10 มิ.ย. 2023 เวลา 11:48 • ไลฟ์สไตล์

สารพัดประโยชน์ของยาสีฟ้นทึ่คาดไม่ถึง

ประโยชน์ของยาสีฟัน อย่างที่เราทราบกัน และใช้กันทุกวัน คือ เพื่อทำความสะอาดช่องปาก ดูแลสุขภาพเหงือกและฟันแล้ว แต่ยาสีฟัน ยังมีประโยชน์อีกสารพัด ซึ่งเราอาจคาดไม่ถึง และนำมาใช้กันได้เลยค่ะ
1. กำจัดคราบบนเตารีด
คราบเหนียวหรือคราบสกปรกที่เกาะติดบนเตารีด จะทำความสะอาดออกได้ยาก แต่ยาสีฟันสามารถช่วยได้ โดยบีบยาสีฟันลงไปที่หน้าของเตารีด เช็ดถูออกด้วยเศษผ้า เท่านี้คราบสกปรกก็จะหลุดออกไปอย่างง่ายดาย
2. เช็ดแว่นตา
แว่นสายตา แว่นกันแดด สามารถกลับมาสดใสเหมือนเดิมได้ แค่ทำความสะอาดด้วยยาสีฟัน ใช้ยาสีฟันเล็กน้อยป้ายไปบนเลนส์ 2 ข้าง จากนั้นใช้ผ้าแห้งเช็ดออกให้สะอาด
เครดิตภาพ:  Pexels
3. ขัดแหวนเพชรให้เงางาม
ยาสีฟันช่วยขัดแหวนเพชรของเราที่หมองให้เงางามได้ แต่ไม่จำเป็นต้องใช้น้ำยาทำความสะอาดที่ราคาแพง โดยบีบยาสีฟันใส่แปรงอันเก่า แต่ขนแปรงต้องอ่อนนุ่ม จากนั้นนำมาแปรงเบาๆ ที่แหวนเพชร แปรงให้ทั่วแล้วใช้ผ้าชุบน้ำหมาดๆ เช็ดซ้ำอีกครั้ง เท่านี้แหวนเพชรที่หมองก็จะกลับมาสวยงาม ส่องประกายอีกครั้ง
เครดิตภาพ:  Pexels
4. ทำความสะอาดคีย์บอร์ดเปียโน
ยาสีฟันสามารถใช้ทำความสะอาดคีย์บอร์ดเปียโนได้ โดยใช้ยาสีฟันเล็กน้อยป้ายไปตามคีย์บอร์ด ใช้ผ้าชุบน้ำหมาดๆ เช็ดทำความสะอาดให้ทั่ว จากนั้นเช็ดด้วยผ้าแห้งอีกที
เครดิตภาพ:  Pixabay
5. ลบรอยดินสอข้างผนัง
รอยดินสอข้างผนัง ที่เกิดจากฝีมือของเด็กๆ เราสามารถกำจัดได้ โดยใช้ยาสีฟัน ช่วยลบรอยดินสอออกได้ โดยป้ายไปตามคราบจากนั้นใช้ผ้าถูแรงๆ ตามด้วยผ้าชุบน้ำหมาดๆ มาเช็ดอีกครั้ง เท่านี้ก็ช่วยให้ผนังกลับมาสะอาดเหมือนดังเดิม
6. กันไอน้ำในกระจกห้องน้ำ
กระจกในห้องน้ำมักเป็นไอน้ำหรือเป็นฝ้า ทำให้ส่องแล้วมองเห็นไม่ชัด เพียงแต่เราใช้ยาสีฟันป้ายให้ทั่วบนกระจก เสร็จแล้วนำผ้าแห้งมาเช็ดทำความสะอาด เช็ดถูให้ทั่วบริเวณที่ป้ายยาสีฟันไว้ ไม่มีปัญหากระจกในห้องน้ำมีไอน้ำเกาะหรือเป็นฝ้าแน่นอน
เครดิตภาพ:  Pixabay
7. ทำความสะอาดอ่างล้างจาน
อ่างล้างจานที่มีคราบสกปรกหรือมีกลิ่น แก้ได้โดยบีบยาสีฟันใส่ฟองน้ำแล้วเช็ดถูให้ทั่วบริเวณอ่างล้างจาน จากนั้นเปิดน้ำล้างทำความสะอาด นอกจากอ่างล้างจานจะสะอาดแล้ว ยังช่วยลดกลิ่นที่ไม่พึงประสงค์ได้อีกด้วย
8. ดับกลิ่นอับ
ยาสีฟันนอกจากจะช่วยดับกลิ่นปากได้แล้ว ยังช่วยดับกลิ่นที่ไม่พึงประสงค์ที่มือและเท้าได้ด้วย โดยนำยาสีฟันมาล้างมือ ล้างเท้าเพื่อดับกลิ่นอับชื้นได้เลย ใช้ยาสีฟันแทนการใช้สบู่ ช่วยให้มือและเท้าปราศจากกลิ่นอับชื้น หอมสดชื่น
9. รักษาสิว
ใช้ยาสีฟันรักษาสิว ทำได้จริงโดยเฉพาะสิวหัวดำยิ่งเห็นผลเร็ว นำยาสีฟันแต้มลงไปที่หัวสิว ควรทำก่อนเข้านอนจะได้ผลดี คนที่ผิวบอบบางต้องใช้อย่างระมัดระวังเพราะอาจเกิดการแพ้ได้
10. เพิ่มความเงาให้วัสดุโครเมี่ยม
ยาสีฟันช่วยเพิ่มความเงาวาวให้กับวัสดุโครเมี่ยมหรือชุดโครเมี่ยมในห้องน้ำและห้องครัว ไม่ต้องใช้ผงขัดให้ยุ่งยาก แค่ใช้ยาสีฟันป้ายลงไปยังชุดโครเมี่ยมจากนั้นขัดด้วยผ้าแห้งนุ่มๆ
11. ดับกลิ่นขวดนม
กลิ่นอับของขวดนมมักจะเป็นกลิ่นเหม็นเปรี้ยว ยาสีฟันช่วยดับกลิ่นนั้นได้ โดยให้บีบยาสีฟันพอประมาณใส่ลงไปบนแปรงล้างขวดนม จากนั้นล้างขวดนมธรรมดาเหมือนที่เคยทำ จากนั้นล้างด้วยน้ำสะอาดอีกครั้งแค่นี้กลิ่นอับ เหม็นเปรี้ยวของขวดนมก็จะหายไป
12. ทำความสะอาดหน้าจอมือถือ
ยาสีฟัน สามารถใช้ทำความสะอาดหน้าจอโทรศัพท์มือถือได้ โดยบีบยาสีฟันลงบนผ้านุ่มๆ ถูเบาๆ ที่หน้าจอมือถือ แค่นี้ก็เหมือนได้โทรศัพท์ใหม่ ช่วยกำจัดฝุ่นและคราบต่างๆ บนหน้าจอได้
เครดิตภาพ:  Pixabay
13. ทำความสะอาดพื้นรองเท้า
ยาสีฟันใช้ทำความสะอาดพื้นรองเท้าผ้าใบ โดยบีบยาสีฟันใส่แปรงอันเก่า นำมาแปรงขัดถูบนพื้นรองเท้า และใช้ผ้าชุบน้ำบิดพอหมาดๆ เช็ดถูอีกรอบ นำไปตากแดด นอกจากพื้นรองเท้าผ้าใบจะสะอาดแล้ว ยังลดกลิ่นไม่พึงประสงค์ได้อีกด้วย
14. ลบคราบหมึก รอยลิปสติก บนผ้า
ยาสีฟันช่วยลบคราบหมึก หรือรอยลิปสติกบนผ้าได้ด้วย แค่บีบยาสีฟันลงไปบนคราบหมึก หรือลิปสติกที่เปื้อน จากนั้นขยี้แรงๆ นำไปล้างออกด้วยน้ำสะอาด ครั้งแรกอาจยังไม่เห็นผลดีต้องทำซ้ำ 2-3 รอบหรือจนกว่าคราบหมึกจะจางหายไป
เครดิตภาพ:  Pixabay
15. ปกปิดรอยผิวพื้นวัสดุ
ยาสีฟันสามารถใช้ปกปิดรอยหลุมเล็กๆ บริเวณพื้นผิวต่างๆ ได้เป็นอย่างดี เช่น รอยหลุมเล็กๆ ที่พื้นไม้หรือรอยหลุมที่พื้นกระเบื้อง เป็นต้น
16. ลบคราบหยดน้ำออกจากเฟอร์นิเจอร์
คราบหยดน้ำบนเฟอร์นิเจอร์ ถ้าทิ้งไว้นานๆ จะซึมฝังลึกยากต่อการทำความสะอาด ต้องรีบทำความสะอาดทันที โดยใช้ยาสีฟันบีบลงไปบนคราบ ใช้ผ้านุ่มชุบน้ำหมาดๆ เช็ดถูเบาๆ วิธีนี้ได้ผลดีมากกับเฟอร์นิเจอร์ไม้
17. ลบคราบจากน้ำมันดำๆ จากผิวหนัง
คราบน้ำมันดำ ๆ ที่อยู่บนชายหาด เมื่อเวลาเดินเท้าเปล่าแล้วไปเหยียบโดนเข้า จะทำให้ทำความสะอาดได้ยาก แต่ก็มีวิธีที่สามารถแก้ได้ง่าย ๆ เช่นกัน โดยการทายาสีฟันบาง ๆ ให้ทั่วบริเวณที่มีน้ำมันเกาะ จากนั้นรอสักครู่ แล้วล้างออกด้วยน้ำสะอาด
โฆษณา