6 มิ.ย. 2023 เวลา 00:28 • ปรัชญา

บนถนนสายเก่าของเมืองโบราณแห่งหนึ่ง มีช่างตีเหล็กสูงวัยเปิดบริการอยู่

ไม่มีใครสั่งทำให้ตีเหล็กอีกแล้ว เขาจึงเปลี่ยนมาขาย กระทะเหล็ก ขวาน และโซ่คล้องคอสุนัข
 
เขานั่งอยู่ข้างในประตูบ้าน ของวางอยู่นอกประตูบ้าน เขาไม่ร้องเรียกลูกค้า ไม่ต่อรองราคา ไม่ขายตอนกลางคืน กิจการก็แค่ พอจ่ายค่ากินอยู่และค่าน้ำชา
เมื่อเดินผ่านไปจะเห็นเขานั่งอยู่บนเก้าอี้ไม้ไผ่ หรือนอนเล่น ฟังวิทยุ ข้างตัวจะมีกาน้ำชาดินเผาสีม่วง
 
วันหนึ่งพ่อค้าวัตถุโบราณเดินผ่าน เห็นกาน้ำชาดินเผาสีม่วง เมื่อพิจารณาอย่างถี่ถ้วน เชื่อว่าเป็นกาน้ำชาที่ผลิตโดยช่างฝีมือมีชื่อในราชวงศ์ชิง
พ่อค้าขอเสนอซื้อในราคา 1 แสนหยวน ทำเอาช่างตีเหล็กตกใจ แต่สุดท้ายไม่ยอมขาย บอกว่าเป็น กาน้ำชาที่ปู่เขาให้มา ตกทอดมา3ชั่วคน เวลาตีเหล็กทุกชั่วคนดื่มน้ำจากกานี้ น้ำเหงื่อของพวกเขาก็มาจากกานี้
 
แม้ว่ากาน้ำชาไม่ได้ขายออกไป แต่เป็นครั้งแรกที่ทำให้เขานอนไม่หลับ เขาใช้กาน้ำชานี้มา 60 ปี เห็นว่าเป็นกาธรรมดา ไม่เคยคิดว่าจะมีคนตีค่า กาน้ำชาใบนี้สูงถึง 1 แสนหยวน
เดิมที เขานอนสบายอยู่บนเก้าอี้ ดื่มน้ำชา แล้วก็หลับตาฟังวิทยุ แต่เดี๋ยวนี้ พอมีเสียงเข้าหู เขาจะรีบลุกขึ้นมานั่ง ดูว่ากาน้ำชานั้นยังอยู่หรือเปล่า เขาเริ่มอึดอัดกับชีวิต
 
ที่ทำให้ลำบากใจอย่างมาก เมื่อคนรู้ว่าเขามีกาน้ำชาโบราณราคาแพง ก็จะมีคนมาสอบถามถึงของโบราณชิ้นอื่น และเริ่มมีคนมาขอยืมเงินเขา ยิ่งกว่านั้นมีคนแอบย่องมาหาของมีค่าในบ้านเขา
ลูกๆก็อยากได้ของมีค่าอย่างอื่น และ มรดกจากเขาชีวิตของช่างตีเหล็กถูกรบกวนอย่างรุนแรง ต่อมาพ่อค้าวัตถุโบราณ พกเงินสด 200,000 หยวน มาขอซื้อกาน้ำชามีชื่อสมัยราชวงศ์ชิงเป็นครั้งที่ 2 เขาทนนั่งเฉยต่อไปไม่ได้อีกแล้ว ลุกไปเรียกเพื่อนบ้านมาที่หน้าร้านเขา แล้วยกค้อนทุบกาน้ำชาจนแตกละเอียดต่อหน้าทุกคน
วันต่อมา ชีวิตช่างตีเหล็กกลับสู่สภาพเดิม นั่งขายกระทะเหล็ก ขวาน และโซ่คล้องคอสุนัข แต่ละวันเขาจะนอนบนเก้าอี้ไม้ไผ่ ฟังวิทยุและจิบน้ำชาจากถ้วยเซรามิค
 
มีคนรู้กันทั่วว่า เขามีอายุยืนถึง 100 ปี
ฉากที่น่าตื่นเต้นที่สุดในเรื่องนี้คือ ช่างตีเหล็กวัยชรายกค้อนตีลงไปบน กาน้ำชามีชื่อสมัยราชวงศ์ชิง
จากนั้น มันก็แหลกลาญอยู่บนพื้น
ไม่เพียงแต่ จะสูญเสียธนบัตรมัดใหญ่ ยังทำให้ ความโลภมาก อยากได้ไม่มีที่สิ้นสุด ของผู้คนหมดไปด้วย
กล่าวกันว่า ผู้รู้จักพอจะมีปกติเป็นสุข
ผู้รักษาใจให้สงบจึงรักษาความสุขอยู่ได้จริง
 
เรื่องราวของช่างตีเหล็กกับกาน้ำชาสีม่วง เริ่มจากชีวิตที่เรียบง่ายสบายๆ กลายเป็นชีวิตที่อยู่ยากปวดร้าวใจ เมื่อทนถึงที่สุดจึงตัดสินใจขอกลับคืนสู่ชีวิตง่ายๆตามเดิม
มีคำกล่าวว่า "อย่าให้เมฆหมอกบังตา ใช้ชีวิตวัยชราด้วยความเรียบง่าย
เหมือนโศลกที่ว่า"แม่ทัพตีด่านแตกเมื่อมืดค่ำ ขุนนางตรากตรำทนหนาวถึงเช้า นักบวชหลังเขาตื่นสายตะวันโผล่ ยศสูงเกียรติโก้บ่เท่าได้นอนอิ่ม
ต้องใช้ปัญญา เป็นสิ่งที่ควรตระหนักให้ชัดแจ้ง รอบรู้แจ่มชัดต่อข้อเท็จจริงและความจริง ค่าใช้จ่ายในการดำรงชีวิตในบั้นปลายของอายุ ยังมีรายละเอียดที่ควรจะคำนึงถึงความจริง"
สิ่งที่ช่างตีเหล็กวัยชราทุบทิ้ง มันเป็นแค่กาน้ำชาทำเลียนแบบ กาน้ำชาจริง เขาได้ขายให้กับพ่อค้าของโบราณโดยลับๆ เขาได้เงิน 200,000หยวน และยุติความโลภของคนรอบตัวและลูกหลาน
 
"ความจริงของการยังชีพ การจะมีชีวิตถึงร้อยปีได้ ต้องอาศัยเงินบำนาญหรือเงินเก็บเป็นปัจจัยหล่อเลี้ยง"
เรียบเรียงจากเรื่อง事實與真相
Cr : 清代紫砂壺
โฆษณา