9 มิ.ย. 2023 เวลา 09:24 • ข่าวรอบโลก

#สหรัฐยืนยันก่อนใคร ยูเครนเปิดฉาก ปฏิบัติการตอบโต้รัสเซียแล้วที่ซาปอริซเซีย

สถาบันด้านสงครามศึกษา (ISW) ในกรุงวอชิงตัน ดี.ซี. สหรัฐอเมริกาได้ออกมาประกาศยืนยันว่า กองทัพยูเครนได้เริ่มปฏิบัติการโต้กลับรัสเซียแล้ว โดยประเดิมที่เมืองซาปอริซเซีย หนึ่งในเขตยึดครองของกองทัพรัสเซียทางตอนใต้ เมื่อวันพฤหัส (8 มิถุนายน 2023) ที่ผ่านมา
สื่อตะวันตกเริ่มเกาะติดสถานการณ์การสู้รบในเมืองซาปอริซเซีย ซึ่งมีการลำเลียงรถถังจากชาติพันธมิตร รถหุ้มเกราะ ปืนใหญ่ เข้าประชิดเมืองแล้ว และมีรายงานการสู้รบอย่างหนักที่นอกเมืองท็อคมัค หนึ่งในเมืองที่หลักที่รัสเซียใช้เป็นลำเลียงเสบียง และ อาวุธในกองทัพ
2
สถาบัน ISW ได้จับสัญญาณแผนการตอบโต้ของยูเครน จากคำประกาศของกองทัพยูเครนเมื่อไม่นานมานี้ว่า กำลังเตรียมกองพลจำนวนหนึ่งในการตีคืนเมืองบัคมุท เมืองที่รัสเซียได้ประกาศชัยชนะไปแล้วหลังจากที่สู้รบอย่างหนักมานานข้ามปี อีกทั้งยังได้สังเกตการเคลื่อนไหวรายวันของกองทัพยูเครนที่ขยับเข้าประชิดแนวเขตยึดครองของกองทัพรัสเซีย และมีการปะทะกันในหลายจุดมาแล้วตั้งแต่วันอาทิตย์ที่ผ่านมา
จึงทำให้ ISW มั่นใจว่า แผนปฏิบัติการตอบโต้รัสเซีย ได้เปิดฉากแล้ว แถมยังระบุด้วยว่า นี่จะไม่ใช่การเปิดตัวยิ่งใหญ่แบบ Grand Operation เพียงครั้งเดียว แต่จะเป็นการโจมตีในหลายพื้นที่พร้อมๆกัน อย่างหนักหน่วง และต่อเนื่องยาวนานหลายสัปดาห์อย่างแน่นอน พร้อมติดแฮชแท็ก #counteroffensive ให้ด้วย
การแสดงความเห็นอย่างมั่นใจของ ISW ทำให้สื่อสหรัฐออกมารายงานข่าวไปในทิศทางเดียวกันว่า แคมเปญการโต้กลับของยูเครน เริ่มต้นแล้วตั้งแต่วันนี้ ที่เมืองซาปอริซเซีย แต่ด้านกองทัพยูเครนออกมาเบรคว่า "ยังไม่ได้เริ่มแผนการตอบโต้รัสเซียอย่างเป็นทางการแต่อย่างใด และไม่ขอออกความเห็นเกี่ยวกับแหล่งข่าววงนอก วงใน ที่ทาง ISW และ สื่อสหรัฐนำไปเสนอ"
1
เมื่อทางยูเครนยังไม่ได้ยืนยันแผนปฏิบัติการของตนเองในตอนนี้ ก็ละไว้ในฐานที่เข้าใจว่า เป็นการตีความของสื่อสหรัฐไปก่อน ที่ต้องการเห็น Grand Opening แบบยิ่งใหญ่สมกับที่ได้ส่งทุนสนับสนุนไปให้นานแล้ว แต่ผู้นำยูเครนยังไม่ยอมตัดริบบิ้นสักที
อีกทั้งกรณีการโจมตีเขื่อน โนวา คาคอฟกา ในเมืองเคอร์ชอน อาจเป็นตัวจุดชนวนเร่งให้รัฐบาลยูเครนเร่งแผนตอบโต้รัสเซีย ซึ่งชาติตะวันตกก็ต้องการให้ถึงจุดเปลี่ยนเกมเร็วขึ้นนั่นเอง
เพียงแต่ว่า ตอนนี้เรายังไม่รู้ว่าทางกองทัพยูเครนจะใช้พื้นที่ไหน วันไหน เป็นวันดีเดย์ในการ "เปิดฉากอย่างเป็นทางการ" แต่ฝั่งสหรัฐใจร้อนไม่ไหว ขอเปิดก่อน ไม่รอแล้วจ้า😀
****************
ติดตามบทความของ "หรรสาระ" เพิ่มเติมได้ที่
Facebook - หรรสาระ By Jeans Aroonrat
Twitter - @HunsaraByJeans
Blockdit - หรรสาระ By Jeans Aroonrat
แพลทฟอร์มคุณภาพ ไม่ปิดกั้นการมองเห็นเนื้อหา
****************
แหล่งข้อมูล
โฆษณา