5 มิ.ย. 2023 เวลา 01:00 • หุ้น & เศรษฐกิจ

Weekly Market EP.17 by AIAIMT – มาอัปเดตข่าวสารตลาดทุนรอบโลก

Weekly Market Update by AIAIMT / 19 May 2023 – 26 May 2023
EP.17: อัปเดตข่าวสารตลาดทุน โดย บลจ. เอไอเอ (ประเทศไทย) / 19 พฤษภาคม 2566 – 26 พฤษภาคม 2566
ภาพรวม Index
  • ปัจจัยบวก
- ความกังวลเกี่ยวกับปัจจัยทางการเมืองได้แสดงความชัดเจนออกมาในสัปดาห์นี้ จากการแถลง MOU ของพรรคก้าวไกล และพรรคร่วมรัฐบาล รวมถึงการที่ไม่มีนโยบายที่สร้างแรงเสียดทานทางสังคมของพรรคก้าวไกลถูกบรรจุเข้าไปใน MOU จากเอกสารที่มีข่าวออกมา
- ประธานาธิบดีโจ ไบเดน และนายเควิน แมคคาร์ธี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ ได้บรรลุข้อตกลงขั้นสุดท้ายในการปรับเพิ่มเพดานหนี้ ซึ่งจะช่วยให้สหรัฐสามารถหลีกเลี่ยงการผิดนัดชำระหนี้ครั้งประวัติศาสตร์
- กระทรวงพาณิชย์สหรัฐเปิดเผยตัวเลขประมาณการครั้งที่ 2 ของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ประจำไตรมาส 1/2566 โดยระบุว่า GDP ขยายตัว 1.3% สูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 1.1% และสูงกว่าตัวเลขประมาณการครั้งที่ 1 ที่ระดับ 1.1%
- หุ้นของ NVIDIA บริษัทเซมิคอนดักเตอร์ที่มีมูลค่าสูงที่สุดในโลก ทะยานขึ้น 24.37% หลังเปิดเผยผลประกอบการที่แข็งแกร่งในเดือนกุมภาพันธ์-เมษายนที่ผ่านมา ซึ่งถือเป็นไตรมาส 1 ของปีงบการเงิน 2567 (fiscal year 2024) โดยบริษัทมีกำไรต่อหุ้น 1.09 ดอลลาร์ สูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 92 เซนต์ และมีรายได้อยู่ที่ 7.19 พันล้านดอลลาร์ สูงกว่าตัวเลขคาดการณ์ที่ระดับ 6.52 พันล้านดอลลาร์
  • ปัจจัยลบ
- “ลูกหนี้รายย่อย” ไทย น่าห่วง เครดิตบูโร ชี้ “เจนวาย-เอ็กซ์” หนี้ค้างชำระพุ่งรวมกัน 5 แสนล้าน หวั่นลามเป็นหนี้เสีย ห่วงหนี้รถ-บ้านจ่อเสียพุ่ง 3.5 แสนล้านบาท ส่วนใหญ่อยู่แบงก์รัฐ ขณะเดียวกัน ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เผยว่าหนี้เสียบ้านขยับ เร่งแบงก์ ปรับโครงสร้างหนี้ ทำสัญญาลูกหนี้ใหม่ จากผลกระทบดอกเบี้ยขึ้น
- นักลงทุนคาดการณ์ว่าธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) น่าจะยังปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยต่อ โดยล่าสุด CME Group ตลาดอนุพันธ์ระดับโลก บ่งชี้ว่านักลงทุนให้น้ำหนักเฟดจะขึ้นดอกเบี้ยที่ 68.2%
- กระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยตัวเลขผู้ยื่นขอสวัสดิการว่างงานครั้งแรกเพิ่มขึ้น 4,000 ราย สู่ระดับ 229,000 รายในสัปดาห์ที่แล้ว แต่ต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 245,000 ราย ตัวเลขภาคแรงงานที่แข็งแกร่งเพิ่มความกังวลในการขึ้นดอกเบี้ยสหรัฐ
- สำนักงานสถิติแห่งชาติ (NBS) ของจีนบ่งชี้ว่า ผลกำไรภาคอุตสาหกรรมลดลง 20.6% ในเดือนมกราคม-เมษายน จากช่วงเดียวกันของปี 2565 ส่วนผลกำไรสำหรับเดือนเมษายนเพียงเดือนเดียวนั้นเพิ่มขึ้น 3.7% จากปีก่อน หลังจากลดลง 19.2% ในเดือนมีนาคม
หมายเหตุ: ข้อมูลอ้างอิงจาก สำนักข่าวอินโฟเควสท์ www.infoquest.co.th, บลจ. เอไอเอ (ประเทศไทย) ณ วันที่ 29 พฤษภาคม 2566
ข้อมูลนี้จัดทำขึ้นเพื่อเผยแพร่ทั่วไป ผู้ใช้ต้องใช้ความระมัดระวังด้วยวิจารณญาณและรับผิดชอบในความเสี่ยงต่างๆ ด้วยตนเอง
เริ่มวางแผนการเงินระยะยาว กับบริการผู้เชี่ยวชาญช่วยดูแลการลงทุน AIA และ บลจ. เอไอเอ (ประเทศไทย)
ผ่านกรมธรรม์ประกันชีวิตควบการลงทุน เอไอเอ ยูนิต ลิงค์ ที่เหมาะกับคุณได้แล้ววันนี้
ติดต่อตัวแทน เอไอเอ หรือดูรายละเอียดได้ที่ : https://www.aia.co.th/th/our-products/save-invest/unit-linked
คำเตือน:
• ผู้ขอเอาประกันภัยควรทำความเข้าใจรายละเอียด เงื่อนไข ความคุ้มครองและข้อยกเว้นก่อนตัดสินใจทำประกันภัย รวมทั้งศึกษาทำความเข้าใจลักษณะสินค้า เงื่อนไขผลตอบแทน และความเสี่ยง ก่อนตัดสินใจลงทุน
• ข้อกำหนดและเงื่อนไขของความคุ้มครองจะระบุไว้ในกรมธรรม์ประกันภัยที่ออกให้กับผู้ถือกรมธรรม์
• การลงทุนมีความเสี่ยงผู้ลงทุนควรทำความเข้าใจลักษณะสินค้า เงื่อนไข ผลตอบแทน และความเสี่ยง ก่อนตัดสินใจลงทุน
• ผลการดำเนินงานในอดีต/ ผลการเปรียบเทียบผลการดำเนินงานที่เกี่ยวข้องกับผลิตภัณฑ์ในตลาดทุน มิได้เป็นสิ่งยืนยันถึงผลการดำเนินงานในอนาคต
ติดตาม Community AIA Thailand ได้ที่ https://www.blockdit.com/topics/6322a4b8ae66c7433c8d5007

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา