5 มิ.ย. 2023 เวลา 15:15 • ปรัชญา

ยิ่งให้...ยิ่งได้

ในโลกที่มักบริโภคแต่ประโยชน์ส่วนตนและผลประโยชน์ส่วนตน การให้ถือเป็นสิ่งที่แสดงถึงความเห็นอกเห็นใจ การให้มีพลังในการเปลี่ยนแปลงชีวิตทั้งผู้รับและผู้ยื่นมือช่วยเหลือ ไม่ว่าจะเป็นการแสดงน้ำใจเล็ก ๆ น้อย ๆ หรือการแสดงน้ำใจที่ยิ่งใหญ่
การให้ไม่ได้จำกัดอยู่แค่ทรัพย์สินเงินทองหรือเงินบริจาคเท่านั้น ไม่ว่าจะเป็นอาสาสมัคร ให้ความรู้ ไปจนถึงการสนับสนุนทางอารมณ์และการให้กำลังใจ
ถ้าคุณทำได้ จงช่วยผู้อื่น
ถ้าคุณทำไม่ได้ อย่างน้อยจงอย่าทำร้ายผู้อื่น
ดาไล ลามะ
ครั้งหนึ่งผู้เขียนได้ใช้เวลาช่วงปิดเทอมทำงาน Part time แถวบ้าน เป็นร้านขายของเกี่ยวกับเครื่องมือการเกษตร ขอบอกก่อนว่าผู้เขียนไม่มีความรู้หรือทักษะใดๆเลย ไม่ว่าจะเป็นการคุยกับลูกค้า การมีปฏิสัมพันธ์กับผู้อื่น แต่จะมีป้าที่เป็นแม่เจ้าของร้านคอยมาพูดคุยด้วยเสมอ แถมแบ่งปันของกินให้กับผู้เขียนและคนอื่นๆอยู่เสมอ นั่นจึงทำให้ผู้เขียนได้เรียนรู้การเป็นผู้ให้แบบไม่หวังผลตอบแทน
บุคคลท่านต่อมาก็เป็นลุงที่เป็นพ่อเจ้าของร้าน สิ่งที่ผู้เขียนได้เรียนรู้กับลุงคือการให้ที่ไม่ใช่เงิน ไม่ใช่สิ่งของ แต่เป็นความรู้และความคิดนั่นเอง ความรู้แรกคือการดูแลตัวเองเกี่ยวกับอาหารการกิน เพราะเมื่อย้อนกลับไปผู้เขียนรับประทานอาหารโดยไม่ได้คิด อยากกินอะไรก็กิน ทั้งๆที่ตัวผู้เขียนเองก็เป็นบุคลากรทางการแพทย์ ที่ควรจะเป็นแบบอย่างให้กับประชานชน และความคิดที่ได้รับก็คือ การทำงานประจำถ้ามีความสุขก็ทำไป แต่ถ้าเราทำเพื่อหวังเงินอย่างเดียวลุงไม่แนะนำ
ลุงแนะนำว่าควรมีธุรกิจส่วนตัวหรือไม่ก็ค้าขายดีกว่า ซึ่งในตอนนั้นผู้เขียนเองก็ไม่ได้อินอะไรกับการมีธุรกิจ แถมยังไปบอกอีกว่าจะต่อปริญญาโท จนตอนนี้ผู้เขียนเองก็เริ่มคิดได้แล้วว่า สิ่งที่ผู้เขียนเลือกเรียนนั้นเป็นสิ่งที่คนอื่นบอกว่าดีมาโดยตลอด ไม่ได้ตอบโจทย์ชีวิตของตัวเองเลย จนมาคิดถึงคำของลุงในวันนั้น และก็ได้ตั้งข้อสงสัยว่า ทำไมลุงต้องบอกให้เราไปสร้างธุรกิจของตัวเองแทนที่จะให้เราเป็นลูกจ้างที่ร้านไปตลอด นี่ก็จึงทำให้ผู้เขียนได้เรียนรู้การให้อีกแบบ
โดยสรุปแล้ว การให้คือพลังที่มีศักยภาพในการสร้างการเปลี่ยนแปลง บางครั้งการให้อาจสร้างสิ่งที่ยิ่งใหญ่ เปลี่ยนชีวิตใครหลายๆคนได้นั่นเอง...
โฆษณา