6 มิ.ย. 2023 เวลา 08:30 • ข่าวรอบโลก

สุดช็อก เขื่อนใหญ่ยูเครน ‘แตก‘ โดนระเบิด มวลน้ำมหาศาลทะลัก ท่วมสมรภูมิรบ

เขื่อนโนวา คาคอฟกา เขื่อนใหญ่ทางภาคใต้ของยูเครน ‘แตก’ หลังโดนระเบิดมาลง มวลน้ำมหาศาลทะลักท่วมสมรภูมิรบระหว่างยูเครนกับรัสเซีย
3
เมื่อ 6 มิ.ย. 2566 สำนักข่าวต่างประเทศรายงาน เกิดเหตุการณ์สุดสะเทือนขวัญ เขื่อนโนวา คาคอฟกา เขื่อนใหญ่ทางภาคใต้ของยูเครนโดนระเบิด เป็นเหตุให้เขื่อนบางส่วนแตก ได้รับความเสียหาย จนทำให้มวลน้ำมหาศาลจากอ่างเก็บน้ำเหนือเขื่อน ไหลทะลักบ่าท่วมพื้นที่สมรภูมิรบระหว่างทหารยูเครนกับรัสเซีย ขณะที่รัสเซียและยูเครนต่างกล่าวโทษฝ่ายตรงข้ามที่ทิ้งระเบิดในบริเวณนี้ จนสุดท้ายมีระเบิดมาโดนเขื่อนจนได้
7
จากคลิปวิดีโอที่เผยแพร่ทางโซเชียลมีเดีย แสดงให้เห็นเหตุการณ์สุดระทึกว่ามีการทิ้งระเบิดอย่างหนักรอบเขื่อนโนวา คาคอฟกา ซึ่งกั้นแม่น้ำดนีโปร และมีคลิปวิดีโอหนึ่งเผยให้เห็นว่ามีมวลน้ำทะลักออกมาจากบริเวณเขื่อนที่แตก จนทำให้ผู้คนที่เห็นเหตุการณช็อกตกใจกันอย่างมาก และต่างสบถด่าทอสงครามที่เกิดขึ้น
1
ทั้งนี้ เขื่อนโนวา คาคอฟกา หรือเรียกสั้นๆว่า เขื่อนคาคอฟกา อยู่ในภูมิภาคเคอร์ซอน ทางภาคใต้ของยูเครน ได้ถูกฝ่ายรัสเซียยึดครองได้ตั้งแต่ตอนเริ่มทำสงครามในยูเครนเมื่อก.พ.2565 แต่ต้องตกเป็นเป้าหมายถูกโจมตีอย่างต่อเนื่อง.
2
ที่มา : Reuters
1
โฆษณา