7 มิ.ย. 2023 เวลา 07:02 • ข่าว

BANGKOK: 'ชัชชาติ' นำร่อง ติดกล้อง CCTV 8 จุด จับปรับขี่จักรยานยนต์บนทางเท้า

วันนี้ (7 มิ.ย.66) นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวถึงการติดตั้งกล้องวงจรปิด (CCTV) จับภาพผู้ฝ่าฝืนขับขี่รถจักรยานยนต์บนทางเท้าว่าการขับขี่รถจักรยานยนต์บนทางเท้า เป็นหนึ่งเรื่องที่ประชาชนแจ้งร้องเรียนเข้ามาเป็นจำนวนมาก ซึ่งที่ผ่านมาเจ้าหน้าที่เทศกิจได้ดำเนินการ จับ-ปรับ มาโดยตลอด
แต่เนื่องจากเจ้าหน้าที่เทศกิจก็มีภารกิจเยอะหากจะให้มายืนเฝ้าบริเวณทางเท้าเพื่อป้องกันไม่ให้มีผู้กระทำความผิด เชื่อว่าไม่ได้ช่วยแก้ปัญหาในระยะยาว เพราะสุดท้ายพอเจ้าหน้าที่เทศกิจเดินผ่านไปผู้กระทำความผิดก็กระทำเช่นเดิม ซึ่งปัจจุบันจากสถิติที่ 50 เขตรายงานเข้ามา เรามี 77 จุดที่พบผู้กระทำความผิดบ่อยครั้ง ขณะนี้เจ้าหน้าที่เทศกิจก็ลงพื้นที่กวดขันอยู่เป็นประจำ
กรุงเทพมหานครจึงมีแนวคิดในการนำเทคโนโลยีเข้ามาช่วยโดยพัฒนากล้องวงจรปิด ให้มีความละเอียดชัดเจน สามารถอ่านหมายเลขทะเบียนได้ โดยอ่านและถอดรหัสออกมาในรูปแบบอิเล็กทรอนิกส์ ดังนั้นก็จะแก้ปัญหาดังกล่าวได้ โดยไม่ต้องมีคนไปคอยเฝ้า ก็ใช้วิธีการติดตั้งกล้องวงจรปิดนี้แทน เมื่อผู้กระทำความผิดขับขี่รถจักรยานยนต์ขึ้นบนทางเท้าผ่านมา กล้องก็จะทำการจับภาพหมายเลขทะเบียน ซึ่งวิธีการจับภาพจะใช้วิธีการเดียวกับการติดตั้งกล้องวงจรปิดในห้องเก็บบัตรเลือกตั้งที่ผ่านมา
หลังจากนั้นเราก็สามารถดำเนินการปรับได้เนื่องจาก กทม.มีอำนาจปรับ โดยจะเริ่มนำร่องใน 8 จุด นอกจากนี้ หากผู้ฝ่าฝืนกระทำผิดเป็นไรเดอร์ ก็จะจัดส่งภาพให้ทางต้นสังกัดพิจารณาปรับปรุงการทำงานต่อไป
#TheReporters #เดอะรีพอร์ตเตอร์ #ชัชชาติ #ชัชชาติสิทธิพันธุ์
โฆษณา