11 มิ.ย. 2023 เวลา 11:30 • หนังสือ

Designing your life

คุณกำลังเจอปัญหาการเลือกทางเดินชีวิตของคุณอยู่ไหม? กำลังรู้สึกว่าทางเลือกในปัจจุบันขอวคุณมันผิดพลาดอยู่หรือป่าว? ปัญหานี้จะหมดไปเมื่อคุณได้ออกแบบชีวิตด้วยหนังสือเล่ม "DESIGNING YOUR LIFE - คู่มือออกแบบชีวิตด้วยDesign Thinking"
มีหลายคนที่เจอปัญหากับทางเลือกของชีวิต ไม่ว่าคนนั้นจะดูเหมือนประสบความสำเร็จในหน้าที่การงานหรือไม่ก็ตาม เพราะชีวิตมีสิ่งที่เราให้ความสำคัญมากกว่างานและเดินอากาศ
ทุกๆคนจะเจอกับทางเลือกที่สำคัญกับชีวิตไม่ทางใดก็ทางหนึ่ง และเราก็จะคิดเสมอว่าเราต้องเลือกทางเลือกให้ถูกต้องเพราะเรามีสิทธิ์เลือกแค่ครั้งเดียวเท่านั้น ซึ่งหลายคนก็ดันเลือกผิดและต้องทนใช้ชีวิตกับทางเลือกที่ไม่มีความสุขนี้ต่อไป
วันนี้เราจะชวนทุกคนมาออกแบบชีวิตของตัวเองกัน เป็นแผนการที่เป็นของคุณโดยเฉพาะ แล้วคุณจะไม่เลือกทางที่ผิดพลาดอีกต่อไป
🔔🔔🔔
เราจะมาออกแบบชีวิตของคุณด้วยกระบวนดีไซน์ติ้งกิ้งกัน โดยเราจะมองแผนชีวิตของเราเป็นกระบวนการหนึ่ง ที่คุณสามารถปรับแก้ได้เสมอ และเน้นที่การลงมือทำเพื่อเก็บข้อมูลมาแก้ไข
🔹คุณสามารถเริ่มวางแผนชีวิตที่จะทำให้คุณมีความสุขด้วย 6 วิธีนี้
1) เริ่มต้นจากจุดที่คุณยืนอยู่ - ตรวจสอบชีวิตในตอนนี้ผ่านการให้คะแนนความสุขกับชีวิตทั้ง 4 ด้านนี้ สุขภาพ งาน กิจกรรมสร้างสุข(กิจกรรมที่ให้ความสุขกับคุณโดยไม่จำเป็นต้องได้เงิน) และความรัก โดยให้คะแนน 1-10 ถ้าส่วนไหนได้คะแนนน้อยก็แสดงว่าคุณจำเป็นต้องแก้ไขด้านนั้น
2) สร้างเข้มทิศ - เขียนมุมมองการทำงานและมุมมองการใช้ชีวิตสำหรับคุณว่าคุณคิดกับมุมมองทั้งสองนี้อย่างไร ยิ่งการที่มุมมองการใช้ชีวิตกับการทำงานของคุณสอดคล้องกันมากแค่ไหนก็ยิ่งดีครับ แต่ถ้ามันไม่สอดคล้องกันก็เป็นสัญญาณเตือนที่คุณต้องหาทางแก้ไข
3) หาหนทาง - เขียนกิจกรรมในชีวิตประจำวันลงไป สังเกตว่าเมื่อไหร่ที่รู้สึกสนใจหรือมีพลัง แล้วมาวิเคราะห์ดูว่าในขณะนั้นกำลังทำอะไร รวมถึงจดสิ่งที่ทำให้คุณรู้สึกเหนื่อยและหมดพลังแล้วนำมาวิเคราะห์ด้วย
4) หลุดจากกับดัก - เมื่อทบทวนข้อที่ (3) แล้ว ให้คุณเลือกมา 3 อย่างที่ทำให้คุณสนใจและมีพลังที่สุด แล้วนำมาต่อยอดดูว่าคุณสามารถเชื่อมโยงกิจกรรมอะไรกับทางเลือกที่คุณเลือกมาได้บ้าง หลังจากนั้นให้เลือกกัวข้อที่ดูน่าสนใจออกมาเก็บ นั้นล่ะครับแนวทางที่คุณน่าจะลองดู
5) ออกแบบชีวิต - นำสิ่งที่ดูคุณจะสนใจจากในข้ที่ (4) มาวางแผนในระยะหาปีว่าจะเป็นอย่างไร แล้วประเมินดูว่าถ้าคุณมีชีวิตได้ตามแผนจริงๆคุณจะรู้สึกอย่างไร
6) สร้างต้นแบบ - ให้คุณลองดูว่ามีวิธีไหนบ้างที่คุณจะสามารถได้ลองทำในสิ่งที่คุณวางแผนไว้ได้บ้าง โดยยังไม่จำเป็นต้องเข้าไปเกี่ยวข้องเต็มตัว หรือทางเลือกที่ดีอีกวิธีคือ ให้หาคนรู้จักที่ทำงานในด้านที่คุณวางแผนไว้เพื่อพูดคุยแล้วสอบถามถึงปรพสบการณ์ทำงานของเขา เพื่อที่คุณจะได้รู้ว่าถ้าเข้าไปทำจริงๆจะเป็นอย่างไรบ้าง วิธีนี้จะช่วยป้องกันการเลือกทางที่ผิดพลาดได้
สุดท้าย เมื่อคุณได้ลองเข้าไปมีส่วนรวมกับแผนที่คุณวางไว้ชอบมันจริงๆ คุณก็สามารถเลือกทางนี้ได้เลย หรือถ้าสุดท้ายมันจะยังไม่ใช่ทางที่ดีสำหรับคุณ คุณก็สามารถถอยออกมาฃด้อย่างรวดเร็วและทดลองกับทางเลือกอื่นแทน
ข้อสำคัญของการทำแผนชีวิตแบบนี้ให้คุณมองว่าแผนชีวิตคือกระบวนการที่ไม่มีวันสิ้นสุด คุณสามารถปรับเปลี่ยนได้ตลอดเวลา ซึ่งมันหมายถึงว่าคุณจะไม่มีวันเลือกผิด เพราะทั้งหมดนี้คือกระบวนการสู้ความสุขของคุณนั้นเอง
🔔🔔🔔
เป็นหนังสือเล่มหนึ่งที่ดีเกินกว่าที่ผมวาดไว้ เขาได้ผสมวิธีการดีไซน์ติ้งกิ้งกับการออกแบบชีวิตได้อย่างนาทึ่งมาก นอกจากจะอ่านสนุกแล้ว ถ้าคุณอ่านและทำตามหนังสือเล่มนี้จริงๆ ชีวิตคุณจะเป็นเหมือนการเดินทางที่พาคุณไปพบแต่ชีวิตที่ดีขึ้นและปลุกคุณกลับมามีความสุขกับชีวิตอีกครั้งครับ
#designingyourlife #คู่มือออกแบบชีวิตdesignthinking #อ่านแล้วลืมก็ให้คนอื่นช่วยจำ #พัฒนาตนเอง
โฆษณา