12 มิ.ย. 2023 เวลา 01:00 • หุ้น & เศรษฐกิจ

Weekly Market EP.18 by AIAIMT – มาอัปเดตข่าวสารตลาดทุนรอบโลก

Weekly Market Update by AIAIMT / 26 May 2023 – 2 June 2023
EP.18: อัปเดตข่าวสารตลาดทุน โดย บลจ. เอไอเอ (ประเทศไทย) / 26 พฤษภาคม 2566 – 2 มิถุนายน 2566
1
ภาพรวม Index
  • ปัจจัยบวก
 ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ยังเชื่อมั่นเศรษฐกิจไทยปี 2566-2567 จะเติบโตได้ 3.6% และ 3.8% ตามเดิม และได้ปรับเพิ่มคาดการณ์ของการบริโภคภาคเอกชน ปี 2566 ขึ้นเป็น 4.4% จาก 4.0% เมื่อเทียบรายปี และการส่งออกสินค้าปีนี้เป็น -0.1% จาก -0.7% เมื่อเทียบรายปี
 วุฒิสภาสหรัฐมีมติด้วยคะแนนเสียง 63 ต่อ 36 เสียง ผ่านร่างกฎหมายการขยายเพดานหนี้ จากนั้นก็จะส่งต่อให้กับประธานาธิบดีโจ ไบเดน เพื่อลงนามบังคับใช้ต่อไป
 กระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยว่า ต้นทุนแรงงานต่อหน่วย (ULC) ซึ่งเป็นหนึ่งในมาตรวัดเงินเฟ้อที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ให้ความสำคัญ ปรับตัวขึ้น 4.2% ในไตรมาส 1 ซึ่งชะลอตัวลงจากการประมาณการเบื้องต้นที่ระบุว่ามีการขยายตัว 6.3%
 เจ้าหน้าที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) 2 คนออกมาคัดค้านการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย ส่งผลให้ตลาดคาดหวังการประชุมเฟดในกลางเดือนนี้มีโอกาสคงอัตราดอกเบี้ย
 กระทรวงพาณิชย์สหรัฐเปิดเผยว่า การใช้จ่ายด้านการก่อสร้างพุ่งขึ้น 1.2% ในเดือนเมษายน เมื่อเทียบรายเดือน ซึ่งเกินกว่าที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะเพิ่มขึ้นเพียง 0.2%
  • ปัจจัยลบ
 กระทรวงพาณิชย์รายงาน มูลค่าส่งออกของไทยประจำเดือนเมษายน หดตัว 7.6% เมื่อเทียบรายปี แย่กว่าที่ตลาดคาดว่าจะติดลบราว 2% ส่งผลให้ไทยขาดดุลการค้า 1,470 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ มากกว่าตลาดคาดที่ 450 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ และพลิกจากที่เคยเกินดุล 2,719 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ในเดือนมีนาคม
 หุ้นของ STARK ร่วงลงถึง 89% หลังเทรดชั่วคราววันแรก ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยเตือนศึกษาข้อมูลหลังผู้ถือหุ้นกู้มีมติให้ชำระหนี้ทันที (call default) 2.2 พันล้านบาท
 สถาบันจัดการด้านอุปทานของสหรัฐ (ISM) เปิดเผยว่า ดัชนีภาคการผลิตลดลงสู่ระดับ 46.9 ในเดือนพฤษภาคม ซึ่งต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 47.0 จากระดับ 47.1 ในเดือนเมษายน
 สำนักงานสถิติแห่งชาติจีน (NBS) รายงานว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตเดือนพฤษภาคมของจีน อยู่ที่ระดับ 48.8 ลดลงจากระดับ 49.2 ในเดือนเมษายน เป็นการหดตัวที่รุนแรงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ที่ 49.4
 ข้อพิพาทระหว่างจีนและสหรัฐยังเป็นอีกหนึ่งในปัจจัยที่ส่งผลกระทบต่อบรรยากาศการลงทุน โดยหน่วยงานกำกับดูแลด้านไซเบอร์สเปซของจีน (CAC) สั่งห้ามการจำหน่ายชิปของบริษัทไมครอน เทคโนโลยี (Micron Technology) ซึ่งเป็นผู้ผลิตชิปของสหรัฐ ขณะที่สภาชิกสภาคองเกรสสหรัฐเรียกร้องให้กระทรวงพาณิชย์สหรัฐตอบโต้ด้วยการระงับการจำหน่ายชิปของบริษัทฉางซิน เมมโมรี เทคโนโลยีส์ (Changxin Memory Technologies) หรือ CXMT บริษัทผู้ผลิตชิปรายใหญ่ของจีน
หมายเหตุ: ข้อมูลอ้างอิงจาก สำนักข่าวอินโฟเควสท์ www.infoquest.co.th, บลจ. เอไอเอ (ประเทศไทย) ณ วันที่ 6 มิถุนายน 2566
ข้อมูลนี้จัดทำขึ้นเพื่อเผยแพร่ทั่วไป ผู้ใช้ต้องใช้ความระมัดระวังด้วยวิจารณญาณและรับผิดชอบในความเสี่ยงต่างๆ ด้วยตนเอง
เริ่มวางแผนการเงินระยะยาว กับบริการผู้เชี่ยวชาญช่วยดูแลการลงทุน AIA และ บลจ. เอไอเอ (ประเทศไทย)
ผ่านกรมธรรม์ประกันชีวิตควบการลงทุน เอไอเอ ยูนิต ลิงค์ ที่เหมาะกับคุณได้แล้ววันนี้
ติดต่อตัวแทน เอไอเอ หรือดูรายละเอียดได้ที่ : https://www.aia.co.th/th/our-products/save-invest/unit-linked
คำเตือน:
• ผู้ขอเอาประกันภัยควรทำความเข้าใจรายละเอียด เงื่อนไข ความคุ้มครองและข้อยกเว้นก่อนตัดสินใจทำประกันภัย รวมทั้งศึกษาทำความเข้าใจลักษณะสินค้า เงื่อนไขผลตอบแทน และความเสี่ยง ก่อนตัดสินใจลงทุน
• ข้อกำหนดและเงื่อนไขของความคุ้มครองจะระบุไว้ในกรมธรรม์ประกันภัยที่ออกให้กับผู้ถือกรมธรรม์
• การลงทุนมีความเสี่ยงผู้ลงทุนควรทำความเข้าใจลักษณะสินค้า เงื่อนไข ผลตอบแทน และความเสี่ยง ก่อนตัดสินใจลงทุน
• ผลการดำเนินงานในอดีต/ ผลการเปรียบเทียบผลการดำเนินงานที่เกี่ยวข้องกับผลิตภัณฑ์ในตลาดทุน มิได้เป็นสิ่งยืนยันถึงผลการดำเนินงานในอนาคต
ติดตาม Community AIA Thailand ได้ที่ https://www.blockdit.com/topics/6322a4b8ae66c7433c8d5007

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา