8 มิ.ย. 2023 เวลา 14:47 • ไลฟ์สไตล์
นิวซีแลนด์

หากคุณต้องการ hang out กับคนนิวซีแลนด์

ผมมักจะได้รับคำถามอยู่บ่อยๆ ว่าหลังเลิกงานแล้วคนนิวซีแลนด์เค้าไปไหนกัน ห้างสรรพสินค้าก็ปิดเร็ว(เมืองเล็กๆ 5 โมงก็คือปิดแล้ว) ผู้คนก็ไม่ได้ออกมาเดินตามถนนอะไรกันมากมาย เค้าไปอยู่ที่ไหนกัน อยู่บ้านกัน?
คำตอบก็คือ ส่วนหนึ่งก็อยู่บ้านกับครอบครัวและสัตว์เลี้ยง อีกส่วนหนึ่งก็อยู่ตามสถานที่ออกกำลังกายต่างๆ ซึ่งอาจจะเป็นริมแม่น้ำที่มีทางให้วิ่ง หรือ อาจจะเป็นเนินเขาหลังบ้านที่มีทางเล่นทางให้เดินออกกำลังกาย และอีกส่วนหนึ่งก็พบอยู่ในยิม การที่ชาวนิวซีแลนด์จะออกมาสังสรรค์กับเพื่อนๆก็มีอยู่บ้าง แต่ไม่ได้บ่อย ไม่ได้ถี่เหมือนคนไทย การจะออกมากินข้าวนอกบ้านนั้น ก็เกิดขึ้นได้ในโอกาศพิเศษ
ทุกที่มีทางให้เดินออกกำลังกาย
ดังนั้นหนทางที่จะออก hang out กับเพื่อนชาวนิวซีแลนด์คือ การมา hang out ที่ยิม เข้าคลาสออกกำลังกาย หรือรวมกลุ่มกันไปตี Squash หรือถ้าเป็นช่วงเสาร์-อาทิตย์ เพื่อนก็มักจะชวนกันไปเดินตามแทรกต่างๆ นานๆทีก็จะมีการชวนกันไปดูหนัง ดูละคร บ้างๆ แต่โดยรวมเพื่อนๆมักจะชวนไปออกกำลังกาย
เสาร์-อาทิตย์เพื่อนๆมักจะชวนไปเดิน
ผมจากคนที่ไม่เคยคิดว่าจะต้องเอาตัวเองไปเข้ายิม ก็ได้เข้ายิมเป็นครั้งแรกตอนไปเรียนที่นิวซีแลนด์ครับ เนื่องจากทุกคนในห้อง รวมถึงอาจารย์ก็จะไปยิมกัน ผมเองก็อยากจะไปสนิทสนมกับเพื่อนๆ เลยเอาวะ ไปยิมก็ได้ เวลาพักเที่ยงที่ควรจะได้นั่งกินข้าวสบายๆ ทุกคนในห้องก็ต้องรีบกินข้าว เพื่อจะได้แบกเป้ไปเข้าคลาสออกกำลังกายให้ทัน กำลังกายเสร็จก็ต้องรีบอาบน้ำกลับมาเรียนหนังสือ บางวันคลาสออกกำลังกายเป็นคลาสยกน้ำหนัก เล่นช่วงล่างเยอะ และต้องกลับมายืนราวเคสแบบขาสั่นๆ
การออกกำลังกายนั้นไม่ได้จบแต่ที่ยิม แต่ทุกคนมาวัดกันด้วยการเดินเอง ทุกคนในห้องรวมถึงอาจารย์ใส่นาฬิกาแบบที่วัดก้าวได้ ตอนแรกผมเองก็ไม่ได้ตั้งใจจะซื้อ และก็มีความตั้งใจด้วยว่า จะไม่ซื้อ ไม่ชอบอะไรแบบนี้ แต่โดนกระแสกดดันจากคนในห้อง ทนไม่ไหว เลยต้องไปสอยมาหนึ่งเรื่อน นาฬิกาแบบนี้มีระบบที่สามารถแอดเฟรนได้ และทุกคนก็เห็นว่าวันนี้ใครเดินไปกี่ก้าว
การที่เรามองเห็นว่าคนอื่นเดินไปได้กี่ก้าว และเราเดินได้กี่ก้าวนั้น เป็นแรงกดดันเล็กๆครับ เราจะต้องเดินได้ไม่ให้ต่างจากเพื่อนมาก มีเพื่อนบางคนที่กลางวันเดินน้อย กลางคืนถึงขั้นต้องออกมาเดินเพื่อให้ได้ก้าวที่ทัดเทียมกับผู้อื่น
การออกกำลังกายของคนนิวซีแลนด์นั้นเรียกว่า เป็นสิ่งจำได้มั้ย ไม่แน่ใจเหมือนกันครับ แต่ในบางเมืองที่เงียบสงบนั้น ไม่มีร้านสะดวกซื้อที่เปิด24 ชั่วโมง แต่มียิมที่เดียวครับที่เปิด 24 ขั่วโมง

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา