3 มิ.ย. 2023 เวลา 02:11 • หนังสือ

โลกใบเล็กของเด็กเก้าขวบ 아홉살 인생

NINE YEARS OF LIFE – WE KEE CHEUL
โชคดีที่ชีวิตของผมไม่สุขล้นจนเกินไป
ผมจึงได้เริ่มรู้จักกับโลกใบนี้ ในวันเก้าขวบ...
วีกีช็อล เขียน
มินตรา อินทรารัตน์ แปล
แพรวสำนักพิมพ์
วรรณกรรมเยาวชนที่ขายดีในเกาหลีใต้
ยาวนานกว่า 30 ปี ขายไปแล้วกว่า 1 ล้านเล่ม
 
“คนเราพบเจอกัน
เป็นกำลังใจให้กันจนเข้มแข็งขึ้น
ท่ามกลางเส้นทางชีวิตเช่นนั้น
เราไม่ใช่ทั้งคนโดดเดี่ยวหรือคนหัวเดียวกระเทียมลีบ
แต่เราเป็นทั้งกำลังและการปลอบโยนให้กันและกัน
แล้ววันหนึ่งชีวิตจะงดงามขึ้นในพริบตา”
คำสุดท้ายที่ลงไว้
คือ...
วีกีช็อล
ต้นฤดูหนาว ปี 1991
ตอนที่ผู้เขียนกำลังจะย่างเข้าวัยสามสิบ
ผมกำลังจะสามขวบ
ผมไม่รู้ว่าเรื่องเหล่านี้
ทำไมมันงดงามนักในสายตาของผม
เรื่องราวในวัยเยาว์...
ไม่ว่าของใคร มันก็มักจะมีเรื่องสนุกๆ ให้ได้เห็นอยู่เสมอ
ขณะเดียวกัน...เราก็ค่อยๆ ได้บทเรียน
และเติบโตขึ้นจากสิ่งเหล่านั้น
 
ผู้เขียนดึงเราเข้าไปในโลกที่เขาเขียนทีละน้อยๆ
บรรยากาศแห่งยุคสมัย... ทำให้ผมหลงใหลไปโดยปริยาย
ค่อยๆ เข้าสู่เรื่องราวของตัวหลัก ... เด็กเก้าขวบที่ชื่อยอมิน
ได้พบกับผู้คนอีกหลายหลาก ที่แตกต่างในโลกร่วมใบเดียวกัน
ผมชอบเรื่องของกีจงเด็กขี้โม้เป็นพิเศษ
แม้คำพูดคำจาจะน่าเตะขนาดไหน แต่ก็แฝงปรัชญาให้เราได้ขบคิด
หนังสือเล่มนี้พาเราไปท่องชุมชน ผู้คนและก็ป่า
ซึมซับความงดงามของฉาก พร้อมกับอ่านชีวิตคนไปในตัว
อ่านจบ
ก็ยังมีคำถามหลายหลากเกิดขึ้นกับตัวเอง
ไม่ใช่คำถามเพราะความไม่เข้าใจในหนังสือ
หากแต่เกิดคำถาม ...ที่ทำให้เราเห็นเส้นทางของตนเองชัดเจนขึ้น
แม้ตอนนี้อายุผมจะเลยวัยสามสิบแล้ว
แต่เมื่อได้ “พบ” หนังสือเล่มนี้ก็ดีใจ
ราวกับวัยรุ่นพบพานสมบัติกรุหนึ่ง
โฆษณา