31 พ.ค. 2023 เวลา 17:05 • หุ้น & เศรษฐกิจ

มีเงินก้อน ใช้หนี้ก่อนหรือออมก่อนดี???

สวัสดีครับหลังจากห่างหายกันไปนาน ผมเชื่อว่าหลาย ๆ คนเวลาได้เงินก้อนมาทั้งทีก็จะมีความรู้สึกว่าจะเก็บก่อนดีไหมนะ หรือจะเอาไปใช้หนี้ให้มันลดลงไปบ้างดี วันนี้ลองมาคุยกันครับ
  • Case ดอกเบี้ย = 0
ในโลกการเงินนี่แทบจะเป็นสิ่งที่หาได้ยากมากที่สุดเลยละครับ ซึ่งก็คือ “การยืม”
ในที่นี้ขอเหมารวมหมดเลยละกันนะครับไม่ว่าจะยืมใครมาก็แล้วแต่ ทั้งนี้การคืนเงินที่เรายืมมานั้น ขอให้พิจารณาจากตัวเราเองและก็คนที่เรายืมมาได้เลยครับ ว่ามีความจำเป็นจะต้องใช้เงินมากแค่ไหน แต่ถึงอย่างนั้นเองการจ่ายให้ตรงเวลาก็เป็นสิ่งสำคัญและห้ามพลาดเด็ดขาด!!!
  • Case ที่มีการคิดดอกเบี้ยเป็นรายวัน
ส่วนใหญ่แล้วใน Case นี้อยากให้รีบปิดไปเลยเหมือนกัน เพราะการคิดดอกเบี้ยเป็นรายวันนั้นอันตรายมาก ถ้าเปรียบเทียบง่าย ๆ การที่มีดอกเบี้ย 0.1 % ต่อวัน ถ้าคิดเป็นปีเราต้องจ่ายถึง 36.5 % ต่อปีกันเลยทีเดียว (ถ้ายิ่งทบต้นทบดอกจะมากกว่านี้มากๆๆๆๆ) ดังนั้นปิดให้ไวคือดี แต่อย่าลืมให้ตัวเองมีสภาพคล่องด้วยนะครับ
  • Case ที่ดอกเบี้ยกลาง ๆ 5-7 %
ถ้าเป็นดอกเบี้ยระดับนี้ถือได้ว่าค่อนข้างไม่ค่อยน่ากังวลสักเท่าไหร่ ถ้าใครลงทุนเก่ง 5% นี่ถือว่าทำได้แน่นอน ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับสภาพตลาดด้วย แต่ถ้าเป็นเรา ๆ ที่ไม่ได้สนใจเรื่องการลงทุนอยู่แล้วก็แนะนำให้ปิดไปเลยก็ดีครับ เผื่อความสบายใจของตัวเองด้วย (ถ้าเป็นหนี้บ้านก็แนะนำให้โปะไปเลย ในระยะยาวจะเห็นผลมาก)
โฆษณา