1 มิ.ย. 2023 เวลา 14:42 • การศึกษา

การปฏิบัติธรรม

ไม่ใช่ว่าชีวิตจะราบเรียบ ไม่มีสะดุด ไม่ใช่ว่าเส้นทางเดินจะสวยงามโรยด้วยกลีบกุหลาบตลอดเส้นทางเดิน ไม่ใช่ว่าชีวิตจะมีแต่ความสุข ไม่เจอทุกข์ ไม่เจออุปสรรคปัญหาชีวิตอะไรเลย
ชีวิตยังคงจะต้อง เจอสิ่งที่เป็นธรรมชาติที่เกิดขึ้นกับชีวิตหรือสิ่งที่เกิดขึ้นอยู่ในโลกธรรม ที่เราจะต้องเจอต้องเรียนรู้ต้องฝึกสติ ต้องใช้สติใช้ปัญญาแก้ไขปัญหา
ถ้าไม่มีอุปสรรคปัญหา สติปัญญาจะไม่เกิด
จิตใจจะไม่พัฒนา และจะไม่มีสิ่งใดมาฝึกพลังจิตให้เข้มแข็ง ให้ใสสะอาด บริสุทธิ์ และช่วยเลื่อนระดับชั้นภพภูมิธรรมในแต่ละขั้น
ดังนั้นแล้วชีวิตเราก็ยังคงะต้องเจอทั้งสุขทั้งทุกข์ ต้องเจอความร้อน เจอความเย็น เจอลมพายุ มรสุม หรือเจอกับอุปสรรคปัญหาต่างๆในการดําเนินชีวิต หรือต้องเจอกับสิ่งที่เราพอใจหรือไม่พอใจ หรือต้องเจอกัความแก่ ความเสื่อม ความเจ็บป่วย ความสูญเสีย ความพลัดพราก และความตาย มันเป็นความปกติธรรมดา เพียงแต่จิตใจไม่เป็นทุกข์ ไปกับสถานการณ์ที่เปลี่ยนแปลงหรือเกิดขึ้นเท่านั้นเอง
ถ้าเราฝึกอบรมสติจิตใจ ถึงระดับขั้นที่สูง มีความสะอาด ความสว่างในจิตใจ และมีความ เข้มแข็ง มั่นคง มีความอดทน รู้จักปล่อยวางก็จะไม่เป็นทุกข์ไปตามสถานการณ์ที่เกิดขึ้น และสามารถที่จะใช้ชีวิตอยู่กับทุกข์อย่างไม่ทุกข์ เพราะจิตใจเข้าถึงธรรม เข้าใจสภาพธรรมที่ต้องเป็นไป ที่ควบคุมไม่ได้ ก็จะคลายความยึดมั่นถือมั่นกับสิ่งทั้งปวงที่ทําให้จิตใจเป็นทุกข์ และจิต ใจเราก็จะเป็นอิสรกับทุกสิ่ง ไม่ยึดติดกับทุกสิ่งทั้งสุขทั้งทุกข์ หรือทั้งสิ่งที่พอใจหรือไม่พอใจก็ตาม
จงเชื่อมั่นศรัทธาในการปฏิบัตธรรม ที่จะทําให้เราหลุดพ้นจากทุกข์ อยู่เหนือทุกข์เหนือสุข และอยู่เหนือสัตว์เดรฉานชั้นตําที่ดุร้าย
วันนี้เป็นวันเริ่มต้นใหม่ของเดือนใหม่ ขอให้ทุกท่านจงโชคดีตลอดทั้งเดือน และตลอดไป
Cr.Wanraya..
โฆษณา