3 มิ.ย. 2023 เวลา 01:00 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี

ไม่มีวิศวกรนาซ่า งานสงกรานต์คงไม่สนุก

รู้กันไหมว่า เทคโนโลยีระดับนาซ่ามีส่วนเกี่ยวพันกับงานสงกรานต์บ้านเรา ถ้าให้เดา หลาย ๆ คนคงเดาถูกว่ามันต้องเกี่ยวกับปืนฉีดน้ำแน่นอน
2
ใครที่เกิดทัน จะจำกันได้ว่า ปืนฉีดน้ำสมัยเด็กๆ มันจะเสล่อมาก หน้าตาเหมือนปืนปัญญาอ่อน เล็กๆ กรอกน้ำได้นิดเดียว และพอเหนี่ยวไกปืน ก็ฉีดน้ำอ่อนๆ ออกมายังกับฉี่มด
แต่ Lonnie Johnson นักวิศวกรนาซ่าที่เคยทำงานในโครงการสร้างระบบพลังงานนิวเคลียร์สำหรับโครงการ Galileo ส่งยานไปยังดาวพฤหัส ต่อมาได้ทำงานวิจัยเกี่ยวกับระบบทำความเย็นที่ใช้น้ำ แทนฟรีออน เย็นวันหนึ่ง เขาทำการทดลองที่บ้านโดยการเอาน้ำจากก็อกไปใส่ในระบบของเขา
และบังเอิญน้ำเกิดรั่วออกมา ฉีดน้ำพุ่งออกเป็นสายออกมา ทำให้เขาเกิดไอเดียว่า การอัดลมไว้ล่วงหน้า ทำให้สามารถที่จะฉีดน้ำออกมาได้แรงกว่าการออกแรงด้วยตัวเองเป็นครั้ง ๆ และมันน่าจะทำออกมาเป็นปืนฉีดน้ำที่แรงกว่าปกติได้
1
และพอเขาได้ทำรุ่นทดลองออกให้ลูกสาวของเขาที่อายุ 7 ขวบลองเล่น เธอก็เอามันไปแกล้งเด็ก ๆ คนอื่นในฐานทัพที่เขาย้ายไปวิจัยเครื่องบินทิ้งระเบิด ทำให้เขารู้ว่ามันต้องเจ๋ง และขายได้อย่างแน่นอน
แต่เขาต้องใช้เวลาถึง 7 ปีในการหาบริษัทผู้ผลิต เพราะต้นทุนการผลิตที่สูง ก่อนที่จะมาลงเอยกับบริษัท Larami ใน Philadelphia ที่เป็นบริษัทเดียวที่ดูสนใจงานของเขา
พอเขาไปพบกับผู้บริหารของบริษัท เขาก็พัฒนาปืนใหม่ที่ดีขึ้นกว่าเดิม และเอาปืนใส่กระเป๋าไปพบผู้บริหาร พอไปนำเสนอ เขาโดนถามว่า เจ้าปืนนี้มันทำงานได้หรือไม่ เขาก็หยิบปืนออกมา และฉีดน้ำออกมาเป็นสายข้ามไปยังอีกมุมห้องหนึ่ง ทำให้ผู้บริหารอึ้งไปพักหนึ่งก่อนที่จะส่งเสียงว้าวด้วยความประทับใจ
1
ในปี 1990 ผลิตภัณฑ์ Power Drencher ก็ได้ออกสู่ตลาด และขายดิบขายดีก่อนที่จะเปลี่ยนชื่อมาเป็น Super Soaker ในปีถัดมา
ปืนนี้จึงได้กลายเป็นของเล่นที่เด็ก และผู้ใหญ่รู้จักกันดี ก่อนที่จะเข้ามาแพร่หลายในงานสงกรานต์ในประเทศไทยในการฉีดน้ำใส่กัน แทนขันตักน้ำ และยกระดับความสนุกของงานสงกรานต์ไปอีกระดับจากนั้นเป็นต้นมา
นอกจากนี้ เขายังได้ทดลองเปลี่ยนน้ำเป็นกระสุนโฟม จนคิดค้นออกมาเป็น Nerf Gun ออกมาได้อีกด้วย ซึ่งเป็นอีกหนึ่งของเล่นที่ขายดีที่สุดของ Hasbro ที่ขายดีทั้งเด็ก และผู้ใหญ่
หากไม่มีเขาคนนี้ เราคงไม่มีของเล่นสนุก ๆ อย่างนี้เล่นกันนะ แต่สำหรับเขาที่เป็นคนผิวดำ การที่มาได้ถึงขนาดนี้ไม่ใช่เรื่องสนุกเลย เขาต้องฝ่าด่านการถูกกีดกันทางผิวสี ก่อนที่จะเรียนจบมาได้ พอมาอยู่ในนาซ่า ก็แทบจะเป็นวิศวกรคนเดียวที่เป็นผิวสี
2
แต่กระนั้นความมานะพยายามของเขาก็ทำให้เขาประสบความสำเร็จทั้งงานราษฎร์งานหลวง และสร้างสิ่งประดิษฐ์ออกมามากมาย จนได้สิทธิบัตรมากกว่า 20 ใบ และได้จารึกชื่ออยู่ใน the National Inventors Hall of Fame ในที่สุด
1
โฆษณา