10 มิ.ย. 2023 เวลา 07:00 • คริปโทเคอร์เรนซี

แง้มดู ‘Crypto Ronin Project’ ชนวน ‘ปลื้ม VRZO’ ถูกฟ้อง ผู้ร่วมทุนสูญ 15 ล้านบาท

ชื่อของ “สุรบถ หลีกภัย” หรือ “ปลื้ม VRZO” กลับมาได้รับความสนใจอีกครั้ง หลังกลุ่มผู้เสียหายรวมตัวเข้าแจ้งความต่อเจ้าพนักงานเมื่อวันที่ 4 มิถุนายน และปรากฏเป็นข่าวในช่วงเช้าวันที่ 9 มิถุนายน ว่า นายสุรบถ หลีกภัย บุตรชายของ “ชวน หลีกภัย” อดีตประธานสภาในรัฐบาลประยุทธ์ สร้างความเสียหาย-หลอกลงทุนสูญกว่า 15 ล้านบาท
1
ผู้เสียหายจาก “Crypto Ronin Project” กลุ่มนี้ คือ ผู้ซื้อ “Special NFT” ที่ บริษัท วีอาร์โซ จำกัด เป็นโต้โผในการชักชวนโดยปลื้มเปิดตัว NFT ไปเมื่อปี 2564 และเปิดให้ผู้ร่วมลงทุนเล่นในปี 2565 แต่ปรากฏว่า เมื่อถึงเวลาที่กำหนด ผู้ซื้อไม่สามารถเล่นเกมได้ สร้างความเสียหายแก่ผู้ร่วมลงทุนนับร้อยราย
จุดเริ่มต้น ปลื้ม-สุรบถ เป็นที่รู้จักในฐานะลูกชาย “นายหัวชวน” โด่งดังถึงขีดสุดจากผลงานพิธีกร-เจ้าของรายการ “VRZO” รายการทางช่องยูทูบที่มีผู้ติดตาม 6.95 ล้านคน มียอดผู้เข้าชมเฉลี่ย 1 ล้านวิวต่อหนึ่งเอพิโสด ก่อนจะหายไปจากหน้าสื่อหลังมีข่าวแยกทางกับอดีตภรรยา “ทับทิม-มัลลิกา จงวัฒนา” โดยไม่นานมานี้ ปลื้ม-สุรบถ กลับมาทำรายการบนช่อง VRZO อย่างต่อเนื่องอีกครั้ง รวมถึงมีบทบาทในเวทีการเมือง หลังได้เข้าสภา-ขยับขึ้นเป็น ส.ส. แบบบัญชีรายชื่อแทนที่ อิสระ เสรีวัฒนวุฒิ
5
“Crypto Ronin Project” เกี่ยวข้องอย่างไรกับ “ปลื้ม VRZO”
ย้อนกลับไปเมื่อวันที่ 11 พฤศจิกายน 2564 “ปลื้ม-สุรบถ หลีกภัย” หรือ “ปลื้ม VRZO” เปิดตัว “Crypto Ronin Project” พร้อม NFT และ Special NFT ที่ออกแบบคาแรกเตอร์โดยอินฟลูเอนเซอร์ชั้นนำของเมืองไทย อาทิ ติ๊ก ชีโร่, กอล์ฟ พิชญะ, บี้ เดอะสกา, สไปร์ท SPD, เดอะดวง, เบล ขอบสนาม, I Learn A Lot, Nice CNX, Pyra เป็นต้น
โดยปลื้มกล่าวในงานเปิดตัวว่า ตนมองเห็นโอกาสของเมตาเวิร์สในอนาคต รวมถึงความนิยมการซื้อขาย NFT ซึ่งหลังจากนั้นก็ได้มีการเปิดขาย NFT สำหรับผู้ที่สนใจด้วย โดยในวันที่ 25 ธันวาคม 2564 “บิทคับ” (Bitkub) ได้โพสต์ลงบนเฟซบุ๊กเพจ “Bitkub” ว่า “Crypto Ronin Project” เป็น Registered Project
ปัญหา ‘Crypto Ronin Project’ ส่อแววล่มร่วมครึ่งปี
2
หลังจากโปรเจกต์เกิดปัญหาล่าช้า ตามรายงานข่าวระบุว่า เดือนสิงหาคม ปี 2565 ปลื้มมีความพยายามจัดเวทีหารือ-พูดคุยเพื่อช่วยกันหาทางออกร่วมกับผู้เสียหาย โดยบอกว่า จะเปิดให้ผู้ซื้อเล่นได้แต่เมื่อถึงเวลาจริงตามกำหนด กลุ่มผู้ซื้อ Special NFT ไม่สามารถเข้าเล่นเกมได้ โดยมีการเจรจาขอคืนเงินแล้ว
และในเวลาต่อมา “บิทคับ” ที่เคยเปิดตัวเป็นหนึ่งในผู้ร่วมโปรเจกต์ออกมาบอกว่า ไม่ได้มีการรับรอง “Crypto Ronin Project” แต่อย่างใด แม้บริษัทแจ้งว่า ได้เปิดให้ผู้ซื้อเข้าเล่นเกมได้แล้วในเฟสแรก แต่ผู้ซื้อกลับพบว่า ตนเองเข้าเล่นได้เพียงครู่เดียวเท่านั้น และไม่สามารถไปต่อได้
2
ถัดมาในเดือนมีนาคม ปี 2566 บิทคับประกาศแจ้งนำ “Crypto Ronin Project” ออกจาก Registered Project ไปเป็นที่เรียบร้อย ในแถลงการณ์ระบุว่า “บริษัทรับทราบถึงปัญหาที่เกิดขึ้นกับกลุ่มผู้ซื้อหรือผู้ร่วมลงทุน โดยจากการตรวจสอบข้อเท็จจริงบริษัทพบว่า โครงการดังกล่าวเป็นเพียงโครงการที่ได้รับการขึ้นทะเบียน (Registered Project) ไม่ใช่โครงการที่ได้รับการรับรอง (Verified Project) หรือโครงการอย่างเป็นทางการ (Official Project) ของ Bitkub Chain
3
“บริษัทจึงไม่ได้ให้การรับรองในการดำเนินการเกี่ยวกับโครงการฯ ตลอดจนไม่ได้รับรอง NFT Profile Picture ของเกม Crypto Ronin Project ที่ถูกขายบนแพลตฟอร์ม Bitkub NFT แต่อย่างใด ทั้งนี้ บริษัทเพียงแต่อนุญาตให้ VRZO วางขาย NFT Profile Picture บน Bitkub NFT เท่านั้น เนื่องจาก Bitkub NFT เป็นแพลตฟอร์มสาธารณะซึ่งมีจุดประสงค์ให้ผู้ใช้งานทำธุรกรรมซื้อขาย แลกเปลี่ยน NFT อย่างเสรีภายใต้กรอบของกฎหมายที่ใช้บังคับ”
1
หลังบิทคับออกแถลงการณ์ก็ยิ่งทำให้ผู้ซื้อหรือผู้ร่วมลงทุน NFT หวั่นใจว่า จะถูกโกงหรือไม่ จึงได้รวมตัวกันเข้าแจ้งความร้องทุกข์ต่อเจ้าพนักงาน สน.ดุสิต โดยมีผู้เสียหายนับร้อย
โฆษณา