2 มิ.ย. 2023 เวลา 08:20 • ธุรกิจ
ในปีที่ผ่านมาพบว่าฐานเงินเดือนพนักงานออฟฟิศของเด็กจบใหม่จะเริ่มต้นที่ 12,000 บาท และสูงสุดที่ 60,000 บาท ด้านสายงานที่มีเงินเดือนสูงสุดได้แก่
สายงาน IT เนื่องจากกำลังเป็นที่ต้องการของตลาดแรงงาน โดยมีฐานเงินเดือนอยู่ที่ 18,000 - 60,000 บาท
Salary Survey
สำหรับอาชีพที่ได้รับเงินเดือนสูงสุดสำหรับเด็กจบใหม่ในปีนี้ ได้แก่ อาชีพ “Software Engineer” ที่มีเงินเดือนสูงสุดอยู่ที่ 60,000 บาท
ขึ้นอยู่กับทักษะและประสบการณ์ของเด็กจบใหม่ รวมถึงฐานเงินเดือนของแต่ละองค์กรด้วย เนื่องจากอาชีพนี้มีช่วงเงินเดือนอยู่ที่ 20,000 - 60,000 บาท
โดยส่วนใหญ่แล้วเด็กจบใหม่ที่ได้รับเงินเดือนสูงมักเป็นเด็กจบใหม่ที่มีประสบการณ์การทำงานมาก่อน เคยรับงาน Freelance หรือทำงาน start-up ตั้งแต่ยังไม่จบการศึกษา มีทักษะการเขียนโปรแกรมเฉพาะทางหรือมีความชำนาญในการเขียน
โปรแกรมหลากหลายภาษา รวมทั้งต้องสามารถสื่อสารภาษาอังกฤษได้ในระดับดี-ดีมากเนื่องจากต้องทำงานในองค์กรต่างชาติ
2
รองลงมาได้แก่อาชีพ Data Scientist หรือ นักวิทยาศาสตร์ข้อมูล และ Data Engineer หรือวิศวกรข้อมูล ที่มีอัตราเงินเดือนอยู่ที่ 30,000 - 50,000 บาท เนื่องจากเทรนด์การใช้ข้อมูล Big Data กำลังมาแรง
องค์กรต้องการคนที่จะมาช่วยออกแบบวิธีการจัดเก็บ เรียกใช้งานข้อมูล รวมไปถึงการวิเคราะห์ ทดลองสมมติฐานต่างๆ และสรุปผลข้อมูลเพื่อประโยชน์ในการดำเนินธุรกิจ ไม่ว่าจะเป็น การสร้างสรรค์โปรโมชัน การรักษาฐานลูกค้า และการพัฒนาผลิตภัณฑ์ สองอาชีพนี้จึงเป็นอาชีพที่ตลาดต้องการสูงและมีฐานเงินเดือนที่ค่อนข้างสูงเมื่อเทียบกับอาชีพอื่นๆ
ทั้งนี้ทั้งนั้นก็ขึ้นอยู่กับ Scale รายได้ ผลประกอบการ กำไรขององค์กร
และตลาดแข่งขันที่จะสามารถกำหนดกำลังความสามารถในการจ้างตำแหน่งต่างๆเหล่านั้น ควบคู่ไปกับ Skill พร้อมทำงานประสบการณ์ของเด็กนั้นๆ
ซึ่งใช้หลัก "Work Base Education / ที่เรียนไปทำงานในอาชีพคู่ขนานไป
ต่างจากการศึกษาในด้านทฤษฎีหรือศึกษาศาตร์ /การจัดการ รวมถึงสถาบัน...
ที่เป็นที่ยอมรับ เกรด A B C>>>>>ตามลำดับ
โฆษณา