7 มิ.ย. 2023 เวลา 05:17 • ข่าว

เกิดอะไรขึ้นกับเวียดนาม?

เวียดนามระส่ำวิกฤตพลังงานไฟฟ้าตกและดับตลอดสัปดาห์ เหตุจากสภาพภูมิอากาศร้อนสูงสุดเป็นประวัติการณ์ เกิดสภาวะภัยแล้ง อ่างเก็บน้ำไฟฟ้าพลังน้ำลด และการนำเข้าถ่านหินที่ล่าช้า ส่งผลกระทบถึงโรงไฟฟ้า จนทำให้ EuroCham ต้องร่อนหนังสือถึงกระทรวงอุตสาหกรรมและการค้าให้หาแนวทางเร่งด่วน หวั่นกระทบศูนย์กลางการผลิตของบริษัทยักษ์ใหญ่อย่าง Samsung Electronics, Foxconn, Canon และ Luxshare
6
สัปดาห์ที่ผ่านมา ประเทศเวียดนามเผชิญกับอุณหภูมิที่สูงถึง 44 องศาเซลเซียส เรียกว่าทำลายสถิติสูงสุดเป็นประวัติการณ์ ผลกระทบที่ไม่อาจหลีกเลี่ยงที่ตามมาคือ ความต้องการใช้ไฟฟ้าพุ่งสูง บวกกับกำลังผลิตสำรองไม่เพียงพอ ปัญหาที่เกิดขึ้นแม้จะมีสาเหตุหลักจากสภาพภูมิอากาศ แต่กำลังสะท้อนไปถึงการบริหารจัดการนโยบายพลังงาน
4
สำนักข่าว South China Morning Post รายงานบทวิเคราะห์ถึงปัญหาและการบริหารจัดการด้านพลังงานของเวียดนาม นำไปสู่การตั้งคำถามว่า วิกฤตครั้งนี้เกิดขึ้นได้อย่างไร และเกิดอะไรขึ้นกับเวียดนาม จึงได้เกิดเหตุการณ์ไฟฟ้าตกและดับอย่างต่อเนื่องตลอดสัปดาห์ที่ผ่านมา
2
ย้อนกลับไปก่อนหน้านี้ ฝ่าม มิงห์ จิ๋งห์ นายกรัฐมนตรีของเวียดนาม ได้แจ้งเตือนประชาชนถึงสถานการณ์ฉุกเฉินปีนี้ว่า จะเกิดไฟฟ้าดับทั่วประเทศ และผู้คนต้องอยู่อาศัยด้วยอุณหภูมิที่ร้อนสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 44.1 องศาเซลเซียส (111.38 องศาฟาเรนไฮต์) ซึ่งส่งผลให้ความต้องการใช้ไฟฟ้าพีคสูงสุดอย่างที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน
6
สถานการณ์ไฟฟ้าดับตั้งแต่สามเหลี่ยมปากแม่น้ำโขงทางตอนใต้ไปจนถึงเมืองหลวงฮานอยทางตอนเหนือ ถึงขั้นต้องปิดไฟถนนบางดวงเพื่อประหยัดไฟฟ้า สวนสาธารณะในเมืองที่มีประชากร 8 ล้านคน ทำให้ทั้งเมืองจมดิ่งลงสู่ความมืดสนิทหลังเวลา 23.00 น. ขณะที่ไฟฟ้าบนท้องถนน 2 ใน 3 ดวงก็ดับลงพร้อมๆ กัน
5
วิกฤตดังกล่าวทำให้รัฐบาลดานังออกมาตรการให้ทุกหน่วยงานปิดไฟตกแต่งและไฟโฆษณาสาธารณะ ตั้งเเต่เวลา 20.00 น. และออกมาตรการอื่นๆ ตามมา
สาเหตุหลักของไฟฟ้าดับมาจากสภาวะภัยแล้ง ทำให้อ่างเก็บน้ำไฟฟ้าพลังน้ำหลายแห่งลดระดับลงอย่างมาก และการนำเข้าถ่านหินที่ล่าช้าส่งผลกระทบต่อการดำเนินงานของโรงไฟฟ้าพลังความร้อน บวกกับสถานการณ์ขาดแคลนเชื้อเพลิงก๊าซธรรมชาติ LNG เพราะรัสเซียเริ่มลดการส่งออก ทำให้เวียดนามต้องหาแหล่งพลังงานทดแทนเพื่อเติมเต็มช่องว่าง
7
โฆษณา