4 มิ.ย. 2023 เวลา 03:55 • ความคิดเห็น

พยากรณ์ประชากรโลก

เคยสงสัยกันไหมว่า ทำไมในอดีตเราถึงมีอัตราการเติบโตทางเศรษฐกิจที่น่าทึ่ง แต่ละประเทศโตกันปีละหลาย % แต่ในวันนี้การเติบโตกลับร่อแร่ เหลือเพียงปีละไม่กี่ %
สาเหตุส่วนหนึ่งก็คืออัตราการเติบโตของประชากรที่ในอดีตเคยอยู่สูง ทั้งจากการอัตราการเกิดที่สูง แต่มีอัตราการตายที่ลดลงมาก จากคุณภาพของระบบการแพทย์ ทำให้มีปากท้องต้องเลี้ยงมากขึ้น แต่ในขณะเดียวกันต้องการมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น แต่มีแรงงานมากขึ้นในการทำงาน จึงทำให้อัตราการเติบโตทางเศรษฐกิจสูงในอดีต
แต่ในตอนนี้กลับหัวลงจากการแพทย์ที่พัฒนาไปจนถึงระดับที่คนมีชีวิตอยู่นานเกินความจำเป็น อัตราการเกิดที่ลดลงจากการคุมกำเนิด ทำให้ประเทศหลาย ๆ ประเทศ อัตราการเพิ่มของประชากรลดลง จนบางประเทศติดลบไปแล้ว แถมประชากรสูงอายุก็สูงขึ้นเรื่อย ๆ ที่ดูแปลกในชาร์ทนี้ก็คือ ประเทศสหรัฐอเมริกาที่ยังคงมีประชากรเพิ่มสูงขึ้นจากการอพยพเข้าของประชากร
แต่เรายังหวังว่า โลกจะเติบโตไปได้เรื่อย ๆ ไม่มีที่สิ้นสุดในรูปแบบเดิม จึงเป็นฝันลม ๆ แล้ง ๆ แน่นอน การเติบโตทางเศรษฐกิจในยุคใหม่ กำลังจะเป็นการเติบโตแบบแย่งชิงเค้กของการจับจ่ายใช้สอยที่มีขนาดเล็กลงจากจำนวนประชากร แต่ใหญ่ขึ้นจากความต้องการที่ไม่สิ้นสุดของมนุษย์ ใครที่สามารถผลิตได้ในต้นทุนที่ต่ำกว่า หรือสร้างผลิตภัณฑ์ และบริการที่คนยอมจ่าย จะชนะไป
โฆษณา