4 มิ.ย. 2023 เวลา 12:20 • ความคิดเห็น

ถ้าขี้เกียจตัดสินใจซ้ำไปซ้ำมา พยายามทำให้สิ่งนั้นเป็นนิสัย

ในชีวิตประจำวันของคนเรานั้นมีเรื่องต้องให้ตัดสินใจมากมายหลายๆอย่าง แน่นอนว่าการตัดสินใจแต่ละครั้งย่อมกินพลังงานของสมองโดยที่ตัวเราเองนั้นก็ไม่ค่อยรู้ตัว
ไม่แปลกที่จบวันมาแล้วเราจะรู้สึกเพลียใจพอๆกับเพลียกาย เพราะเราได้ใช้พลังงานส่วนหนึ่งไปกับการตัดสินใจพอสมควร
และยิ่งวันไหนมีเรื่องสำคัญให้ตัดสินใจ วันนั้นก็จะเป็นที่ค่อนข้างเหนื่อยมากสำหรับทุกคน รวมถึงตัวผมเอง
ในบทความนี้ผมขออนุญาตนิยามคำขึ้นมาเอง ก็คือคำว่า "ต้นทุนทางการตัดสินใจ" ครับ โดยความหมายคือ คนแต่ละคนนั้นมีขีดจำกัดในการตัดสินใจในแต่ละครั้งให้มีประสิทธิภาพ
สมมติว่าในหนึ่งวันช่วงเช้าเราได้ใช้สมองไปกับการตัดสินใจให้ดีที่สุดเท่าที่เราจะทำได้ เราจะมีแนวโน้มว่าในช่วงบ่ายนั้นเราจะตัดสินใจได้ไม่ค่อยเฉียบคมเท่าตอนเช้ามากนัก เพราะเราอาจมีอาการอ่อนล้าทางความคิดได้
แน่นอนว่าเราเองก็คงไม่อยากที่จะทำการตัดสินใจเรื่องแย่ๆออกมา เพราะอาจส่งผลกระทบต่อตัวเองและผู้อื่นได้
ผมจึงขอกล่าวถึงหนึ่งในสาเหตุที่ผมคิดว่าทำให้เรานั้นเหนื่อยล้าจากการตัดสินใจ ก็คือการที่เราตัดสินใจเรื่องเดิมๆซ้ำไปซ้ำมาในแต่ละวัน
เช่น วันนี้จะกินอะไรเป็นมื้อเช้าดี จะแต่งตัวยังไงดี จะเดินทางไปทำงานทางไหน หรืออะไรก็ตามที่เราต้องตัดสินใจในทุกวันแต่ไม่ใช่การตัดสินใจที่สำคัญเท่ากับการตัดสินใจในเรื่องการงาน หรือการเลือกเส้นทางในชีวิตของตัวเอง
พวกการตัดสินใจพวกนี้เราสามารถทำให้เป็นระบบและเมื่อทำซ้ำๆไปเรื่อยๆแล้วสุดท้ายจะกลายเป็นนิสัยได้ (แต่ทั้งนี้ก็ต้องเป็นนิสัยทีดีด้วยนะ)
ยกตัวอย่างจากตัวผมเอง ตัวผมนั้นถ้าไม่ได้กินข้าวเช้านอกบ้านผมจะกินแต่เมนูเดิมๆตลอดทุกๆวัน และเป็นอย่างงี้มาตลอด 2-3 ปีแล้ว หรือกาแฟที่สั่งกินผมก็จะสั่งเป็นเมนูเดิมอยู่ตลอด
ซึ่งทำให้เราไม่ต้องตัดสินใจกับเรื่องเดิมๆในแต่ละวัน และมีพลังงานเหลือไว้ใช้ไปกับการตัดสินใจสำคัญๆในแต่ละวัน
ทั้งนี้สิ่งที่เราเลือกจะทำเป็นนิสัยแล้วนั้นก็ต้องเป็นสิ่งที่ดีและทำได้โดยไม่เบื่อมากจนเกินไป และถ้าเบื่อจริงๆ อาจทำเป็นระบบไว้ก็ได้ว่า วันนี้จะกินอะไร วันต่อไปจะกินอะไร โดยเราอาจทำการตัดสินใจล่วงหน้าไว้ก่อนแล้ว แล้วค่อยทำตามแพลนนั้นๆ

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา