6 มิ.ย. 2023 เวลา 02:38 • ไอที & แก็ดเจ็ต

"แอปเปิ้ล" เปิดตัวแว่น AR "Vision Pro" ท้าชนธุรกิจโลกเสมือนกับเมตา

แอปเปิ้ล อิงค์ บริษัทเทคโนโลยีรายใหญ่จากสหรัฐเปิดตัวแว่น AR รุ่น "Vision Pro" ตามความคาดหมายในการเปิดตัวอุปกรณ์ฮาร์ดแวร์ครั้งสำคัญครั้งแรกในรอบเกือบหนึ่งทศวรรษของบริษัท โดยนายทิม คุก ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของแอปเปิ้ลระบุว่า แว่น "Vision Pro" ช่วย "ผสานโลกจริงเข้ากับโลกเสมือนได้แบบไร้รอยต่อ"
ขณะเดียวกัน แอปเปิ้ลได้ประกาศเปิดตัวระบบปฏิบัติการ IOS17 ซึ่งเป็นระบบปฏิบัติการรุ่นล่าสุดของ iPhone และเปิดตัว MacBook Air รุ่นใหม่ขนาด 15 นิ้วด้วย
แว่น "Vision Pro" ใช้งานแบตเตอรี่ได้ติดต่อกัน 2 ชั่วโมง ราคาอยู่ที่ 3,499 ดอลลาร์ และจะเปิดตัวสู่ตลาดสหรัฐช่วงต้นปีหน้า โดยราคา "Vision Pro" สูงกว่าแว่น VR ที่มีอยู่ในท้องตลาดในปัจจุบันอย่างมาก
สำนักข่าวบีบีซีรายงานว่า บริษัทเมตาเพิ่งประกาศเปิดตัวแว่น VR รุ่น Quest ไปเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยมีราคาอยู่ที่ 449 ดอลลาร์
รายงานระบุว่า AR ย่อมาจาก Augmented Reality แปลว่า ความเป็นจริงเสริม หรือการผสมผสานความเป็นจริง โดยวางซ้อนวัตถุเสมือนเข้ากับโลกความจริงที่อยู่รอบตัวเรา ทำให้เราสามารถผสานความจริงเข้ากับความจริงเสมือน (VR) ด้วยการมองผ่านหน้าจอ
ผู้ใช้งานแว่น "Vision Pro" สามารถเข้าถึงแอปพลิเคชัน ชมภาพยนตร์ และเขียนเอกสารในโลกเสมือนได้
ราคาหุ้นแอเปิ้ลปรับตัวลงในช่วงสั้น ๆ ในวันจันทร์ (5 มิ.ย.) หลังจากประกาศเปิดตัวแว่น "Vision Pro" จากนั้นได้ลดช่วงลบและอยู่ที่ระดับค่อนข้างทรงตัว แต่ยังต่ำกว่าระดับสูงสุดในช่วงแรกของวันที่ 184.95 ดอลลาร์ต่อหุ้น
โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์
โฆษณา