2 มิ.ย. 2023 เวลา 08:06 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี

AI เข้ามาแทนที่มนุษย์ ใช่หรือไม่.

มีเหตุผลหลายประการที่เชื่อถือได้ว่า ปัญญาประดิษฐ์ (Artificial intelligence หรือ AI) จะเข้ามาแทนที่การทำงานของมนุษย์ในแบบดั้งเดิม
1. AI สามารถทำงานซ้ำๆได้อย่างรวดเร็ว เสมอต้นเสมอปลายมากกว่ามนุษย์ ไม่รู้จักเหน็ดเหนื่อย ทำให้เพิ่มประสิทธิภาพและผลผลิตได้อย่างง่ายดาย
2. มีความแม่นยำ AI ประมวลผลด้วยอัลกริธึมที่สามารถทำงานซับซ้อนได้อย่างแม่ยำ อย่างเช่นการวิเคราะห์ข้อมูล การจดจำรูปแบบ การคำนวณทางการเงิน ซึ่งมีประสิทธิภาพดีกว่ามนุษย์ ผิดพลาดน้อยและมีความแม่นยำนั่นเอง
3. AI ช่วยลดต้นทุนทางด้านการบริหาร โดยเกิดกระบวนการอัตโนมัติที่มาแทนแรงงานคน ตัวอย่างเช่นสามารถตอบแชทบอทลูกค้าได้ สามารถจัดการกับคำถามพร้อมๆกันได้เป็นจำนวนมาก นำมาบริหารในทีมบริการลูกค้าขนาดใหญ่ได้ดี
4. มีความปลอดภัยและลดความเสี่ยง ในบางสภาพแวดล้อมที่อาจจะเป็นอันตรายกับมนุษย์ ช่วยปกป้องชีวิต ยกตัวอย่างเช่น หุนยนต์กำจัดระเบิด การสำรวจใต้ทะเลลึก การบำรุงรักษาโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ ทำให้มนุษย์ไม่ต้องเสี่ยงชีวิตกับงานแบบนี้
5. AI สามารถปรับตัวในการทำงานได้อย่างรวดเร็วเมื่อมีการปรับสเกลการทำงาน โดยที่ไม่มีการสูญเสียประสิทธิภาพในการบริหารจัดการ โดยเฉพาะกับธุรกิจที่ต้องจัดการกับปริมาณงานและความต้องการที่สูงขึ้น โดยที่อาจจะไม่ต้องใช้ทรัพยากรบุคคลเพิ่มขึ้นแต่อย่างใด
อย่าไรก็ตาม เมื่อนำ AI มาใช้ในระบบอัตโนมัติได้แล้ว ต้องเข้าใจจุดที่ไม่เหมือนมนุษย์ควบคู่ไปด้วยเช่น ความฉลาดทางอารมณ์ ความคิดสร้างสรรค์ ความสามารถในการปรับตัว งานหลากหลายที่ต้องใช้การติดสินใจที่ละเอียดอ่อนและซับซ้อน กระบวนการคิดเชิงวิพาก์ ตลอดจนทักษะระหว่างบุคคลด้วยกันยังคงเป็นสิ่งที่มนุษย์อยู่เหนือ AI การนำมาใช้ต้องมีจริยธรรมและจำเป็นต้องมีการกำกับดูแลภายใต้ความรับผิดชอบของมนุษย์เพื่อให้ AI ทำในแต่ละสิ่งหรือการตัดสินใจของ AI แต่ละด้านให้เป็นรากฐานสำคัญในการนำ AI ไปใช้งาน.
โฆษณา