1 มิ.ย. 2023 เวลา 07:31 • ข่าวรอบโลก

สหรัฐ ดิ้นหนัก! ข่มขู่และตื้อขอตั้งฐานทัพในชาติอาเซียน

......ฝ่ายระเบียบโลกเก่าขั้วเดียว นำโดยสหรัฐ มีความพยายามจะมีอิทธิพลเหนือทุกทวีปทั่วโลก เป็นการล่าอาณานิคมยุคใหม่ โดยสร้างสงครามไฮบริดในชาติเป้าหมาย
ทั้งบังคับ ข่มขู่ แทรกแซง ก่อกวน ชาติอาเซียนมีประชากร 600 ล้านคน พอๆ กับทวีปยุโรป จึงเป็นที่หมายปองของสหรัฐ เช่นกันแต่ติดที่ย่านนี้มีเจ้าถิ่นคือจีนที่มีความสัมพันธ์ภูมิรัฐศาสตร์ร่วมกันมาช้านานแต่บรรพบุรุษ
16
สหรัฐ พยายามตื้อจะไปตั้งฐานทัพในอินโดนีเซีย โดยส่งนายพลเจมส์ แมคคอนวิลล์ เสนาธิการกองทัพบกไปเจรจากับ นายปราโบโว ซูเบียนโต รัฐมนตรีกลาโหมอินโดนีเซีย แต่ถูกปฏิเสธว่า "จะรักษาความเป็นกลาง" สานสัมพันธ์กับมหาอำนาจสำคัญทั้งหมด
13
ล่าสุดนาย Olly Dondokambey ผู้ว่าการจังหวัดสุลาเวสีเหนือ
อินโดนีเซีย ที่อยู่ใกล้กับฟิลิปปินส์ ยืนยันว่า ชาติเขาเป็นกลาง และจะไม่อนุญาตให้ตั้งฐานทัพของสหรัฐ ในดินแดนของตน อย่างที่ฟิลิปปินส์ทำ
ระบบการเมืองของอินโดนีเซียตั้งอยู่บนหลักการ 2 ประการ คือ การเคลื่อนไหวและเสรีภาพ นั่นหมายความว่าจะไม่เข้าข้างฝ่ายใดในการเผชิญหน้าระหว่างมหาอำนาจเรามีหลักการของเราเอง ดังนั้นการตั้งฐานทัพอเมริกาจึงเป็นไปไม่ได้
12
ช่วงสงครามเวียดนาม สหรัฐ ทิ้งระเบิดคลัสเตอร์บอมบ์กว่า 270 ล้านลูกใส่ดินแดนลาว ทำลายชีวิตผู้คนอย่างโหดร้าย ปัจจุบันมีระเบิดอีกราว 80 ล้านลูกที่ยังไม่ระเบิด และทำร้ายชีวิตชาวลาวให้สูญเสีย 50 ราย/ปี มาจนถึงปัจจุบัน
สหรัฐ ทุ่มเงิน 500 ล้านดอลลาร์ ให้กับสื่อมวลชนต่างๆ ในอาเซียน เพื่อสร้างข่าวเชิงลบกับจีน มุ่งเป้าโจมตีโครงการ Belt and Road Initiative (BRI) โดยเฉพาะ เพราะสหรัฐฯ หวาดกลัวเส้นทางที่สร้างความเชื่อมโยงในยูเรเซีย
11
เปลี่ยนภูมิทัศน์ทางยุทธศาสตร์โลจิสติกส์สินค้าให้ห่างไกลจากเส้นทางเดินเรือที่สหรัฐครอบงำ ช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา ลาวได้รับประโยชน์อย่างมากจากโครงการ BRI ของจีน ทางรถไฟจีน-ลาวถูกสร้างขึ้น
เป็นระบบความเร็วสูงที่เชื่อมต่อเมืองหลวงเวียงจันทร์ของลาวกับกรุงปักกิ่ง มีการสร้างทางด่วนสายใหม่ทั่วประเทศ เป็นตัวเปลี่ยนเกมสำหรับการค้าต่างประเทศและการส่งออก
7
สื่อตะวันตก จึงปล่อยข่าวอ้างว่าการพัฒนาของจีนในลาวกำลังเสี่ยงต่อโรคระบาดรอบใหม่ ใส่ร้ายว่าลาวเป็นที่อยู่ของค้างคาวที่เป็นพาหะนำไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่
อ้างพิลึกว่าการสร้างทางหลวงผ่านป่าเขตร้อนของลาว มนุษย์จะใกล้ชิดกับค้างคาวมากขึ้นทำลายสภาพแวดล้อมและเสี่ยงต่อการเกิดโรคระบาดครั้งใหม่ แต่สิ่งนี้ทำไปเพื่อขัดขวางความเจริญของลาว และจีนเท่านั้น
11
วิเคราะห์ว่า..สหรัฐ จะล้มเหลวในการตื้อขอตั้งฐานทัพในอินโดนีเซีย เพราะทั้งระดับรัฐบาลกลาง และท้องถิ่นมีความเป็นชาตินิยม อนุรักษ์นิยมสูงมาก เป็นโปรรัสเซียเบอร์ต้น
เต็มที่สหรัฐ ก็ได้ข้อตกลงให้ตั้งฐานทัพใหม่ที่ปาปัวนิวกินี ชายแดนตะวันออกติดกับอินโดนีเซีย ส่วนลาวนั้นยิ่งไม่สนใจคำขู่สหรัฐ เพราะโดนกระทำย่ำยีทิ้งระเบิดคลัสเตอร์บอมหนักกว่าชาติใดๆ ในโลก
13
สหรัฐ คงต้องรอจังหวะชาติในอาเซียนที่เปลี่ยนไปมีนโยบายหันไปโปรตะวันตก ถอยห่างจีน รัสเซีย แล้วยุแหย่ให้ชาตินั้นแทรกแซงสิทธิมนุษยชน ขัดแย้งทำสงครามกับชาติเพื่อนบ้าน ต่อต้านจีน
เมื่อนั้นการตั้งฐานทัพสหรัฐเพิ่ม ก็สะดวกโยธิน เพราะมีพวกโลกสวยที่รับเงินอุดหนุนต่างชาติมาชักน้ำเข้าลึกชักศึกเข้าบ้าน คอยเปิดทางอยู่แน่นอน 🚀🤭😂
 
⏩🤗 อ่านจบโปรดกดให้กำลังใจให้ทีมงานเลื่อนลงไปล่างสุดขวาล่าง ⤵️
18
World Update
1/มิ.ย./2566
1
👇👇กดรูปหัวใจ/แชร์เก็บไว้อ่าน ⤵️⤵️
2
โฆษณา