7 มิ.ย. 2023 เวลา 09:29 • ปรัชญา

#การแข่งขันของฝาแฝด

แซมและทอม เป็นฝาแฝดที่หน้าตาเหมือนกันมาก แต่ทั้งสองมีบุคลิกแตกต่างกันอย่างสิ้นเชิง ด้านหนึ่งแซมเป็นคนที่อ่อนน้อมถ่อมตน ฉลาด และเจ้าแผนการ ส่วนทอมเป็นเด็กที่หยิ่งยโส มั่นใจในตัวเอง และมักจะเป็นฝ่ายชนะแซมเสมอไม่ว่าจะทำอะไร
วันหนึ่งพ่อของพวกเขาขอคุยเป็นการส่วนตัว ชายชราบอกกับลูกของตนว่าเขากำลังวางแผนจะแบ่งสมบัติ ให้ก่อนที่เขาจะสิ้นอายุขัย นอกจากนี้เขายังแจ้งให้ลูก ๆ ได้ทราบว่าเขาจะจัดการแข่งขันระหว่างลูกทั้งสองคนเพื่อตัดสินว่าใครจะได้เงินก้อนใหญ่ไป
“ลูกต้องเดินทางไปที่บ้านเก่าของพ่อก่อนพระอาทิตย์ตกดิน ใครไปถึงที่นั่นก่อน พ่อจะถือว่าเป็นผู้ชนะ”
หลังจากที่พ่อของเขาเดินจากไป แซมก็เริ่มวางกลยุทธ์ เนื่องจากทอมมีสภาพร่างกายที่ยอดเยี่ยมและด้วยข้อเท็จจริงนี้เพียงอย่างเดียว เขาก็ไม่สามารถเอาชนะแฝดของเขาได้แล้ว แต่ด้วยความเป็นคนอ่อนน้อมถ่อมตนและฉลาด เขาจึงพยายามหาโอกาสต่าง ๆ และวางแผนให้รัดกุมที่สุด
แซมคำนวณว่าต้องเดินทางนานแค่ไหนถึงจะไปถึงบ้านเก่าของพ่อในเวลาที่กำหนด และจากการคำนวณของเขา เขาได้เรียนรู้ว่ามีเพียงวิธีเดียวเท่านั้นที่จะเอาชนะแฝดและเอาชนะบททดสอบของพ่อเขาได้ คือการออกจากบ้านตัวเองเช้าขึ้น
ขณะเดียวกันทอมที่มั่นใจในร่างกายของตน และมั่นใจว่าชัยชนะนี้ก็เป็นสิทธิโดยกำเนิดของเขาเช่นเคย ดังนั้นจึงไม่จำเป็นต้องคิดทบทวนหรือวางแผนใด ๆ
หลังจากการแข่งขันสิ้นสุดลง ผลปรากฏว่า แซมได้รับชัยชนะ เขาที่ยอมรับจุดอ่อนของตัวเองและรู้ว่าคู่ต่อสู้ของเขาแข็งแกร่งเพียงใด เขาจึงไม่ยอมปล่อยให้ความผิดพลาดหรือข้อบกพร่องใด ๆ ปรากฏออกมาแม้แต่น้อย
“ในชีวิตจริง เราไม่สามารถรับประกันได้ว่าชัยชนะจะเป็นของเราเสมอไป”
ติดตามเรื่องเล่าจากดาวนี้เพิ่มเติมได้ที่
 
หากชื่นชอบก็อย่าลืมกด Like กด Share เพื่อเป็นกำลังใจให้กันด้วยนะคะ สามารถแชร์แนวคิด มุมมองดีๆได้ใน Comments นี้เลย
 
#เรื่องเล่าจากดาวนี้
โฆษณา