3 มิ.ย. 2023 เวลา 01:23 • ปรัชญา

กลิ่นศีล

ในหลวงถามหลวงปู่ขาว “หลวงปู่ทําไมหนอแก่ก็แก่ แล้วอยู่ในป่า กรุงเทพก็ไม่เคยไป ไปแต่โน้น เทศน์ก็ไม่เทศน์ แต่ทําไมประชาชนพลเมืองจึงหลั่งไหลมากราบ” ก็หลั่งไหลมาจนได้ปิดกุญแจไว้มันอยากเข้ามา ต้องได้ปิดกุญแจไว้ตั้งเวรตั้งยาม อาตมาเป็นตํารวจพระ ต้องแบ่งวาระกันจะให้เข้าครั้งละกี่คน ๆ เข้าแล้วต้องบอกว่าเอ้า กราบ กราบแล้วถอยออก มา พวกใหม่นี้เยอะแยะเลยโยม เห็นใจเถิด เขากราบแล้วก็ออกมาเป็นอย่างนี้ ทุกวันเลย
ในหลวงถาม หลวงปู่ก็ตอบว่า “เขาหอมศีล หอมศีล” เอ แปลก หลวงปู่แทนที่จะ ตอบว่า อาตมานี้เป็นพระอรหันต์ขาดกิเลสตายหมด คนที่อยากจะมาเห็นหน้าอาตมาเป็นพระอรหันต์ หลวงปู่ไม่โง่ หลวงปู่ขาวว่า “เขาหอมศีล เขาอยากมาสูดดมศีล กลิ่นศีลมันหอม” ว่าอย่างงั้น เอ แปลกศีลนี้ มันหอมอย่างไร พระพุทธเจ้าก็ได้บอกในพระบาลีว่า สีล คนฺโธ อนุตฺตโร
กลิ่นของศีลหอมลองมาพิจารณาดูซิ มันหอมได้อย่างไร กลิ่นของดอกไม้ ของหอม หอมไปเฉพาะตามกระแสลม มันไม่เคยทวนกระแส ลมพัดไปแล้วมันก็หอมไป เท่านั้นแหล่ะ แต่กลิ่นของศีลนี่หอมหวนทวนลม หอมหวนแล้วก็ทวนลมด้วย ในทิศทั้งสิ้น หอมไปทั่วหมดเลย
ผู้ใดมีศีล พระองค์ใดมีศีล รักษาศีลให้บริสุทธิ์ เป็นวิสุทธิศีล คือศีลอันบริสุทธิ์ ไม่มีด่างไม่พร้อย ไม่มีทะลุ ไม่มีขาดรักษาดี ๆ รักษาศีล นั่นล่ะกลิ่นของศีลนี้หอมไปเลย ไปทางทิศใต้ทิศเหนือ ทิศตะวันตกตะวันออกไปได้หมดเลยกลิ่นหอม
หลวงปู่บุญเพ็ง เขมาภิรโต
วัดถ้ำกลองเพล
วันที่ ๕ ธันวาคม ๒๕๓๗
กัณฑ์ที่ ๖๑ ชนะตน (๕ ธ.ค. ๒๕๓๗)
#หลวงปู่บุญเพ็ง #วัดถ้ำกลองเพล #หนองบัวลำภู #ธรรมตอนเช้า #ธรรมเทศนา #ธรรมะ #ธรรมทาน #สติ #ธรรม #ข้อคิด #แนวความคิด #พิจารณา #สาธุ #กรรม #หลวงปู่ขาว #ศีล
#หลวงพ่อบุญเพ็ง #หลวงปู่บุญเพ็งเขมาภิรโต #ธรรมะเช้านี้ #ธรรมตอนเช้า #โอวาทธรรม
Cr : วัดถ้ำกลองเพล จ.หนองบัวลำภู
โฆษณา