1 มิ.ย. 2023 เวลา 02:33 • ข่าวรอบโลก

“เซเลนสกีกำลังเจอปัญหา” อะไรคืออุปสรรคต่อการตอบโต้ของกองทัพยูเครน

สัญญาณบ่งบอกถึงปัญหาของ “เซเลนสกี” คือ ปัญหาการเกณฑ์ทหารเข้าร่วมรบในยูเครน
1
30 พฤษภาคม 2023 Michael Brendan Doherty คอลัมนิสต์ชาวอเมริกันได้เขียนลงบทความใน National Review ระบุว่า ถึงแม้การวัดระดับขวัญกำลังใจของชาวยูเครนในตอนนี้อาจจะเป็นไปได้ยาก แต่สิ่งหนึ่งที่สามารถแสดงออกมาเป็นรูปธรรมได้คือ ปัญหาและความยากลำบากใน “การเกณฑ์ทหารใหม่ในประเทศเข้าร่วมรบ” ซึ่งเป็นสัญญาณบ่งบอกว่าชาวยูเครนมีกำลังใจที่ย่ำแย่ต่อสงครามที่ยืดเยื้อมาเกินปีหนึ่งแล้ว
1
ในความเห็นของเขา ประเด็นทางสังคมเรื่องนี้ย่อมส่งผลกระทบต่อการโจมตีโต้กลับของกองทัพยูเครน ตามที่ “เซเลนสกี” วางแผนเอาไว้ และย่อมไม่ส่งผลดีต่อตัวเขาแน่นอน
เครดิตภาพ: AP Photo / Ukrainian Presidential Press Office
Doherty ยกคำพูดของเซเลนสกีเมื่อไม่ถึง 2 เดือนก่อน ในการให้สัมภาษณ์กับ AP ในช่วงที่สมรภูมิบัคมุตถึงจุดเดือด โดยเซเลนสกีเคยพูดว่า “ถ้า [ปูติน] รู้สึกถึงเลือด ได้กลิ่นว่าเราอ่อนแอ - เขาจะผลัก ดัน ผลัก” “เราไม่สามารถก้าวพลาดได้เพราะสงครามเป็นเหมือนพาย หมายถึง ชิ้นส่วนของชัยชนะ นั่นคือ ชัยชนะเล็กๆ ก้าวเล็กๆ”
1
“เซเลนสกี” ยังได้เคยพูดคุยเกี่ยวกับผลทางการเมืองที่ตามมาจากการสูญเสียบัคมุตในการให้สัมภาษณ์ของเขา เขาพูดเป็นนัยว่าด้วยหากผลลัพธ์ออกมาดังกล่าว แรงกดดันจะเริ่มก่อตัวขึ้นในยูเครนและในระดับสากล เพื่อบีบให้เคียฟบรรลุข้อตกลงกับปูติน “สังคมของเราจะรู้สึกเบื่อหน่าย สังคมของเราจะผลักดันให้ผมประนีประนอมกับ [ทางการรัสเซีย]” ประธานาธิบดียูเครนกล่าว
2
ภาพการให้สัมภาษณ์ของเซเลนสกีกับทาง AP เมื่อช่วงปลายมีนาคม 2023 เครดิตภาพ: AP
สิ่งที่เซเลนสกีเคยพูดไว้จะถูกต้องเป็นจริงหรือไม่ เป็นเรื่องยากมากที่จะได้รับข้อมูลที่เชื่อถือได้เกี่ยวกับชีวิตของผู้คนยูเครนในสภาวะของการสู้รบและยิ่งกว่านั้นเกี่ยวกับนโยบายภายในประเทศ เพราะสื่อฝ่ายต่อต้านรัฐบาลเคียฟในยูเครนถูกสั่งปิดไปแล้ว และพรรคฝ่ายค้านรวมถึงผู้สืบทอดของพรรคในระดับภูมิภาคก็ถูกทางการสั่งแบนที่นั่น - อ้างอิง: The Week
1
สัญญาณหนึ่งของปัญหาที่เป็นไปได้คือ มีรายงานว่ายูเครนกำลังประสบปัญหาอย่างหนักในการเกณฑ์ทหารและระดมกำลังทหารสำหรับการโจมตีโต้กลับรัสเซียที่ถกเถียงกันมานาน – อ้างอิง: Wall Street Journal ได้ลงบทความไว้เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว โดยมีใจความสำคัญดังนี้
  • หลังจากสงครามผ่านไปหนึ่งปี ยูเครนกำลังเผชิญกับความท้าทายที่เพิ่มขึ้นในการระดมกำลังทหารที่จำเป็นเพื่อต่อต้านกองกำลังรัสเซียและขับไล่พวกเขาออกจากดินแดนของตน
2
  • เมื่อรัสเซียบุกเข้ายูเครนเมื่อกุมภาพันธ์ปีที่แล้ว ในตอนแรกอาสาสมัครหลายพันคนเข้าแถวหน้าศูนย์เกณฑ์ทหาร ขณะนี้เจ้าหน้าที่ยูเครนจำนวนมากเสียชีวิตหรือบาดเจ็บ จึงพยายามสรรหาบุคลากรมาทดแทน โดยมักจะเกณฑ์ผู้ที่ไม่มีความปรารถนาหรือไม่มีการฝึกอบรมมาประจำการ ผลที่เกิดขึ้นตอนนี้คือชายในวัยพร้อมรบมีจำนวนมากขึ้นที่พยายามหลบเลี่ยงการเข้ารับใช้ประเทศ
4
ความรู้สึกในใจของประชาชนชาวยูเครนส่วนใหญ่น่าจะอยู่ในแง่ร้าย หลังจากสูญเสียเมืองบัคมุตไปที่พยายามยื้อกันมานานหลายเดือน
Doherty ตั้งข้อสังเกตว่า แม้เคียฟจะอยู่ในสถานการณ์ที่ยากลำบาก แต่ทางฝ่ายตะวันตกก็ยังบีบให้กองทัพยูเครนต้องเปิดฉากรุกตอบโต้ให้ได้โดยไว ทำให้เซเลนสกีตกที่นั่งลำบาก จังหวะของการโต้กลับของยูเครนถูกเลื่อนซ้ำแล้วซ้ำเล่าและยังคงเลื่อนต่อไป
2
ตามที่ผู้เชี่ยวชาญของรัสเซียได้กล่าวว่า
  • ประการแรก คือ “สงครามข้อมูล” การประกาศอย่างต่อเนื่องเกี่ยวกับการรุกโต้กลับของยูเครนที่ใกล้เข้ามาได้รับการออกแบบเชิงจิตวิทยาเพื่อให้รัสเซียทำการรักษาระยะ
  • ประการที่สอง คือ ข้อเท็จจริงที่ว่าตะวันตกต้องการผลลัพธ์ที่รวดเร็วและได้รับชัยชนะจากทางการเคียฟโดยไว จึงมีการกดดันทางยูเครนอย่างหนัก
2
สรุปว่า “เซเลนสกี” ตอนนี้กำลังตกอยู่ในที่นั่งลำบาก จากภายนอกฝ่ายสนับสนุนกดดันเขาอย่างต่อเนื่อง จากภายในประชาชนเสียขวัญกำลังใจหลังเสียเมืองหลักที่ยื้อกันมานานแต่แพ้ไป เลยไม่ค่อยมีใครมีกะจิตกะใจอยากเข้าร่วมโจมตีตอบโต้กลับในเฟสต่อไป
2
เครดิตภาพ: AP Photo / Patrick Semansky
เรียบเรียงโดย Right SaRa
1st June 2023
  • แหล่งข้อมูลอ้างอิง:
<ภาพปก: ประธานาธิบดียูเครน “เซเลนสกี” เยี่ยมชมกองกำลังติดอาวุธใกล้แนวหน้ารับมือกับกลุ่มแบ่งแยกดินแดนที่ได้รับการสนับสนุนจากรัสเซียในภูมิภาคดอนบาส เมื่อวันที่ 9 เมษายน 2021 เครดิต: Ukrainian Presidential Press Service/Reuters>
โฆษณา