7 มิ.ย. 2023 เวลา 14:30 • ข่าวรอบโลก

มาแล้ว ในปี 2024 NASA จะส่งยาน Europa Clipper เดินทางสู่ดาวพฤหัสบดี

เพื่อศึกษาดวงจันทร์บริวาร Europa ตามหลังยาน JUICE ของ ESA ที่เดินทางล่วงหน้าไปก่อนหน้านี้
สำหรับภารกิจ Europa Clipper นั้นเป็นความหวังสำคัญในการสร้างความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับระบบดาวพฤหัสและดวงจันทร์บริวารกลุ่ม Galilian Moon ที่ปกคลุมไปด้วยน้ำแข็งของมัน ซึ่งจะมีอิทธิพลต่องานด้านวิทยาศาสตร์ในช่วงปี 2030 เป็นต้นไปอย่างมาก โดยในตอนนั้นมนุษย์น่าจะเริ่มเตรียมตัวเพื่อออกเดินทางสู่ระบบสุริยะชั้นนอกกันมากขึ้นแล้ว
ภารกิจ Europa Clipper เป็นความร่วมมือจากหลากหลายมหาวิทยาลัย หลากหลายสถาบันวิจัย นำโดย Jet Propulsion Labratory หรือ JPL ที่รับหน้าที่เป็นผู้สร้างยานและดูแลภารกิจด้านวิทยาศาสตร์หลัก ปัจจุบันตัวยานกำลังสร้างอยู่ในห้องประกอบของ JPL ในแคลิฟอร์เนีย
และเหมือนกับภารกิจก่อน ๆ ของ JPL รอบนี้ได้มีการเปิดให้ทุกคนสามารถส่งชื่อไปกับยานได้ และนี่ก็จะนับว่าเป็นการเดินทางที่ไกลที่สุดที่เคยมีการเปิดให้ส่งชื่อด้วย ที่ก่อนหน้านี้เรามักจะได้ส่งชื่อไปยังดาวอังคาร (InSight, Perseverance) หรือดวงอาทิตย์​ (Parker Solar Probe) กันเท่านั้น
โดยสามารถร่วมส่งชื่อได้ทาง https://europa.nasa.gov/message-in-a-bottle/sign-on
โครงการนี้มี Concept เท่ ๆ เป็น Message in a Bottle หรือการใส่กระดาษบันทึกลงในขวดโหลและโยนลงทะเล เพื่อหวังให้มีใครเจอมันและอ่านมัน โดยข้อความที่ส่งไป ถูกเขียนโดยนักกวีชาวละติน-อเมริกัน Ada Limón และพวกเราจะร่วมลงชื่อใต้บทกวีนี้
ส่วนหนึ่งบอกว่า
We, too, are made of wonders, of great
and ordinary loves, of small invisible worlds,
of a need to call out through the dark.
Europa Clipper มีกำหนดปล่อยในเดือนตุลาคมปี 2024 ด้วยจรวด Falcon Heavy ของ SpaceX และเดินทางถึงดาวพฤหัสบดีในปี 2030
โฆษณา