3 มิ.ย. 2023 เวลา 03:59 • การเมือง

‘แก้ไข’ ม.112 เพื่อสถาบันพระมหากษัตริย์

มีพรรคการเมืองพรรคหนึ่งเคยชูกระแส ‘ยกเลิก’ ม.112 มาโดยตลอด แต่พอมาถึงการเลือกตั้งล่าสุดก็กลับลำเป็น ‘แก้ไข’ แทน ซึ่งก็ไม่รู้ว่าจะเอายังไงแน่กับอุดมการณ์ของพรรคดังกล่าว และสิ่งที่ตามมาคือ หากตอนนี้ใครไปว่าพรรคนี้ว่าสนับสนุนการยกเลิก ม.112 ก็จะถูกทัวร์ด้อมของพรรคถล่มพร้อมกับบอกว่า เขาไม่ได้จะ ‘ยกเลิก’ แต่จะ ‘แก้ไข’ ต่างหาก
ทั้งๆ ที่แฟนด้อมของพรรคนี้บางคนยังไม่รู้ด้วยซ้ำว่าเขาจะแก้อะไร ตรงไหน อย่างไร และเพื่อหวังผลอะไร แค่เห็นเขาสลับป้ายจาก ‘ยกเลิก’ เป็น ‘แก้ไข’ ก็ได้แต่ท่องตามๆ กันไปว่าเขาจะแก้ไข ม.112 เพื่อให้เกิดความยุติธรรมกับประชาชน ไม่ให้ใครเอามาใช้เป็นเครื่องมือกลั่นแกล้งใคร ซึ่งจะทำให้สถาบันคงอยู่สถิตสถาพร
แต่ความจริงนั้น นี่คือการบิดเบือนและโกหกคำโตเพื่อหวังผลในการเรียกคะแนนนิยมในการหาเสียงเลือกตั้งเท่านั้น และถ้ามองในรายละเอียด การ ‘แก้ไข’ ม.112 ของพรรคนี้ก็แทบไม่ต่างจากการ ‘ยกเลิก’ เลย แถมยังเป็นการลดคุณค่าของสถาบันพระมหากษัตริย์ซึ่งเป็นหัวใจหลักของการปกครองลง
อย่างการที่จะให้ทางสำนักพระราชวังเท่านั้นเป็นผู้แจ้งความ เราก็เห็นข้อเท็จจริงกันอยู่แล้วว่า ตลอด 3-4 ปีที่ผ่านมามีการละเมิด ม.112 ด้วย ‘พฤติการณ์’ ดูหมิ่น หมิ่นประมาท อาฆาตมาดร้ายเพิ่มขึ้นมากแค่ไหน เรียกได้ว่ามีการทำผิด ม.112 สูงที่สุดเป็นประวัติการณ์เลย ซึ่งถ้านำบุคลากรของสำนักพระราชวังมาดำเนินการด้านคดีความแทนการทำงานตามภารกิจหลัก วันๆ ก็ไม่ต้องทำอะไรกันแล้ว ยิ่งกลายเป็นการสร้างปัญหามากกว่าที่จะแก้ปัญหา
และที่สำคัญคือจะกลายเป็นการดึงสถาบันพระมหากษัตริย์มาเป็นคู่ขัดแย้งโดยตรงกับประชาชน
ส่วนการที่มีบางคนบอกว่าอยากเอา ม.112 ออกจากหมวดความมั่นคง ด้วยเหตุผลว่า “การเอาความมั่นคงของประเทศมาผูกกับคนเพียงคนเดียวเป็นสิ่งที่ไม่ถูกต้อง” การพูดแบบนี้เป็นการมองแบบฉาบฉวยมาก เพราะหากมองย้อนกลับไป ม.112 เคยถูกแก้ไขมาตั้งแต่สมัยหลังเหตุการณ์ 6 ตุลาฯ ซึ่งตอนนั้นมีทั้งการปั่นข่าวกันเละเทะ ปัญญาชนฝ่ายซ้ายที่คิดว่าตัวเองหัวก้าวหน้า แต่ในความเป็นจริงคือถูกแนวคิดฝ่ายซ้ายครอบงำจนหลงไปกับนิยามของคำว่าประชาธิปไตยแบบผิดทิศผิดทาง มีการยั่วยุ ยุยงปลุกปั่น จนนำไปสู่เหตุการณ์นองเลือดครั้งประวัติศาสตร์ และสภาก็ได้มีการแก้ไขเพิ่มโทษให้กับกฎหมาย ม.112 หลังเหตุการณ์ครั้งนั้น
แบบนี้แหละครับถึงเป็นเหตุผลว่าทำไม ม.112 จึงเกี่ยวข้องกับความมั่นคง
มิพักต้องพูดถึงสิ่งที่ ฤๅ เคยอธิบายไปแล้วว่า ‘ม.112 เอามาใช้กลั่นแกล้งกันไม่ได้’ ซึ่งคลิปวิดีโอนี้จะเป็นการย้ำข้อเท็จจริงอีกครั้ง (และอีกครั้งและอีกครั้ง) ว่าการแก้ไข ม.112 ที่พรรคการเมืองบางพรรคอ้างว่าทำเพื่อสถาบันพระมหากษัตริย์นั้น แท้จริงแล้วเป็นเพียงการ ‘โกหก’ คำโต
#LueHistory #มาตรา112 #แก้ไขมาตรา112
โฆษณา