3 มิ.ย. 2023 เวลา 10:18 • สุขภาพ

อาหารหมักดองเพื่อสุขภาพ

บทความนี้จะช่วยให้คุณรู้จักอาหารหมักดอง (fermented food) ที่มีโพรไบโอติกธรรมชาติและกินยังไงให้ได้ประโยชน์สูงสุด
สรุปสำหรับคนที่ไม่มีเวลาอ่าน
  • 1.
    อาหารหมักดองมีกันมาในทุกวัฒนธรรม แต่ไม่ใช่ทุกอาหารหมักจะมีโพรไบโอติกส์ตามธรรมชาติ
  • 2.
    การหมักดอกเป็นการยืดอายุอาหารและเพิ่มคุณสมบัติของสารอาหาร
  • 3.
    จุลินทรีย์ที่อยู่ในอาหารหมักดองจะมีความสมดุลในตัวเอง และแข็งแรงกว่าการเติมสายพันธุ์แยกเข้ามา
  • 4.
    เลือกอาหารหมักดองที่มีจุลินทรีย์ที่ยังมีชีวิต และเพิ่มไฟเบอร์ธรรมชาติเข้ามาในไดเอทแต่ละวัน
อาหารหมักดอง เหมือนอาหารหลายประเภทที่หากผ่านกรรมวิธีที่ไม่สะอาด ไม่ถูกต้อง ก็จะเกิดอันตรายได้ แต่หากทำอย่างถูกต้องสะอาด ก็จะมีประโยชน์มากมายโดยเฉพาะในยุคปัจจุบัน ที่ความหลากหลายของจุลินทรีย์ในร่างกายลดลงอย่างมากจากความเครียด อาหารการกิน มลพิษ ฯลฯ
อาหารหมักดองมีหลายประเภท หลายกรรมวิธี และวัตถุดิบตามธรรมชาติแทบทุกชนิดสามารถนำมาหมักได้หมด หมักเกลือ น้ำตาล ซีอิ้ว เหล้า เบียร์ ซึ่งบางชนิดนั้นทำเพื่อความอร่อย เพื่อยืดอายุอาหาร ไม่ได้เน้นเรื่องสุขภาพ จะไม่มีประโยชน์ต่อร่างกาย
ส่วนประเภทอาหารหมักดองที่มีโพไบโอติกส์และเป็นประโยชน์ต่อร่างกาย อาหารเหล่านี้มีในทุกวัฒนธรรมมายาวนาน และเป็นเมนูที่รู้จักกันดี เช่น นัตโตะ, กิมจิ, ซาวเคร้าท์, คีเฟอร์, คอมบูฉะ, มิโซะ ฯลฯ
ประโยชน์ของอาหารหมักดอง
อาหารหมักดอง เป็นการถนอนอาหารที่มีมาตั้งแต่โบราณ ซึ่งนอกจากจะช่วยยืดอายุอาหารแล้ว ยังช่วยเพิ่มโพรไบโอติกส์ธรรมชาติอีกด้วย
เนื่องจากการหมักเป็นการเลี้ยงเชื้อจุลนทรีย์ที่มีอยู่ในธรรมชาติ จะมีความสมุดุลมากกว่าการเติมสายพันธุ์เฉพาะเข้าไป จุลินทรีย์ที่เติบโตเองตามธรรมชาติเองจะมีความสมดุล แข็งแรงพอที่จะไปเจริญเติบโตต่อในลำไส้
อาหารที่ผ่านการหมักมาแล้วจะมีสารอาหารที่เพิ่มขึ้น และถูกร่างกายนำไปใช้ได้ง่ายกว่า (Postbiotic)
จุลินทรีย์ยังช่วยย่อยสารอันตราย ทำให้อาหารปลอดภัยต่อสุขภาพมากขึ้น อย่างสารเคมีตกค้างที่มาจากการปลูก หรือสารยับยั้งเอนไซม์ (Enzyme Inhibitor) จากพืชแต่ละชนิด
อาหารหมักจึงเป็นอาหารที่ช่วยฟื้นฟูลำไส้ชั้นดี เสริมภูมิคุ้มกันให้แข็งแรงขึ้น
การเลือกอาหารหมักดองเพื่อประโยชน์สูงสุด
เลือกอาหารหมักดองที่ไม่ผ่านความร้อนเกิน 46 องศา เพื่อไม่ทำลายโพรไบโอติกส์และเอนไซม์ต่างๆ อาหารหมักดองที่ผ่านการพาสเจอไรส์แล้ว จุลินทรีย์จะตายหมด ประโยชน์ของโพรไบโอติกแทบจะไม่เหลือถึงผู้บริโภค
เลือกอาหารหมักดองที่ต้องแช่เย็น เป็นการยืนยันว่ามีจุลินทรีย์ที่ยังมีชีวิต อาหารประเภทนี้จะถือว่ามีชีวิตอยู่ และรสชาติจะเปลี่ยนไปเรื่อยๆในแต่ละวัน เนื่องจากจุลินทรีย์จะย่อยอาหารไปเรื่อยๆ มีการเกิดขึ้นใหม่และตายลงของจุลินทรีย์หลายเจนเนอเรชั่น ซึ่งการย่อยเร็วหรือช้าก็ขึ้นอยู่กับอุณภูมิห้องหมัก
ระหว่างที่จุลินทรีย์กำลังย่อยจะปล่อยก๊าซคาบอนไดอ๊อกไซด์ออกมา ทำให้บางบรรจุภัณฑ์เหมือนถูกอัดก๊าซ และจะมีความซ่าเพิ่มขึ้น
ความปลอดภัยของอาหารหมักดอง
อาหารหมักดองจะมีกระบวนการยับยั้งจุลินทรีย์ก่อโรคเองตามธรรมชาติ จึงสามารถยืดอายุอาหารได้ เช่น เกลือที่ใช้ในการหมักจะช่วยยับยั้งจุลินทรีย์ขั้นนึง ระหว่างการหมัก จุลินทรีย์ที่ดีจะผลิตกรดแลกติก ที่สามารถยับยั้งจุลินทรีย์ที่ก่อโรคได้ เพราะฉะนั้นอาหารที่ผ่านกระบวนการหมักอย่างถูกต้องแล้ว จะมีความปลอดภัยและเป็นประโยชน์ต่อร่างกาย ข้อสังเกตุง่ายๆอาหารประเภทนั้นจะต้องไม่มีเชื้อราสีสันต่างๆ
การเริ่มทานอาหารหมักดอง
เมื่อเริ่มทานอาหารหมักดองจะส่งผลต่อสมดุลในลำไส้ ซึ่งจะใช้เวลาในการปรับตัว บางคนใช้เวลาเป็นอาทิตย์ถึงเป็นเดือน หากทานมากเกินไปอาจจะเกิดอาการลมขึ้น ซึ่งไม่เป็นอันตราย สามารถลดปริมาณที่ทานในครั้งต่อไป
ปริมาณการทานไม่จำเป็นต้องเยอะ ทานเป็นเครื่องเคียงได้ แต่ควรทานเป็นประจำ และทานให้มีความหลากหลายชนิด ควบคู่กับอาหารที่มีไฟเบอร์สูง เพื่อให้ได้ประโยชน์สูงสุด
อาหารที่มีไฟเบอร์ธรรมชาติสูง อย่างเช่นผักผลไม้ มีความสำคัญต่อจุลินทรีย์ที่ ซึ่งมันจะเป็นอาหารให้จุลินทรีย์ (Prebiotic) และช่วยให้จุลินทรีย์ดีเจริญเติบโตแล้ะยึดพื้นที่ในลำไส้ได้มากขึ้น
อาหารหมักดองจะมี histamine สูง หากเป็นผู้ที่แพ้ histamine ก็ควรระวังในการทาน
อ้างอิง:
ข้อควรระวังทางการแพทย์:
หากคุณมีปัญหาสุขภาพหรืออาการเจ็บป่วย ควรปรึกษาแพทย์หรือผู้เชี่ยวชาญทางการแพทย์เพื่อการวินิจฉัยและการรักษาที่เหมาะสม ข้อมูลที่ให้มานี้ไม่ได้มีวัตถุประสงค์ในการให้คำแนะนำทางการแพทย์ และไม่ควรนำมาใช้เป็นแทนการปรึกษาแพทย์
ผลิตภัณฑ์ การแนะนำ หรือข้อมูลที่ให้มาทางช่องทางนี้ไม่ได้ไว้เพื่อวัตถุประสงค์ในการวินิจฉัย รักษา หรือป้องกันโรคใด ๆ การใช้ผลิตภัณฑ์หรือการทำกิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับสุขภาพอย่างใดอย่างหนึ่ง ควรปฏิบัติตามคำแนะนำและคำแนะนำจากผู้เชี่ยวชาญทางการแพทย์ สำหรับข้อมูลที่เป็นข้อเท็จจริงเกี่ยวกับสุขภาพของคุณ ควรปรึกษาแพทย์หรือผู้เชี่ยวชาญทางการแพทย์ที่ถูกต้องและมีความเชี่ยวชาญในเรื่องนี้
โฆษณา