29 พ.ค. 2023 เวลา 10:04 • ข่าวรอบโลก

จีน ขยับแล้ว! จัดซ้อมรบทหารทางบก และทะเลร่วมกับชาติอาเซียน

.....สหรัฐฯ กำหนดเป้าหมายยุทธศาสตร์อินโด-แปซิฟิก (NATO-2) ปลุกระดมพันธมิตรในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก เช่น ฟิลิปปินส์ ญี่ปุ่น และเกาหลีใต้ ให้จัดการฝึกซ้อมรบทางทหารร่วมกัน
เพื่อพยายามคุกคามอธิปไตย ความมั่นคง ขัดขวางสันติภาพและเสถียรภาพเอเซียตะวันออก ยุยงเวียดนาม ที่สหรัฐ มองว่ามีศักยภาพทางทหารและเศรษฐกิจก่อกวนจีน
15
เมื่อไม่นานมานี้ จีนขยับทางทหาร จัดซ้อมรบร่วมกับประเทศในอาเซียน เช่น ลาว สิงคโปร์ กัมพูชา ไทย เพื่อเพิ่มพูนความร่วมมือทางทหารกับชาติต่างๆ ดำเนินการทางยุทธวิธีร่วมกัน
ร่วมกันปกป้องสันติภาพและเสถียรภาพในภูมิภาค ภัยคุกคามด้านความมั่นคงที่ไม่ใช่แบบดั้งเดิม เช่น การก่อการร้าย การค้ายาเสพติด และการละเมิดลิขสิทธิ์ ปราบปรามกลุ่มอาชญากรติดอาวุธข้ามชาติ
19
วันที่ 5-25 พ.ค.2566 ที่ผ่านมา กองทัพจีน ขนกำลังกองทัพบกมาซ้อมรบ โล่กำบังมิตรภาพ (China-Lao Friendship Shield 2023) ร่วมกับกองทัพลาว มียานพาหนะทางทหาร 300 คัน ไม่นับรวมอาวุธยุทโธปกรณ์อีกเป็นจำนวนมาก
จำลองการโจมตีในตำแหน่งติดอาวุธในพื้นที่ภูเขาและป่าไม้ เช่น การลาดตระเวน การโจมตี การบุกทะลวง การโจมตี และการกำจัด เพิ่มขีดความสามารถของกองทัพในการต่อต้านการก่อการร้ายและกองกำลังป้องกันชายแดน
12
เป็นครั้งแรกที่มีการจัดตั้งศูนย์บัญชาการร่วมระดับกองทัพระหว่างจีน และลาวเป็นครั้งแรก เชื่อมโยงคำสั่งระหว่างศูนย์บัญชาการและกองกำลังเฉพาะกิจ
วันที่ 22 พ.ค.2566 ที่ผ่านมา คณะผู้แทนทางทหารจากจีน กัมพูชา ลาว มาเลเซีย ไทย และเวียดนามมีการประชุมวางแผนที่เมืองกว่างโจว มณฑลกวางตุ้งทางตอนใต้ของจีน
19
การฝึกซ้อมรบร่วมสันติภาพและมิตรภาพ "Aman Youyi-2023" มีความเห็นเป็นเอกฉันท์หลายชุดและมีการลงนามในรายงานการประชุมร่วมกัน การฝึกซ้อม Aman Youyi กระทำมาตั้งแต่ปี 2557 ในทะเลจีนใต้ และที่อื่น
เช่น จีน-มาเลเซีย จากนั้นขยายไปยังจีน-มาเลเซีย-ไทย ขณะนี้จึงมีประเทศต่างๆ จำนวนมากที่ต้องการเข้าร่วมซ้อมรบนี้ การขยายตัวของการฝึกร่วมนี้จะช่วยให้เกิดความมั่นคงในภูมิภาค
19
เรือรบจีนเทียบท่าในไทย
สร้างเสถียรภาพให้กับความมั่นคงในภูมิภาค เนื่องจากมีประเทศต่างๆ มากขึ้นที่เห็นด้วยกับมุมมองของจีนในด้านความร่วมมือ ความมั่นคงที่ครอบคลุมและยั่งยืน
วิเคราะห์ว่า..จีนได้กลิ่นสงครามแรงขึ้นในภูมิภาคเอเซียตะวันออก และอาเซียน จึงพยายามสร้างสมดุลทางทหารกับชาติทางบกคือลาว เมียนมา และทางทะเล คือ กัมพูชา มาเลเซีย ไทย และเวียดนาม
19
สถานการณ์ของอาเซียนล่อแหลมมาก การสร้างสมดุลกับชาติมหาอำนาจรักทุกฝ่าย ซ้อมรบได้กับทุกชาติ เป็นสิ่งจำเป็น การซ้อมรบ Aman Youyi-2023 ยังไม่มีฟิลิปปินส์มาร่วมด้วยเนื่องจากเป็นโปรสหรัฐ และกำลังบาดหมางกับจีน
นับแต่นี้ไปชาติใดวางนโยบายต่างประเทศไม่เป็นกลาง จะกลายเป็นเป้าหมายให้ชาติตะวันตกนักล่าอาณานิคมแทรกแซงครอบงำ ต้องใช้จีนมาถ่วงดุลไว้ จะรอดหายนะแน่นอน 🚀🤭🤗
 
⏩🤗 อ่านจบโปรดกดให้กำลังใจให้ทีมงานเลื่อนลงไปล่างสุดขวาล่าง ⤵️
21
World Update
29/พ.ค./2566
5
👇👇กดรูปหัวใจ/แชร์เก็บไว้อ่าน ⤵️⤵️
5
โฆษณา