3 มิ.ย. 2023 เวลา 06:17 • สุขภาพ

🕵️‍♂️สูบน้ำมันกัญชาไฟฟ้าอันตรายหรือไม่

การสูบกัญชาไฟฟ้ากลายเป็นที่นิยมมากขึ้นเรื่อย ๆ และหลายคนชอบสูบพอตกัญชามากกว่าการสูบกัญชาโดยตรง โดยล่าสุดมีเทรนด์ "กัญชาไฟฟ้า" เทรนด์ใหม่ สูบน้ำมันกัญชาไฟฟ้า ซึ่งลักษณะการสูบเหมือนบุหรี่ไฟฟ้า ในบทความนี้ เราจะมาดูว่า การสูบน้ำมันกัญชาไฟฟ้าอันตรายหรือไม่
🤔"กัญชาไฟฟ้า" ต่างจาก "บุหรี่ไฟฟ้า" อย่างไร
น้ำมันกัญชาไฟฟ้า ไม่มีกลิ่น ผู้ที่นิยมสูบกัญชาแบบบ้องเผยว่า ไม่ได้อารมณ์เท่าไหร่กับการสูบกัญชาไฟฟ้า สามารถรู้ว่าควรสูบเท่าใด ยังไม่มีอาการแพ้ ซึ่งคนที่ไม่เคยสูบกัญชามวนผสมบุหรี่ หรือเรียกว่า พันลำ หรือมาสูบกับบ้องแล้ว จะแพ้ และกัญชาไฟฟ้าคล้ายกับบุหรี่ไฟฟ้า
👉การสูบน้ำมันกัญชาไฟฟ้าหรือ THC oil เป็นเรื่องที่มีความหลากหลายในการพิจารณาและอันตรายของมันขึ้นอยู่กับหลายปัจจัย เรามาดูกันว่ามันมีความเสี่ยงอย่างไร
🔸สาร THC
THC เป็นสารที่พบในกัญชาที่ทำให้คุณมีอารมณ์แปลกปลอมและมีผลกระทบต่อระบบประสาท การสูบน้ำมันกัญชาไฟฟ้าจะทำให้คุณได้ THC ไปยังระบบประสาทได้อย่างรวดเร็ว ซึ่งอาจทำให้คุณมีอาการหลงใหล หรือเกิดอาการผิดปกติในการคิดหรือพฤติกรรม ซึ่งอาจส่งผลกระทบต่อการทำงานประจำวันและความปลอดภัยของคุณ
🔸ความเสี่ยงในการใช้งาน
การสูบน้ำมันกัญชาไฟฟ้าอาจมีความเสี่ยงเพิ่มขึ้นเมื่อเทียบกับการสูบกัญชาแบบทั่วไป เนื่องจากการใช้งานกัญชาไฟฟ้าอาจทำให้คุณมีความคลาดเคลื่อนในพฤติกรรมการขับขี่หรือการดำเนินชีวิตประจำวันที่ควรใช้ความระมัดระวัง การสูบน้ำมันกัญชาไฟฟ้ายังอาจเสี่ยงต่ออุบัติเหตุที่เกิดจากอาการหลงใหลหรือความไม่มั่นคง
🔸คุณภาพผลิตภัณฑ์
คุณภาพและความปลอดภัยของน้ำมันกัญชาไฟฟ้าที่อยู่ในตลาดอาจแตกต่างกันไป บางครั้งอาจมีการเจือปนสารอื่น ๆ ที่อาจเป็นอันตรายต่อสุขภาพของคุณ
👨‍⚕️"กัญชาไฟฟ้า" ดีไหม
รศ.นพ.ธีระ วรธนารัตน์ (หมอธีระ) คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ระบุว่า
การสูบน้ำมันกัญชาโดยใช้เครื่องสูบไฟฟ้า (E-cigarette or vaping) ทำให้เสี่ยงต่อภาวะปอดพัง ข้อมูลจาก US CDC จนถึง 18 กุมภาพันธ์ 2020 พบว่ามีจำนวนผู้ป่วยสูงถึง 2,807 คนจากทุกรัฐของอเมริกา และทำให้เสียชีวิตไปถึง 68 คน
สาเหตุที่ทำให้เกิดภาวะปอดอักเสบนี้ เชื่อว่าสัมพันธ์กับสาร Vitamin E acetate รวมถึงสาร THC ที่มีอยู่ในน้ำมันกัญชาที่ใช้สูบ
👉ขณะที่ นพ.มนูญ ลีเชวงวงศ์ หรือ "หมอมนูญ" ผู้เชี่ยวชาญด้านระบบทางเดินหายใจ โรงพยาบาลวิชัยยุทธ เคยระบุผ่านเฟซบุ๊กว่า อย่าหลงเชื่อการสูบสารกัญชาด้วยบุหรี่ไฟฟ้ามีประโยชน์ช่วยดูแลปอด ในความเป็นจริงกลับทำร้ายปอด ทำให้ปอดอักเสบเฉียบพลันถึงขั้นระบบหายใจล้มเหลว
🍁การใช้น้ำมันกัญชาไฟฟ้ายังไม่ได้รับการสนับสนุนจากหน่วยงานการแพทย์หลายแห่ง ซึ่งหมายความว่าความปลอดภัยและประสิทธิภาพในการใช้งานยังไม่ได้รับการตรวจสอบและอนุมัติอย่างเป็นทางการ การใช้น้ำมันกัญชาไฟฟ้าอาจเป็นเรื่องที่เสี่ยงต่อสุขภาพและการปลอดภัยของคุณในระยะยาว
สำหรับข้อมูลที่เป็นประโยชน์เพิ่มเติมเกี่ยวกับการใช้กัญชาหรือสาร THC คุณควรปรึกษาแพทย์หรือผู้เชี่ยวชาญทางสุขภาพเพื่อขอคำแนะนำและข้อมูลที่เป็นประโยชน์ก่อนที่จะตัดสินใจใช้หรือไม่ใช้สารนี้
📝เป็นอย่างไรกันบ้างสำหรับกับความรู้ที่เราได้นำมาฝากกันในวันนี้ หากข้อมูลนี้เป็นประโยชน์ ฝากกดไลด์ กดแชร์ กดติดตามบ้านหนองทองจันทร์ฟาร์มของเราไว้ด้วยนะคะ เพื่อจะได้ไม่พลาดข้อมูลดีๆ ที่เราจะนำมาฝากกันในทุกๆวัน
🙏ขอบคุณที่มาข้อมูล : ข่าวสด , FB:Thira Woratanarat , FB:หมอมนูญ ลีเชวงวงศ์ FC
#บ้านหนองทองจันทร์ฟาร์ม #พืชกัญชา #ใบกัญชา #ปลูกต้นกัญชา #พืชอารมณ์ดี #กัญชา #Cannabis #กัญชาเสรีทางการแพทย์ #กัญชารักษามะเร็ง #กัญชาไฟฟ้าอันตรายหรือไม่
โฆษณา