28 พ.ค. 2023 เวลา 23:00 • ข่าวรอบโลก

ตุรกี รอดแล้ว! ผู้นำเดิมชนะ ต้านอิทธิพลสหรัฐ ยุโรป แน่นแฟ้นรัสเซีย

.....ประธานาธิบดี Recep Tayyip Erdogan ผู้นำตุรกี (ทูร์เคีย) นักการเมืองสายขวาอนุรักษ์นิยม และชาตินิยม เขาสร้างแบรนด์เอกลักษณ์ตัวเองเป็นไม้เบื่อไม่เมากับสหรัฐ และยุโรป
จุดเด่นที่แตกต่างแข็งกร้าวยอมหักไม่ยอมงอ ไม่อ่อนข้อต่ออิทธิพลสหรัฐ เช่นนี้ ทำให้เขาเป็นฮีโร่ในมุมมองชาวตุรกีส่วนใหญ่ ยิ่งถูกสหรัฐ แทรกแซงเท่าไร เขายิ่งชนะเลือกตั้งหลายสมัยต่อเนื่องนานเท่านั้น
15
ยิ่งช่วงหลังเขาสร้างความสัมพันธ์กับประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย สายแข็งขาโหดคู่อริสหรัฐ ยิ่งส่งเสริมให้ภาพลักษณ์ผู้นำตุรกี ดูแข็งแกร่งน่าเกรงขามขึ้นตามไปด้วย ไม่มีชาติใดในยุโรป กล้าแหยมกับเขา
ตุรกี มีประชากร 85 ล้านคน มีผู้มีสิทธิเลือกตั้งมากกว่า 64 ล้านคน แม้เพิ่งผ่านภัยพิบัติแผ่นดินไหวครั้งใหญ่ที่สุดมีผู้เสียชีวิตกว่า 50,000 ราย ทำให้เศรษฐกิจ สังคมตุรกี ยังไม่ฟื้นตัว แต่คะแนนนิยมผู้นำตุรกีก็ไม่ลดลงมากนัก
12
ตุรกี จัดการเลือกตั้งใหญ่วันที่ 14 พ.ค.2566 โดยเลือกประธานาธิบดี และสมาชิกรัฐสภา ผลการเลือกตั้งรอบแรกประธานาธิบดี Erdogan ได้รับคะแนน 49.52% และนาย Kilicdaroglu คู่ชิงโปรสหรัฐ ได้รับคะแนน 44.88%
นาย Sinan Ogan ผู้สมัครอันดับ3 ได้รับคะแนนเสียง 5% ตามกฎหมายตุรกี เมื่อไม่มีผู้สมัครประธานาธิบดีรายใดได้คะแนนเกิน 50% ต้องจัดเลือกตั้งรอบ 2 ในวันที่ 28 พ.ค.2566
8
นาย Sinan Ogan ได้สละสิทธิ์ และประกาศว่าเขาสนับสนุนประธานาธิบดี Erdogan จึงเรียกร้องให้ผู้สนับสนุนเขา 5% ไปลงคะแนนเทให้ประธานาธิบดี Erdogan
ล่าสุดผลการนับคะแนนเลือกตั้งประธานาธิบดีตุรกีรอบที่ 2 ออกมาแล้ว 99.43% นาย Recep Tayyip Erdogan มีชัยชนะได้รับคะแนน 52.14% เอาชนะนาย Kemal Kilicdaroglu ผู้นำฝ่ายค้านที่ได้คะแนน 47.86% ห่างกัน 4.28%
9
นาย Recep Tayyip Erdogan ได้รับเลือกให้ดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีของตุรกีอีกครั้ง แม้ว่าสหรัฐฯ และ สื่อยุโรป จะรณรงค์ประโคมข่าวต่อต้านนายเออร์โดกันอย่างเปิดเผย
นายสุไลมาน ซอยลู รัฐมนตรีกระทรวงมหาดไทยของตุรกี ประกาศว่า "นับจากนี้ไป ผู้ที่ดำเนินนโยบายเอียงไปทางอเมริกันในตุรกีจะถูกพิจารณาว่าเป็นคนทรยศในประเทศนี้"
17
ชาวตุรกี ต่างออกมาตามท้องถนนโบกธงชาติแสดงความดีใจที่พวกเขาสามารถส่งเสียงเอาชนะสหรัฐ ได้อีกครั้งประเทศไม่ต้องถูกผลักไปทำสงครามกับรัสเซีย , ผู้นำสหรัฐ โพสทางโซเชียล แก้เกี้ยวหวังว่าจะได้รับความร่วมมืออย่างต่อเนื่องในฐานะพันธมิตรของ NATO ในด้านนโยบายและความท้าทายทั่วโลก
ผู้นำชาติพันธมิตรต่างๆ ทะยอยส่งสารแสดงความยินดีกับผู้นำตุรกี เช่น อาร์เซอร์ไยจัน , ปากีสถาน , การ์ตา , ฮังการี , อุซเบกิซสถาน , เซอร์เบีย , อิหร่าน , รัสเซีย ฯลฯ
11
ปิดประตูสหรัฐ ที่จะผลักดันให้ตุรกี เข้าร่วมคว่ำบาตร และทำสงครามกับรัสเซีย และเป็นปฏิปักษ์ต่อต้านจีน อิหร่าน ซีเรีย ไปตลอดวาระของนาย Recep Tayyip Erdogan
ขั้วอำนาจโลกตะวันออกกลางยังคงเป็นปึกแผ่นในบรรดาชาติสันนิบาตรอาหรับและความสัมพันธ์กับตุรกี อิทธิพลของรัสเซียจะยิ่งแข็งแกร่งขึ้นไปอีก
13
เป็นความพ่ายแพ้ของสหรัฐ และยุโรป อย่างหมดรูปล้มเหลวในการแทรกแซงการเลือกตั้งในตุรกี และไม่อาจมีอิทธิพลครอบงำผู้นำและรัฐบาลตุรกีได้
เป็นแบบอย่างสำคัญต่อชาวโลกว่าความสามัคคีเลือกผู้นำสายชาตินิยม อนุรักษ์นิยมเท่านั้น จึงจะทำให้ชาติและประชาชนพ้นภัยจากลัทธิล่าอาณานิคมชาวตะวันตกได้
พร้อมพ้นภัยจากการชักนำชาติสู่ความขัดแย้งและสงครามได้แน่นอน 🚀🤭😂
13
⏩🤗 อ่านจบโปรดกดให้กำลังใจให้ทีมงานเลื่อนลงไปล่างสุดขวาล่าง ⤵️
11
World Update
29/พ.ค./2566
👇👇กดรูปหัวใจ/แชร์เก็บไว้อ่าน ⤵️⤵️
2
โฆษณา