
และไม่ว่ากัปตันทีมจะเป็นผู้เล่นในตำแหน่งไหน แทคติกและวิธีการของฟุตบอลในปัจจุบันจะเน้นให้ผู้เล่นทุกตำแหน่งได้มีส่วนร่วมและสร้างประโยชน์ให้ได้ทั้งเกมรุกและเกมรับเป็นส่วนใหญ่ ถ้าทำได้ผลงานโดยรวมจึงจะออกมาในทิศทางที่หัวหน้าผู้ฝึกสอนต้องการ
แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น แม้ว่าผลงานส่วนตัวของกัปตันทีมแต่ละคนจะทำออกมาได้ดีมากแค่ไหน ผลการแข่งขันของทีมหลังจบ 38 นัด คือคำตอบที่ชัดเจนที่สุดเสมอ ซึ่งในฤดูกาลนี้ที่จบลงไปแล้ว เป็น อิลคาย กุนโดกัน กัปตันแมนเชสเตอร์ ซิตี้ ที่ได้นำเพื่อนร่วมทีมเริงร่ากับถ้วยแชมป์พรีเมียร์ลีก
เราจะยกผลงานของนักเตะจากทีมอันดับ Top 10 ที่ถูกแต่งตั้งให้เป็นกัปตันทีมเบอร์ 1 ประจำฤดูกาลที่ผ่านมา มาดูกันว่านักเตะคนไหนที่ทำผลงานส่วนตัวออกมาดูดีที่สุด และมันส่งผลต่ออันดับของทีมมากขนาดไหน ?
โฆษณา