5 มิ.ย. 2023 เวลา 12:02 • หนังสือ

บางทีที่เราเป็นทุกข์ อาจเพราะเราไม่รู้จักตัวเอง

ตอนเห็นหนังสือชื่อ “ความลับของความสุข” เขียนโดยคุณนิ้วกลมครั้งแรก ก็ให้ความสนใจทันที เพราะความสุขเป็นสิ่งที่ทุกคนอยากได้ พยายามไคว่คว้าหามาอยู่ตลอดช่วงชีวิต แต่เหมือนยิ่งไล่ตามเท่าไรก็ยิ่งทำหล่นหายไปด้วยพร้อมกัน
วันนี้มีโอกาสได้หยิบขึ้นมาอ่านก็พบว่ามีบทที่น่าสนใจอยู่มากมาย แต่มีบทนึงที่ผมสนใจเป็นพิเศษเพราะเป็นสิ่งที่ไม่เคยนึกถึงมาก่อน นั่นก็คือบทที่ให้คำแนะนำในการหาจุดแข็งหรือพรสวรรค์ ซึ่งอ้างอิงมาจากคุณมาร์คัส บัคกิ้งแฮม และโดนัลด์ โอ. คลิฟตัน
เคล็ดลับดังกล่าวมีด้วยกัน 3 ข้อ คือ
1. ให้แยกระหว่างพรสวรรค์ที่มีมาตามธรรมชาติ กับสิ่งที่เรียนรู้เพิ่มเติมได้
พรสวรรค์ที่มีมาตามธรรมชาติ อาจรวมถึงสิ่งที่ติดตัวเรามาแต่เกิด การเลี้ยงดู สภาพแวดล้อม หรืออะไรก็ตามที่มันหล่อหลอมจนกลายเป็นนิสัยส่วนตัวของเรา เช่น คุณสามารถทักทายคนรู้จักที่ไม่ได้เจอกันมานานได้เหมือนสนิทสนมกันมาก ๆ อยู่เสมอ ในขณะที่มันเป็นเรื่องยากมากสำหรับใครหลายคน ความสามารถแบบนี้คือพรสวรรค์ที่มีมาตามธรรมชาติ ซึ่งคุณเอาไปเลือกอาชีพได้เลย
2. ให้สังเกตตัวเองว่าทำอะไรแล้วเรียนรู้ได้เร็ว
ตัวอย่างที่เห็นชัดเช่น คุณอาจอ่านเอกสารข้อมูลเร็ว ๆ สัก 2-3 นาที จากนั้นก็สามารถขึ้นไปพรีเซนท์งานได้แบบเนียนกริบ ลื่นไหล ไม่มีสะดุด อันนี้ก็อาจเป็นความสามารถของคุณ หรืออีกหนึ่งวิธีสังเกตก็คือเราทำอะไรแล้วมันเพลินมากจนเหมือนลืมเวลาไปเลย แสดงว่าสิ่งนั้นมีแนวโน้มจะเป็นพรสวรรค์คุณได้ครับ
3. ให้คิดดูว่าพรสวรรค์ของเรา กำลังถูกพูดถึงในแง่ลบอยู่หรือเปล่า
แม้หัวข้ออาจจะดูงง ๆ แต่คำอธิบายคือแบบนี้ครับ สมมุติว่าเราเป็นคนอัธยาศัยดี ทักทายคนนั้นคนนี้ได้หมด แต่อาจถูกบางคนเรียกว่า “ขี้เจ๊าะแจ๊ะ” ก็ได้ หรือคนตั้งคำถามเก่งอาจถูกเรียกว่า “คนขวางโลก” ซึ่งทำให้ความหมายเปลี่ยนไปเลย ดังนั้นให้ลองหาดูว่าเราบุคลิกอันโดดเด่นของเราอันไหนถูกฉาบไว้ด้วยคำพูดเชิงลบบ้าง ถ้าเรากระเทาะเปลือกมันออก เราอาจจะเจอสิ่งที่เป็นคุณค่าเฉพาะตัวของเราเลยก็ได้
เหตุผลที่ผมชอบบทนี้เป็นพิเศษเพราะว่า หลายคนมัวแต่ตามหาความสุขที่เรายังไม่มี จนลืมไปว่าจริง ๆ แล้วเรามีอะไรอยู่บ้าง มันทำให้ผมต่อยอดเป็นข้อคิดได้ว่า “บางทีที่เราเป็นทุกข์ อาจเพราะเราไม่รู้จักตัวเอง”
ผมว่านี่เป็นหนึ่งในความลับของความสุขตามชื่อหนังสือเลยครับ คนที่รู้จักตัวเองดี รู้ว่าตัวเองต้องการอะไรและไม่ต้องการอะไร ก็จะเลือกสิ่งที่ตัวเองต้องการเข้ามาในชีวิตได้ง่ายขึ้น
พอชีวิตเรามีสิ่งที่เราต้องการ เราก็จะควบคุมชีวิตได้ แล้วความสุขก็จะตามมาครับ
ผมคิดว่าคุณนิ้วกลมยกตัวอย่างเรื่องงานมานี่ชัดเจนเลย เพราะบางทีพอเราไม่รู้ว่าเราเก่งอะไร ต้องการอะไร ตอนเลือกงานเราก็เลยเลือกงานที่เราพอทำได้ แต่มันอาจจะไม่ใช่สิ่งที่เราต้องการ เราเลยเป็นทุกข์
ในโลกที่เคลื่อนไหวเร็วแบบนี้ บางทีเราอาจต้องหาเวลาอยู่เฉย ๆ ทบทวนตัวเองบ้างว่าเราต้องการอะไรกันแน่ เราอยากเป็นแบบไหน ทำความรู้จักตัวเองมากขึ้น ผมว่านี่แหล่ะความลับของความสุขครับ
ชื่อหนังสือ: #ความลับของความสุข
ชื่อสำนักพิมพ์: #KOOB
#igotthisfromthatbook #ฉันได้สิ่งนี้จากหนังสือเล่มนั้น
โฆษณา