14 มิ.ย. 2023 เวลา 00:00 • ไลฟ์สไตล์

เปิด ‘10 สกิลจำเป็น’ องค์กรอยากได้ แต่พนักงานส่วนใหญ่ไม่มี

ตั้งแต่การแพร่ระบาดครั้งใหญ่ของโควิด-19 ส่งผลให้เกิดการเลิกจ้างงานระลอกใหญ่ รวมถึงการเข้ามาของ ChatGPT ปัญญาประดิษฐ์ที่สามารถสื่อสารผ่านข้อความกับมนุษย์ได้อย่างเป็นธรรมชาติ ล้วนเป็นปัจจัยที่ทำให้ตลาดงานในปัจจุบันกำลังเปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว จนหลายคนอาจ “รับมือ” กับการเปลี่ยนแปลงในครั้งนี้ไม่ทัน
1
จากรายงาน The Future of Jobs Report 2023 จัดทำโดย World Economic Forum หรือ WEF ระบุว่า ภายในปี 2570 จะมีตำแหน่งงานที่เกิดขึ้นใหม่ราว 70 ล้านตำแหน่งทั่วโลก แต่ขณะเดียวกันจะมีงานจำนวน 83 ล้านตำแหน่งจะถูกเลิกจ้าง นั่นหมายความว่ามีพนักงานจำนวนไม่มากนักที่จะสามารถอยู่รอดในการเปลี่ยนแปลงของตลาดงานนี้ได้ และสิ่งสำคัญที่จะทำให้พวกเขาอยู่รอดได้นั่นก็คือ “การอัปสกิล”
“ช่องว่างทางทักษะ” (Skills Gap) คือ แรงงานมีทักษะการทำงานต่ำกว่าที่นายจ้างคาดหวังไว้ ยิ่งช่องว่างระหว่างทักษะกว้างมากเท่าไหร่ จะเป็นอุปสรรคหลักที่ขัดขวางไม่ให้บริษัทก้าวหน้าและตามทันยุคสมัยขึ้นมากเท่านั้น
โดยบริษัทต่าง ๆ ให้ข้อมูลกับ WEF ว่า บริษัทจำเป็นต้องจัดการฝึกอบรมพนักงานเพื่อตามกับการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วของตลาดงานในปัจจุบัน พร้อมยอมรับว่า พนักงานเกือบครึ่งหนึ่ง (ประมาณ 44%) จำเป็นต้องพัฒนาทักษะเพิ่มเติมจากที่มีอยู่
“เราไม่สามารถปฏิเสธได้ว่าแนวโน้มในอนาคต บริษัทต่าง ๆ ต้องการพนักงานที่มีทักษะหลายด้าน ซึ่งมากกว่าทักษะที่พนักงานมีจริง ๆ” แดน แชปพาโร ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายปฏิบัติการของ LinkedIn เครือข่ายมืออาชีพบนอินเทอร์เน็ตที่ใหญ่ที่สุดในโลก เปิดเผยกับนิตยสาร Fortune พร้อมกล่าวเสริมว่าสถานการณ์ตลาดงานในปี 2022 อยู่ในสภาวะตึงตัวที่สุดในรอบ 15 ปี และระบุว่าในปีนี้ตลาดงานจะคลายตัวขึ้นเล็กน้อย แต่จะยังคงตึงอยู่พอควร
10 ทักษะที่ต้องมีติดตัว
สำหรับ 10 ทักษะที่นายจ้างระบุว่าเป็นสิ่งสำคัญ และเป็นทักษะที่พนักงานจำเป็นต้องมีในอีก 5 ปีข้างหน้า ประกอบไปด้วย
1. ความคิดสร้างสรรค์ (Creative Thinking)
2. การคิดวิเคราะห์ (Analytical Thinking)
3. การรู้เท่าทันทางเทคโนโลยี (Technological Literacy)
4. ความอยากรู้อยากเห็นและการเรียนรู้ตลอดชีวิต (Curiosity and Lifelong Learning)
5. ความยืดหยุ่น การปรับตัวเข้ากับสถานการณ์ และความคล่องตัว (Resilience, Flexibility, and Agility)
1
6. การคิดเชิงระบบ (Systems Thinking)
7. ปัญญาประดิษฐ์และบิ๊กดาต้า (A.I. and Big Data)
8. แรงจูงใจขับเคลื่อนชีวิต และความตระหนักรู้ในตนเอง (Motivation and Self-Awareness)
2
9. การจัดการศักยภาพของตนเอง (Talent Management)
1
10. การมีจิตมุ่งบริการ และการบริการลูกค้า (Service Orientation and Customer Service)
โฆษณา