7 มิ.ย. 2023 เวลา 11:13 • หุ้น & เศรษฐกิจ
มากไปนิด เมื่อเราลงทุนอะไร ก็มองแต่ว่าจะให้จีนเป็นเป้าหมายหลัก อันนี้คือเรากระจายความเสี่ยงได้แย่ครับ
ปัญหาที่เคยเกิดขึ้นแล้ว และชัดเจนที่สุด คือ ยางพารา
ตอนนั้นเราส่งเสริมให้ปลูกกันมากๆ เพราะเชื่อว่าจีนจะซื้อเราเรื่อยๆ พอเขาลงทุนปลูกเอง และเริ่มเก็บผลผลิตได้
เราก็เลยเจ๊ง ราคาตกมาจนถึงปัจจุบัน แล้วก็ต้องมาจูงใจ
ให้คนเลิกปลูก
ซึ่งต่อไป ผมบอกเลยว่า ทุเรียนก็จะทรงนี้ ภายในไม่เกินห้าปี เจ๊งยับแน่นอน สำหรับคนเพิ่งลงทุน
นี่คือการไม่กระจายความเสี่ยง ที่ทำให้คนเขาพูดกัน
ว่าเราพึ่งพาจีนมากไป
โฆษณา