9 มิ.ย. 2023 เวลา 04:07

“สูญสิ้นสลด ฟ้าเหลือง” ปฐพีจะเจริญรุ่งเรือง

“จางเตี่ยว” เป็นผู้นำลัทธิไท่ผิงเต้า (หนทางมหาสันติ) ซึ่งเขาสามารถรวบรวมผู้คนจนขึ้นเป็นเจ้าลัทธิได้ และมีอีก 2 คน คือผู้นำระดับสูง คือ “จางเปา”และ”จางเหลียง”
ลัทธิไท่ผิงเต้า นำความเชื่อเล่าจื๊อและปรมาจารย์ลัทธิเต๋า โดยการส่งลูกศิษย์และสาวกจำนวนมากออกไปเผยแพร่ลัทธิความเชื่อถือของตนตามเมืองต่างๆ มีการแบ่งกำลังเป็นกลุ่มย่อยต่างๆกว่า 30 กลุ่ม มีสมาชิกรวมทั้งสิ้นถึง 360000 คน
ภายใต้คำขวัญ “สูญสิ้นสลด ฟ้าเหลือง”ปฐพีจะรุ่งเรือง โดนกำหนดวันโค่นอำนาจราชวงศ์”ฮั่น” แต่แผนการรั่วไหลก่อนลงมือ
แต่ทว่า “จางเตี่ยว”ก็ไม่ได้ยกเลิกแผนการ ปลุกสาวกของลัทธิตัวเองให้โพกผ้าเหลืองลุกฮือขึ้นด้วยกำลังอาวุธ เข้ายึดเมืองต่างๆ แต่สันดานมนุษย์เมืองยึดเมืองได้ก็มีการ ปล้น จี้ ฉุด จึงเป็นเรื่องที่ไม่อาจเลี่ยงได้
ทางราชสำนักแต่งตั้งให้”เหอจิ้น” และติดประกาศของความรวมมือจากประชาชนที่รักแผ่นดิน ปกป้องราชวงศ์”ฮั่น”เพื่อปราบโจกโพกผ้าเหลือง
ในที่สุดกำลังฝ่ายรัฐบาลก็ปราบกบฏโพกผ้าเหลืองลงได้ ผู้นำทั้ง 3 คือ จางเจี่ยว จางเปาและจางเหลี่ยง ก็จบชีวิตลง
ทว่ากองกำลังโพกผ้าเหลืองก็ไม่สิ้นซากง่ายๆยังมีสาวกที่เหลือรอด ปลุกคำขวัญ”สูญสิ้นสลด ฟ้าเหลือง” ปฐพีจะรุ่งเรืองขึ้นมาใหม่ จนมีสาวกถึง 300000 คน ลัทธิและความเชื่อก็คล้ายกับ เจ้าลัทธิจางเจี่ยว แต่ครั้งนี้ใช้ชื้อใหม่เป็น “ลัทธิข้าวสารห้าโตัว” เพราะมีการแจกข้าวสารแก่สาวกคนละห้าโต่ว ผู้ก่อตั้วมีชื่อว่า “จางต้าเหลียง”
 
ก็มีคำสอนให้ร้ายราชสำนัก ขันทีและพระญาติ ต่างๆนานาเพื่อก่อให้เกิดความเกลียดชัง และมีสาวกเพิ่มมากขึ้น
แต่ก็ต้องพ่ายแพ้ไปในช่วงเวลาอันสั้นเพราะ ว่าทางราชการได้เปิดรับสมัครคนดีมีฝีมือจำนวนมากมาปราบ แต่กว่าจะสามารถทำให้ประชาชนกลับคืนไปสู่วิถีทางทำกินตามอัธยาศัยของตนเองได้โดยสมบูรณ์ ก็ใช้เวลาถึง 20 ปี ยิ่งกว่านี้ประชาชนรุ่นต่อๆไปยังคงมีความทรงจำที่ไม่ดีต่อราชวงศ์”ฮั่น”ต่อมาอีกหลายต่อหลายทศวรรษ เป็นแบบฉบับยการเคลื่อนไหวมวลชน ทั้งสั่นคลอนราชวงศ์ ทำให้อาณาจักรยิ่งต้องแตกแยกออกเป็นสามก๊กอยู่หลายร้อยปี
ถึงที่สุดแล้วอาณาจักรนี้ไม่มีคนจริงสักคน แต่มีคนโหลยโท่ยไปทำสิ่งที่แย่ๆ ดังนั้น ทุกอย่างทางการเมืองจึงอยู่ที่คน แม้มีระบยที่ดี แต่คนเฮงซวยแล้ว ก็จะมีปัญหาอีก คนที่จะซวยจริงๆคือประชาชนที่เป็น สาวกทั้งฝ่ายตรงข้าม และฝ่ายตัวเองเท่านั้น
1
โฆษณา