ข้อควรปฏิบัติ เพื่อให้สามารถซ่อม และ ใช้งาน ของเล่น ได้นานมากกว่า 10 ปี

การดูแล ของเล่น ให้สามารถซ่อม และ ใช้งาน ของเล่น ได้นานกว่า 10 ปี มีข้อควรปฏิบัติดังนี้
ของเล่นใส่ถ่านเก่าแก่ ที่หาได้ยาก
1. ของเล่นใส่ถ่านทุกชนิด เมื่อจะไม่ใช้ได้งานแล้ว ควรเก็บใส่กล่องของเล่นเดิม ที่ซื้อมา และ ไม่ควรใส่ถ่านทิ้งไวในตัว ของเล่น และ ในกล่องใส่ของเล่น เพราะ เมื่อแบตเตอรี่ ภายในถูกทิ้งไว้นานๆ น้ำกรด ภายในตัวแบตเตอรี่ จะไหลออกมาเอง และ กัดสปริงขั่วถ่าน และ บางส่วน จะไหลซึมผ่านสายไฟ และ อาจซึมไปถึง แผงวงจร ทำให้วงจรเสียหายได้
2. การจัดเก็บ ของเล่น ที่อยู่ในกล่องเรียบร้อยแล้ว ถ้าจะเก็บเข้าตู้ควรเก็บของเล่น ในตู้ และ ในห้องที่ อุณหภูมิปกติ ไม่ร้อน จนเกินไป
ของเล่นเสริมพัฒนาการ ที่เก่าแก่มาก
3. เนื่องจากเนื้อพลาสติก มีอายุยาวนานมากกว่า 50 ปี ถ้าไม่โดนแดด และ เก็บในสภาพอุณหภูมิปกติ ส่วนวงจรอิเล็กทรอนิกส์ ถ้าถูกเก็บ และ ใช้งานตามสภาพปกติ โดยทุกๆ 6 เดือน นำมาใช้งานนานๆครั้งหนึ่ง หรือใช้งานอย่างต่อเนื่อง ก็จะสามารถคงสภาพการใช้งาน ของวงจรของเล่นได้นานกว่า 10 ปี
หากเราดูแลรักษาการใช้งาน 2 ส่วนนี้ได้ ก็จะสามารถยืดอายุการใช้งาน ของเล่น ได้ยาวนานมากกว่า 10 ปี แน่นอน ของเล่น บางชนิด ที่มีอายุการใช้งานนาน 10 ปี แล้วเกิดเสีย ถ้าเราสามารถ ดำเนินการปฏิบัติ ได้ตามข้อมูลใน บทความนี้ ก็อาจนำกลับมาซ่อมให้ใช้งานต่อไปได้อีกยาวนานกว่า 10 ปี ก็เป็นไปได้ครับ
ตัวอย่างตุ๊กตาเซรามิค อายุมากกว่า 40 ปี นำมาให้ ร้าน บ้านของรัก ปากซอยลาดพร้าว 61 ซ่อมให้นำกลับไปใช้งานใหม่ได้ เมื่อซ่อมสำเร็จ เจ้าของตุ๊กตาเซรามิค ดีใจมากที่ซ่อมได้
4. ไม่ควรเก็บของเล่นโดยไม่ใช้งานเลย ไว้นานเกิน 6 เดือน อย่างน้อยทุกๆ 6 เดือน ควรนำของเล่นออกมาใส่ถ่าน และ ทดสอบ ทุกฟังก์ชัน ในการใช้งาน เพื่อให้ทราบได้ว่า ของเล่นยังสามารถใช้งานได้ตามปกติ
ห้องปฏิบัติการซ่อมของเล่น ร้าน บ้านของรัก ปากซอยลาดพร้าว 61
5. ถ้าของเล่นเสีย ควรส่งซ่อม กับร้านซ่อมของเล่น ที่มีคุณภาพมาตรฐาน มีห้องปฏิบัติการซ่อม ที่มี เครื่องมือตรวจวัดวงจรอิเล็กทรอนิกส์ที่ทันสมัย ช่างซ่อม ของเล่น มีประสบการณ์ซ่อมของเล่น มาอย่างยาวนาน
6. เมื่อของเล่นเสีย ควรรีบนำมาส่งซ่อม ไม่ควรทิ้งไว้นาน อาจทำให้เกิดความเสียหายเพิ่มขึ้นมาก จนซ่อมไม่ได้อีกต่อไป ดังตัวอย่าง ของเล่นเสริมพัฒนาการ ในรูปด้านบน ภายนอกดูดี แต่เครื่องภายใน ไม่สามารถซ่อมได้แล้ว เพราะในวงจรเสียหายหนัก
จุดเสียหายหนักของ ของเล่นเสริมพัฒนาการ เครื่องนี้ คือ เสียที่ลายวงจร ของแผงไอซีตัวสีดำ ตามรูปด้านล่าง เจ้าของ ของเล่นชิ้นนี้ เวลาของเล่นเสีย ไม่รีบเอามาซ่อม ทิ้งของเล่นไว้นานมากเกินไป ทำให้ของเล่นเสียหายเพิ่มมากขึ้น จนซ่อมไม่ได้แล้ว
บทความนี้ เขียนโดย
คุณ อนิรุทธ หุตางกูร สนใจซ่อมของเล่น โปรดติดต่อ
ร้าน บ้านของรัก ปากซอยลาดพร้าว 61 โทร. 0991809888, Line ID: banlove61
โฆษณา