7 มิ.ย. 2023 เวลา 10:33 • ข่าวรอบโลก

อิหร่านสร้างขีปนาวุธไฮเปอร์โซนิกเสร็จเรียบร้อยแล้ว:

ผมจัดอันดับประสิทธิภาพอาวุธยุทโธปกรณ์ดังนี้ อันดับ ๑ รัสเซีย อันดับ ๒ อเมริกา อันดับ ๓ จีน (ถ้าสู้กันโดยไม่ใช้นิวเคลียร์ ผมย้ายจีนมาอยู่อันดับ ๒) อันดับ ๔ คืออังกฤษ ฝรั่งเศส เกาหลีเหนือ อิหร่าน ฯลฯ
9
ผมเห็นข่าวเชิงลึกว่าอิหร่านกำลังพัฒนาขีปนาวุธไฮเปอร์โซนิกมาหลายปีแล้ว แต่ไม่แน่ใจว่าจะเสร็จเมื่อไหร่ พอทำ MOU กับรัสเซียได้ไม่นาน อิหร่านก็บรรลุผลสำเร็จ จะเป็นเพราะรัสเซียช่วยหรือปล่าวก็ไม่ทราบได้ ขีปนาวุธรุ่นนี้ให้ชื่อว่าฟัตตาห์ (Fattah)
5
ตอนนี้ ประเทศที่ต้องนอนด้วยความวิตกกังวลคืออิสราเอลครับ เพราะอิหร่านให้การสนับสนุนกลุ่มติดอาวุธเฮสบอเลาะห์ที่เลบานอน สนับสนุนกลุ่มติดอาวุธฮามาสในปาเลสไตน์ สนับสนุนรัฐบาลซีเรียที่อิสราเอลส่งเครื่องบินไปทิ้งระเบิดชานเมืองดามัสคัสบ่อยๆ สนับสนุนกลุ่มติดอาวุธในซีเรียที่ต่อต้านอเมริกา สนับสนุนกลุ่มติดอาวุธในอิรักที่ต่อต้านอเมริกา ฯลฯ
7
บรรดานักรบที่อิหร่านสนับสนุนเหล่านี้ล้วนเป็นเครือข่ายโลกอาหรับที่ต่อต้านรัฐบาลอิสราเอลและอเมริกาทั้งสิ้น ต่อไปนี้ อเมริกาก็คงไม่กล้ารุกรานอิหร่านแล้ว เพราะอเมริกาได้เห็นแล้วว่าขีปนาวุธคินซาลของรัสเซียถล่มทหารนาโต้และยูเครนอย่างไร
9
ถ้าอเมริกาและอิสราเอลทำสงครามกับอิหร่าน ทหารอเมริกันและทหารยิวคงดับดิ้นในตะวันออกกลางยกเข่งแน่ๆ
5
รัฐบาลยิวไซออนิสต์อิสราเอลที่กำลังปล้นแผ่นดินปาเลสไตน์และซีเรียอยู่ก็คงจะเครียดกว่าใคร เพราะหากโดนไฮเปอร์โซนิกถล่ม ฐานยิงขีปนาวุธติดหัวรบนิวเคลียร์ที่มีอยู่ก็จะไม่เหลือซึ่งตอนนี้อิหร่านก็รู้แล้วว่าอยู่ตรงไหน ยิ่งอเมริกากำลังพ่ายแพ้รัสเซียที่ยูเครน กำลังมีปัญหาค่าเงินดอลล่าร์ กำลังมีปัญหาหนี้สินรุ้มเร้า ฯลฯ คงอุ้มอิสราเอลไม่ได้มากแน่นอน
5
อิหร่านคงต้องใช้เวลาสักพักพัฒนาพิสัยยิงให้ไกลขึ้นกว่าเดิม อย่างน้อยก็น่าจะให้ได้ ๓ พันถึง ๕ พันกิโลเมตรเพื่อให้ครอบคลุมฐานทัพอเมริกาในประเทศอาหรับต่างๆ และประเทศใกล้เคียง
7
ตอนนี้ ขีปนาวุธไฮเปอร์โซนิกยิงได้ ๑,๔๐๐ กิโลเมตร แต่ระยะห่างจากอิหร่านไปอิสราเอลเกือบ ๒ พันกว่ากิโลเมตร (จากเตหรานไปเทลาวีฟโดยตรงราว ๑,๕๘๘ กิโลเมตร) พัฒนาไม่นาน อิหร่านก็จะได้ถล่มอิสราเอลแล้ว
12
หมายเหตุ: เพจนี้ต้องการคนที่เปิดเผยตัวตนมาติดตามและแลกเปลี่ยนเรียนรู้อย่างสร้างสรรค์ ขอให้ใช้ชื่อจริง นามสกุลจริงและรูปโปรไฟล์จริงนะครับ ใครใช้ชื่อปลอม นามสกุลปลอมและรูปปลอมมาคอมเมนต์ หรือไม่มีครบทั้งชื่อจริง นามสกุลจริงและรูปตัวเองจริง ผมบล็อคหมดนะครับ ใครปอดแหก ขี้ขลาดตาขาวหรือชอบวิจารณ์ผู้อื่นแต่ปกปิดชื่อแซ่ ไม่ให้ใครรู้ว่าตนเป็นใคร ไม่สมควรวิจารณ์ใดๆ แค่อ่านเฉยๆ ก็พอครับ
โฆษณา