30 พ.ค. 2023 เวลา 07:06 • ข่าวรอบโลก

อิหร่าน ประลองยุทธ์! ปะทะอัฟกานิสถาน กองทัพตอลีบัน สูญเสียทั้งคู่

.....อิหร่าน กับ อัฟกานิสถาน เป็นชาติมุสลิมและพรมแดนติดกัน เมื่อ 20 ปีที่ผ่านมา ช่วงที่สหรัฐ และ NATO ตั้งฐานทัพยึดครองและควบคุมรัฐบาลหุ่นเชิดอัฟกานิสถาน จึงมีเรื่องปะทะกับอิหร่านที่แนวชายแดนเป็นประจำ
ทั้ง 2 ชาติเคยมีข้อพิพาทเดิมในปมสิทธิเรื่องน้ำในการเข้าถึงแม่น้ำเฮลมานด์ โดยสนธิสัญญาปี 2516 ให้ทั้ง 2 ชาติเพื่อนบ้านเข้าถึงการใช้น้ำได้อย่างเท่าเทียมกัน ต่อมาสหรัฐ ได้สร้างเขื่อนกั้นแม่น้ำแกล้งอิหร่าน
8
ปี 2564 กองทัพสหรัฐ และพวกฝ่ายรุม พ่ายแพ้ต่อนักรบตอลีบันอย่างยับเยิน เผ่นบินหนีเอาตัวรอดไม่คิดชีวิต พวกเขาจึงปกครองประเทศนับแต่นั้นมา และได้เปิดประตูเขื่อนกั้นแม่น้ำที่ไหลไปยังอิหร่านทันที
จีนเป็นพันธมิตรอัฟกานิสถาน ได้รับสัมปทานแหล่งแร่หายากแรเอิร์ธ เสียบแทนเจ้าของเดิมคือบริษัทสหรัฐ , ส่วนรัสเซีย เป็นพันธมิตรด้านอาหาร และพลังงาน
8
ความสัมพันธ์ปกติระดับรัฐบาล 2 ชาติ
จีน และคู่หูรัสเซีย คอยประจานสหรัฐ ในเวทีสหประชาชาติ (UN) ให้คืนเงินฝากกระทรวงการคลังอัฟกานิสถาน 7,000 ล้านดอลลาร์ ที่ธนาคารสหรัฐ ชักดาบยึดไป จนสหรัฐ ทนอายไม่ไหวรับปากจะคืนให้ 50% ผ่าน NGOs
เมื่อหมดอิทธิพล สหรัฐจึงทำได้เพียงคอยสนับสนุนกลุ่มก่อการร้าย IS ให้ลอบวางระเบิดโจมตีในย่านชุมชน สนามบิน เท่านั้น ไม่สามารถเปลี่ยนแปลงการเมืองภายในได้ บรรดา NGOs ทั้งหลายต่างถูกยุบทิ้งไล่ตะเพิดออกไปจนหมดสิ้น
8
ต้น พ.ค.2566 ประธานาธิบดี Ebrahim Raisi ผู้นำอิหร่าน ระบุว่ากลุ่มนักรบตอลิบาน อัฟกานิสถาน ขัดขวางนักวิทยาศาสตร์ของตน ในการตรวจสอบระดับน้ำในแม่น้ำเฮลมานด์ และขู่ว่าจะไม่ปล่อยให้สิทธิของประชาชนตนถูกละเมิด
ล่าสุดทั้งทหารชายแดนของสองชาติได้เปิดฉากปะทะกัน จังหวัด Sistan และจังหวัด Baluchestan ของอิหร่าน และใกล้หมู่บ้าน Makaki และ Sasuli จังหวัด Nimroz ของอัฟกานิสถาน ด้วยปืนอย่างดุเดือด
7
สำนักข่าวตาลีบัน อ้างว่าทหารชายแดนของอิหร่านเริ่มระดมยิงใส่พื้นที่ของจังหวัดนิมรอซ ของตนก่อน ทหารชายแดนอัฟกานิสถานตอบโต้โดยระดมยิงด่านตรวจชายแดนที่มั่นบนเนินเขาของอิหร่าน โดยใช้ยานเกราะต่อสู้ Humvee พร้อมปืนกล M240 ที่ยึดมาจากกองทัพสหรัฐ
สำนักข่าวของอิหร่านรายงานการเสียชีวิตของทหารรักษาชายแดน 2 นายและบาดเจ็บอีก 2 นาย , ส่วนฝ่ายอัฟกานิสถานยืนยันว่าฝ่ายตนเสียชีวิต 1 นาย และบาดเจ็บอีกหลายคน
6
อย่างไรก็ตามมีข้อมูลจากข่าวท้องถิ่นรายงานว่าโรงพยาบาลในเมือง Zaranj ทางตะวันตกเฉียงใต้ของอัฟกานิสถาน มีผู้เสียชีวิตเพิ่มรวม 11 ราย และบางพื้นที่ถูกกองทัพอิหร่านโจมตีด้วยจรวด
ต่อมากองทัพอัฟกานิสถาน ขนย้ายทหารและเคลื่อนย้ายอาวุธยุทโธปกรณ์ภาคสนาม รถถัง รถหุ้มเกราะ ไปบนถนนใกล้เคียงแนวปะทะ ส่วนกองทัพอิหร่านก็ได้เสริมอาวุธบริเวณแนวชายแดนด้วยเช่นกัน
6
อิหร่านใช้โดรนหน่วยสอดแนมและโจมตี Mohajer-4/6 บินลาดตระเวณทางอากาศอย่างต่อเนื่อง บริเวณจุดผ่านแดนมิลัก ซึ่งเป็นเส้นทางค้าขายหลักของพลเรือน 2 ประเทศ ที่ถูกปิดด่านชั่วคราว
ล่าสุดได้รับการยืนยันโดยตัวแทนของทั้งสองฝ่ายสั่งหยุดยิงไม่มีการปะทะ สถานการณ์โดยรวมกลับเข้าสู่โหมดปกติมีเสถียรภาพ โดยตัวแทนของทางการทั้ง 2 ชาติ ตกลงที่จะจัดการเจรจาเพื่อแก้ไขความขัดแย้งที่เกิดขึ้น
6
โดยกองทัพ 2 ฝ่ายตรึงกำลังพลและอาวุธใกล้ชายแดน ยังไม่ได้ถอนออกสำรองกันเหนียวไว้ในกรณีตกลงกันไม่ได้และมีการยกระดับความขัดแย้งครั้งใหม่
วิเคราะห์ว่า..สถานการณ์สู้รบจะไม่บานปลาย เนื่องจากไม่มีสหรัฐ และชาติยุโรป แทรกแซงหรือมีอิทธิพลยุยงรัฐบาล 2 ชาติได้ การปะทะเป็นแค่ระดับผู้ปฏิบัติประลองกำลังยุทธ์กันธรรมดา
7
แต่ผู้บังคับบัญชาระดับกลาง และระดับสูง ยังต่อสายคุยกันได้ เหตุปะทะจึงยุติลงอย่างรวดเร็วในเวลาไม่กี่ชั่วโมง แล้วหันหน้ามานั่งโต๊ะเจรจากัน
อีกทั้งพลเมือง 2 ชาติยังจำเป็นต้องค้าขาย แลกเปลี่ยนสินค้ากัน เพราะทั้งคู่หัวอกเดียวกัน คือ ถูกชาติตะวันตกคว่ำบาตรการค้า และสินค้า
8
เรื่องแค่นี้ไม่ต้องถึงมือจีน รัสเซีย ลงมาหย่าศึก แต่ทั้ง 2 ชาติต้องระวัง สหรัฐ กำลังจ้องตาเป็นมัน ว่าจะต่อสายยุยงฝ่ายใดได้ง่ายกว่า
แล้วจะแสร้งมายืนอยู่เคียงข้างรับออร์เดอร์อาวุธเสมอไม่ต้องกลัว ลุยกันไปเลย เปิดแคทตาล็อกอาวุธดีๆ ให้กู้อีกแน่นอน 🚀🤭😂
15
⏩🤗 อ่านจบโปรดกดให้กำลังใจให้ทีมงานเลื่อนลงไปล่างสุดขวาล่าง ⤵️
6
World Update
30/พ.ค./2566
👇👇กดรูปหัวใจ/แชร์เก็บไว้อ่าน ⤵️⤵️
1
โฆษณา