4 มิ.ย. 2023 เวลา 11:44 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี

มาแดกเยี่ยวกับพวกเรา นักบินอวกาศ Expendition 19

20 พฤษภาคม 2009 นักบินอวกาศกลุ่มหนึ่งบนสถานีอวกาศนานาชาติกำลังแดกเยี่ยวตัวเอง ที่ผ่านการกรองโดยเครื่อง Environmental Control and Life Support System (ECLSS) รุ่นใหม่ ที่ NASA เพิ่งให้ "ไฟเขียว" ว่าปลอดภัยสำหรับการดื่มกิน หลังจากนั้น ระบบการกรองน้ำบนสถานีอวกาศนานาชาตินับว่าเป็นหนึ่งในเครื่องกรองน้ำที่ "ปลอดภัยและสะอาดที่สุด"
นักบินอวกาศในภาพก็คือคุณ Koichi Wakata, Gennady Padalka และ Mike Barratt พวกเขาแดกเยี่ยวโชว์ผ่าน NASA TV (ชื่อนี้จริง ๆ และดูฟรีไม่ต้องเสียเงิน)
ที่เป็นเช่นนี้ก็เพราะว่าการส่งของขึ้นไปบนสถานีอวกาศนั้นมีราคาและค่าใช้จ่ายที่สูงมาก โดยเฉพาะน้ำ ให้เรานึกภาพดูว่าเวลาเราไปซื้อน้ำเข้าบ้าน ยกลงจากรถ หรือเข็นขึ้นคอนโดนั้นลำบากแค่ไหน แล้วถ้าต้องส่งมันขึ้นไปบนสถานีอวกาศนานาชาติ ในราคา 20,000 เหรียญสหรัฐฯ ต่อ 1 กิโลกรัม ในยุคของกระสวยอวกาศ
น้ำ 1 กิโลกรัม เท่ากับปริมาตร 1 ลิตร นั่นหมายความว่า แค่ขนน้ำขวดลิตรขึ้นไปจะต้องใช้เงินมากถึงหกหรือเจ็ดแสนบาท
ดังนั้นการ Recycle น้ำในอวกาศจึงเป็นสิ่งที่สำคัญมาก ซึ่งน้ำนั้นก็จะได้มาจากการหมุนเวียน พูดง่าย ๆ ก็คือ ฉี่ของนักบินอวกาศนั่นแหละ นอกจากการดื่มแล้ว น้ำยังเป็นส่วนสำคัญในการทำอาหารอวกาศ ที่อาหารจะเดินทางมาในลักษณะ Freeze Dry หรือเอาน้ำออกจากอาหาร และมาเติมน้ำบนสถานีแทน (เหตุผลด้านการขนส่งนั่นแหละ)
อย่างไรก็ตามการกินน้ำ Recycle จากฉี่ของตัวเองนั้น ก็ไม่ใช่ว่าจะผ่านการกรองง่าย ๆ แล้วจบ แต่ระบบ ECLSS นั้นสามารถกรองน้ำสะอาดได้ในระดับโมเลกุล (ทำไมมันฟังดูเหมือน Psudo Sci แต่อันนี้คือจริง ๆ นะ คือเอาแค่ H2O เลย แล้วผ่านกระบวนการทำให้ดื่มได้) มันคือการหมุนเวียนโมเลกุลของ ไฮโดรเจน ออกซิเจน คาร์บอนไดออกไซด์ ซึ่งทั้งหมดนี้มันคือสิ่งจำเป็นสำหรับใช้ชีวิตทั้งนั้นเลย (หายใจก็ใช้ออกซิเจน) ดังนั้น ทั้งน้ำและอากาศ จึงถูกควบคุมด้วย ECLSS นี่แหละ (อ่าน Paper ที่แปะด้านล่าง)
ดังนั้นสบายใจได้ว่าน้ำที่ผ่านกระบวนการนี้นั้น สะอาด และสะอาดกว่าน้ำบนโลกอีก ดึงดื่มได้อย่างสบายใจ
ปัจจุบันระบบ ECLSS นี้จะถูกพัฒนาต่อไปเพื่อติดตั้งบน Lunar Gateway สถานีอวกาศแห่งใหม่ที่จะโคจรรอบดวงจันทร์​ รวมถึงการจัดการทรัพยากรในอวกาศก็เป็น Trend การวิจัยที่สำคัญมาก ๆ ที่เรียกว่า ISRU หรือ In-Situ Resource Utilization ซึ่งจะโฟกัสที่การหมุนเวียนทรัพยากรในพื้นที่จำกัด หรือการ Sustain ระบบนึงให้ได้ โดยอาศัยการขนส่งจากโลกให้ได้มากที่สุด
ดังนั้นการกินฉี่จะเป็นประโยชน์ได้ก็ต่อเมื่อมันพามนุษยชาติเดินไปข้างหน้า
Environmental Controls and Life Support System (ECLSS) Design for a Multi-Mission Space Exploration Vehicle (MMSEV) - https://ntrs.nasa.gov/api/citations/20130011629/downloads/20130011629.pdf
โฆษณา