30 พ.ค. 2023 เวลา 13:56 • ธุรกิจ

ซาอุฯ หลอนดอลลาร์! เททิ้งกระหน่ำ เก็บเงินตนไว้สบายใจกว่า

.....เมื่อราว 50 ปีก่อน สหรัฐ บีบบังคับให้ซาอุดิอาระเบีย ทำข้อตกลง "เปโตรดอลลาร์" ให้รับชำระเงินค่าน้ำมันกับชาติทั่วโลกเป็นสกุลดอลลาร์เท่านั้น แล้วสหรัฐ จะมายืนเคียงข้างขายอาวุธเทพให้เสมอไม่ต้องกลัว
ซาอุฯ เป็นผู้ส่งออกน้ำมันดิบรายใหญ่ที่สุดของโลก จึงนำเงินกำไรที่ได้ นำไปฝากไว้ในธนาคารสหรัฐ สวิสเซอร์แลนด์ ชาติในสหภาพยุโรป และซื้อพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐไว้เป็นกองทุนสำรองระหว่างประเทศ
16
สหรัฐ จึงพิมพ์ดอลลาร์กระดาษ เป็นสินค้าส่งออกให้ทั่วโลกเป็นเสือนอนกินมายาวนานราว 5 ทศวรรษ เพราะทุกชาติจะต้องซื้อน้ำมันไปใช้ ต้องค้าขายสินค้าเอาเงินสกุลท้องถิ่นไปแลกเงินดอลลาร์มาจ่ายค่าน้ำมันให้ซาอุฯ
ต้นปี 2565 ความโลภทำให้โชคชะตาพลิกผัน เมื่อ สหรัฐ พาชาติบริวาร 40 ชาติคว่ำบาตรรัสเซีย อายัดชักดาบเงินฝากธนาคารกลาง ราว 300,000 ล้านดอลลาร์ (10.4 ล้านล้านบาท) , ตัดระบบโอนเงิน SWIFT ชำระสินค้าโภคภัณฑ์รัสเซีย
17
ผลคือ จีน ซาอุฯ และพันธมิตรทั่วโลก ต่างตื่นตระหนกว่าชาติของตนจะถูกยึดเงินฝาก สินทรัพย์ และยอดหนี้ จึงแห่ระดมถอนเงินจากธนาคารใหญ่ในสหรัฐ ส่งผลสะเทือนข้ามปีมาถึง 2566 ธนาคารสหรัฐ ล้มไป 4 แห่ง , แค่ธนาคารกลางซาอุฯ บอกว่าไม่เชื่อมั่นธนาคารสวิสฯ ทำให้ล้มไปอีก 1 แห่ง
เท่านั้นยังไม่หนำใจ ยังพร้อมใจกันเทกระจาดลดเงินทุนสำรองระหว่างประเทศตนเองในส่วนที่เป็นพันธบัตรสหรัฐ และเงินดอลลาร์ แล้วโยกไปถือครองทองคำ พันธบัตรจีน และเงินหยวนแทน
20
ปี 2565 ด้วยราคาน้ำมันดิบที่เพิ่มสูงขึ้น รายได้สุทธิจากน้ำมันของซาอุดีอาระเบียสูงเป็นประวัติการณ์ที่ 326,000 ล้านดอลลาร์ (11.32 ล้านล้านบาท) ช่วยให้รัฐบาลมีเงินเกินดุลทางการคลัง 27,700 ล้านดอลลาร์ เป็นครั้งแรกในรอบเกือบทศวรรษ
เงินที่มากมาย ทำให้รัฐบาลซาอุฯ ริเริ่มปรับระบบบริการการคลัง แยกการใช้จ่ายของรัฐ ออกจากรายได้จากน้ำมัน โดยเลือกที่จะเก็บเงินเกินดุลเหล่านี้ไว้ในรูปแบบเงินสดบัญชีเดินสะพัดแทน
16
ซาอุฯ ยังโหดจัด ทำแบบจีน และรัสเซียบ้างคือ เปลี่ยนแปลงแนวทางรัฐบาลในการใช้จ่ายรายได้จากน้ำมัน แล้วหันไปลดทุนสำรองต่างประเทศดอลลาร์ลดลงต่ำที่สุดในรอบ 13 ปี
สิ้น เม.ย.2566 ธนาคารกลางซาอุดีอาระเบีย (SAMA) รายงานว่าสินทรัพย์ต่างประเทศสุทธิลดลงเหลือ 410,000 ล้านดอลลาร์ (14.27 ล้านล้านบาท) เฉพาะเดือน เม.ย.2566 เดือนเดียวเทขายทิ้ง 8,800 ล้านดอลลาร์
16
เป็นการเทกระจาดดอลลาร์ทิ้งลดลงติดต่อกันเป็นเดือนที่ 5 และต่อเนื่องยาวนานที่สุด ซาอุฯ ได้ลดทุนสำรองดอลลาร์ลงไปแล้วมากกว่า 44% ไปแล้วคิดเป็นมูลค่า 737,000 ล้านดอลลาร์ (25.65 ล้านบ้านบาท)...อุแม่เจ้า!
นอกจากนี้ซาอุฯ ยังลดเงินฝากดอลลาร์ในต่างประเทศอีกด้วย , โมฮัมเหม็ด อัล-จาดาน รัฐมนตรีกระทรวงการคลัง ระบุว่า รัฐบาลได้กำหนดเพดานทุนสำรองระหว่างประเทศไม่ให้สูงเกินไป เพื่อปกป้องการเงินสาธารณะ
18
โดยกำลังพิจารณาส่งรายได้จากน้ำมัน เข้าคลังของธนาคารกลาง แล้วโอนต่อไปยังกองทุนความมั่งคั่งของรัฐ ที่มีการลงทุนด้านพลังงานร่วมกับรัสเซีย จีน จำนวนมาก
หรือลงทุนในโครงการที่ช่วยกระจายเศรษฐกิจ การใช้เทคนิคนี้ ไม่มีผลใดๆ ต่ออัตราแลกเปลี่ยนเงินริยัลเมื่อเทียบกับดอลลาร์ ที่ค่าเงินของซาอุฯ ยังคงที่และแข็งแกร่ง
16
วิเคราะห์ว่า..การที่ฝ่ายจัดระเบียบโลกใหม่หลายขั้ว รัสเซีย จีน ซาอุฯ และพันธมิตรไม่ต้องการถือครองดอลลาร์นี้ ถึงขนาดทำให้สหรัฐ มีดอกเบี้ยหนี้จ่ายต่างชาติแต่ละปีมากถึง 1.5 ล้านล้านดอลลาร์ หรือ 1 ใน 3 ของงบประมาณประจำปี
ที่เหลืออีก 2 ใน 3 เอาไปทำสงคราม และใช้จ่ายในประเทศ ส่งผลร้ายให้หนี้สาธารณะต่างชาติสูงที่สุดในโลกเกินเพดาน 31.4 ล้านล้านดอลลาร์ สิ้นเนื้อประดาตัวในพริบตา
15
ไม่มีเงินจ่ายดอกเบี้ยและเงินต้นให้กับเจ้าหนี้นานาชาติ ต้องเจรจาขอกู้เพิ่มเร่งด่วนหวังเอาเงินใหม่มาโป๊ะหนี้เก่า แก้ผ้าเอาหน้ารอดสักระยะ คำถามใหญ่คือ ใครจะอยากให้ชาติที่มีหนี้สินล้นพ้นตัวกู้ยืมเงินตน
แล้วมีหลักประกันอะไรว่าจะไม่อายัดชักดาบเงินชาวบ้านเหมือนที่ผ่านมา ความน่าเชื่อถือทางการเงินถ้าเสียไปแล้ว เอาคืนมาไม่ได้ดังเดิมแน่นอน 😱🤭😂
 
⏩🤗 อ่านจบโปรดกดให้กำลังใจให้ทีมงานเลื่อนลงไปล่างสุดขวาล่าง ⤵️
26
World Update
30/พ.ค./2566
6
👇👇กดรูปหัวใจ/แชร์เก็บไว้อ่าน ⤵️⤵️
6
โฆษณา