1 มิ.ย. 2023 เวลา 08:54 • ความคิดเห็น
ในคำถามมีความอึด อดทนอยู่
เอาละ มาทำการบ้านด้วยกันเนาะ!
ใช้หลัก Why ๆๆๆๆๆๆๆและตอบไปบนกระดาษ เพราะว่าๆๆๆๆๆๆๆไปให้สุด
ซักเล่ม เอ๊ย ซักรอบก่อน เพื่อค้นหาราก ปัญหา
ถามตัวอย่างนะว่า :
ทำไม?เข้ากับเพื่อนไม่ได้ล่ะ เพราะเพื่อนเห็นแก่ตัว
ทำไมเขาหรือพวกเขาถึงเห็นแก่ตัวล่ะ เพราะเพื่อนขี้เกียจทำงาน
ทำไมเพื่อนขี้เกียจทำงาน เพราะเห็นเราทำงานได้มาก
ทำไมเราจึงทำงานได้มาก เพราะเราชอบเรียนรู้
ทำไม่เราถึงอยากเรียนรู้ เพราะจะทำให้เรามีความสามารถมากขึ้น
ทำไมเราจึงอยากมีความสามารถมากขึ้น เพราะเราอยากมีผลงาน
ทำไมเราจึงอยากมีผลงาน เพราะเราอยากได้เกรด A
ทำไมเรา.......เพราะเงินเดือนชึ้น ตำแหน่งงานขึ้น .....และขึ้น......
เพื่อนออกไกลจาอนาคตเรามากขึ้นทุกที แม้อยู่ใกล้ วิกฤติเป็นโอกาสก็คือ
เราทำงาน เราพัฒนา เรารักษาคุณภาพ เราสร้างผลงาน เข้ากับเพื่อนไม่ได้ก็กลับกันเพราะเพื่อนเข้ากับเราไม่ได้ มุมกลับต้องถามเพื่อหาตัวเองเช่นกัน
ว่าสาเหตุทำไม่จึงเข้ากลับเพื่อนไม่ได้ ถ้าเรามีความสามารถ มีคุณภาพ
มีจุดที่เหนือกว่าก็ย่อมมีอิทธิพลต่อความคิดเขาได้มากกว่า เอาเขามามีอิทธิพลเป็นพิษให้เราปวดหัว เรื่องพวกนี้ เขาเรียก "อยู่ให้เป็น"อยู่เป็นแบบมีเกราะป้องกันตนเอง
ถ้าเราไม่เป็นคนอ่อนแอ ง่อยเปลี้ย งานก็งั้นๆ และเป็นผู้ตามนะ ยังพอมีทางแก้
แบบไม่ต้องมานั่งอึดอัด
กลับกัน : ถ้าเราเพ่งไปที่ปัญหาที่ทำให้เราเสียหลักเพราะปัญหา
ทำไมเราจึงอึดอัด เพราะเพื่อนเห็นแก่ตัว
ทำไม่เพื่อนเห็นแก่ตัว เพราะเพื่อนชอบเอาเปรียบเพื่อน
ทำไม่เพื่อนชอบเอาเปรียบเพื่อน เพราะ เพื่อน.........จมอยู่กับปัญหาของเพื่อนๆๆๆ
ศูนย์กลางความสำเร็จ หัวหน้าส่วนใหญ่ตาย ลูกน้องเก่ง คล่องทำงานมีประสิทธิภาพ
ช่วยเป็นธุระ ควรแคร์หัวหน้าผู้บังคับบัญชา มากกว่าแคร์เพื่อนที่ไม่ได้ให้ประโยชน์
ทางความสุข ตรงข้าม บารมีได้จากหัวหน้า ผู้บังคับบัญชา ยอมรับแล้วค่อนเผื่อแผ่
แบบมีเชิงมีจิตวิทยามาหาเพื่อนนั้นๆให้ รับรู้ว่าเราหวังดี และค่อยๆเปลี่ยนความคิด
เขาเหล่านั้นด้วยความดีความสามารถ ความมีน้ำใจ ไม่ใช่ใช้นาย ฆ่าเพื่อน
อันนั้นมัน หลัก"วิชามาร"ร้อนทั้งแผ่นดิน อย่าหาทำเลย
ไปได้ละ ไปลองค้นหารากปัญหาที่เกี่ยวข้องดู รากไหนที่สำคัญและสามารถ
หาวิธีแก้ได้มากที่สุด สถานการณ์จะเริ่มเปลี่ยน จากจุดอึดอัดเบื่อหน่ายเป็น
ยืนอยู่เหนือคนที่อ่อนแอเห็นแก่ตัว เหล่านั้นได้
แค่แนวทางนะ"ลองฝึกคิด ทำ และค้นหา วิธีกลับสถานการณ์จากลบเป็นบวก"ดูครับ
ข้อมูลน้อย ประเมินยาก ถ้าจะให้เกิดผลต้อง เขียนบนกระดาษ กระดาน
ตั้งความคาดหลังที่หัวปลา ว่า"ทำอย่างไรจึงจะอยู่อย่างมีความสุข"
ก้างปลา แฉกๆสองข้าง ก็เขียนที่ปลายว่า " งาน" "คน" "วิธีการ" "เจ้านาย"
เฉกเหล่านี้คือ ปัญหา อันไหนมีปัญหาก็เขียนก้างฝอยลงไป ให้เต็มกระดาษ
วงกลมว่าปัญหาไหน รุนแรงสุด ที่ต้องแก้ แก้อย่างไร? แก้ก่อนอันดับ 1 2 3...
นั่นแหละเราจะเห็นภาพรวมและปัญหาที่เป็นรากสำคัญ ถ้าแก้โดยหาวิธีดีๆอาจทำให้
เราลอยตัวจากปัญหา กลายเป็นข้อมูลที่เราสามารถนำคุยกับ หัวหน้า ผู้บังคับบัญชาในอนาคตเมื่อเราถูกยอมรับด้วยความสามารถ งานการแข็งแรงแล้ว
เราค่อยฝึกวิเคราะ Swot (จุดอ่อนจุดแข็ง)ของหน่วยงาน ก็ทำได้
ตอนนี้เอาเฉพาะวิเคราะห์เรา วิเคราะห์เพื่อน หาRoot Fact เอาให้รอดก่อนครับ
เพราะ เพื่อนไม่ใช่คนที่กุมชะตาชีวิตและอนาคตเรา เรากุมชะตาชีวิตตนเอง
วันนี้ วันหน้า วันนั้น วันโน้น ออกไปเจอเพื่อนหรือปัญหาแบบนี้อีก ก็วิ่งหนีหัวซุกหัวซุนงั้นรึ ทำไมไม่ก้าวข้ามปัญหาเพื่อประสบการณ์ที่เข้มแข็งนี้ก่อน
วันหน้าก็จะได้มีประสบการณ์ที่แข็งแกร่งออกไปสู้รบได้ไม่อึดอัดแพ้ตลอดชีวิต
สุดท้ายอย่าลืมตอบตัวเองดังๆว่า เราไม่ดี หรือดียังไง ที่เข้ากับเพื่อนเห็นแก่ตัวไม่ได้หรือเพื่อนทำไมเข้ากับคนดีๆอย่างเราไม่ได้ อันไหนแน่?
โฆษณา