11 มิ.ย. 2023 เวลา 17:00 • ข่าว

#ข่าว3มิติ ขึ้นเทรนทวิตเตอร์

แยมฐปณีย์เปิดคลิปบันทึกการประชุมผู้ถือหุ้น itv
ที่ประชุมตอบชัดเจน "บริษัทไม่มีการดำเนินการเกี่ยวกับสื่อ"
6
ที่มาที่ไป
1
1. เรื่องราวทั้งหมดเกิดขึ้นในรายการข่าวสามมิติที่ออกอากาศในวันที่ 11 มิถุนายน 2023 รายการข่าวสามมิติได้เปิดรายงานการทำข่าวของคุณแยมฐปณีย์
2. โดยเนื้อหาของรายงานข่าวนี้คือการเล่นประเด็นการรายงานข้อเท็จจริงในที่ประชุมผู้ถือหุ้นของบริษัท ไอทีวี จำกัด ที่มีการจัดประชุมขึ้นในวันที่ 26 เมษายน 2023
2. ในช่วงหนึ่งของการประชุมมีผู้ถือหุ้นคนหนึ่งที่ชื่อว่า นายภานุวัฒน์ ขวัญยืน ได้ถามคำถามต่อ คุณคิมห์ สิริทวีชัย ผู้นั่งตำแหน่งประธานคณะกรรมการบริษัทว่า "บริษัทไอทีวีมีการดำเนินกิจการเกี่ยวกับสื่อหรือทีวีไหม"
2
3. คุณคิมห์ ได้ตอบกลับในที่ประชุมทันทีว่า "ตอนนี้บริษัทยังไม่มีการดำเนินการใด ๆ ต้องรอให้ผลของคดีความสิ้นสุดลงก่อน" ดังนั้นจะเห็นได้ว่าคำตอบในคลิปของคุณคิมห์นั้นไม่ตรงกับบันทึกการประชุมที่อยู่ในรูปแบบเอกสารที่มีการร้องต่อ กกต.ให้ตัดสิทธิคุณพิธา
8
ย้อนอดีต
2
4. ประเด็นเรื่องหุ้นไอทีวีเริ่มมาจากเมื่อวันที่ 24 เมษายน 2023 นายนิกม์ แสงศิรินาวิน ผู้สมัครส.ส.เขตจากพรรคภูมิใจไทย (อดีตสังกัดอนาคตใหม่) ได้โพสต์เฟชบุ๊คข้อความว่า
2
"นักการเมืองที่กำลังถือหุ้นไอทีวีเตรียมตัวประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปีและมอบตัว กกต.ด้วยนะครับ หัวหน้าพรรคหนึ่งถือ 42,000 หุ้น"
1
5. นายนิกม์ให้สัมภาษณ์กับคุณแยมฐปณีย์ว่าที่เขาโพสต์เขาไม่มีเจตนาจะขัดขวางคุณพิธาแต่อย่างใด เขาเพียงแค่ไม่อยากให้สื่ออย่างไอทีวีต้องตกเป็นจำเลยทางการเมืองอีกครั้ง .. และนี่คือจุดเริ่มต้นก่อนจะมีคนมารับลูกต่อและนำไปแจ้งต่อ กกต.
7
ใครคือ นายภานุวัฒน์ ขวัญยืน
6. นายภานุวัฒน์ถูกระบุว่าเป็นรุ่นน้องคนสนิทที่ทำงานกับนายนิกม์ ถ้าอ้างอิงจากข่าวของ PPTV ก็คือ นายภานุวัฒน์ทำงานเป็นผู้จัดการอยู่ที่คลินิกของพ่อนายนิกม์ (พ่อนายนิกม์เป็นหมอ)
8
7. ก่อนสมัครเลือกตั้งปี 66 นายนิกม์ได้โอนหุ้นไอทีวีทั้งหมดให้แก่นายภานุวัฒน์ โดยให้เหตุผลว่ามันเป็นหุ้นสื่อเขาก็แค่ทำตามกติกา และในวันประชุมผู้ถือหุ้น นายภานุวัฒน์ก็เป็นคนถามคำถามขึ้นมาเองว่า "บริษัทไอทีวีมีการดำเนินกิจการเกี่ยวกับสื่อหรือทีวีไหม"
ได้ข้อมูลมาจากใคร ?
4
8. อย่างที่บอกไปว่าข้อมูลที่ส่งฟ้องกกต.นั้นเป็นข้อมูลที่ถูกระบุว่า เป็นบันทึกการประชุมที่ประธานคณะกรรมการบริษัทไอทีวีได้ตอบเกี่ยวกับคำถามเรื่องหุ้นสื่อ ซึ่งในเอกสารบันทึกการประชุมฉบับนั้นประธานระบุว่า
3
"ปัจจุบันบริษัทยังคงดำเนินกิจการอยู่ (กิจการเกี่ยวกับสื่อ) ตามวัตถุประสงค์ของบริษัทและมีการส่งงบการเงินและยื่นแบบภาษีเงินได้นิติบุคคลตามปกติ" ซึ่งถ้าอ่านตรงนี้และไปฟังในคลิปแล้วมันก็จะรู้ได้ทันทีว่าไม่ตรงกันเลยแม้แต่น้อย
24
9. ด้วยความที่ข้อมูลมันถูกบิดเบือนไปไกลขนาดนี้ ก็เลยทำให้หนึ่งในคนในของบริษัทไอทีวีที่เก็บไฟล์การประชุมนั้นไว้ติดต่อมาทางคุณแยมฐปณีย์เพื่อให้คุณแยมนำข้อเท็จจริงนี้ไปเผยสู่สาธารณะ
12
10. เพราะเขาไม่ต้องการให้บริษัทไอทีวีกลายเป็นเครื่องมือทางการเมือง โดยเฉพาะในตอนนี้ที่บรรยากาศการเมืองมีความเปราะบางและถูกจับตามองทุกการเคลื่อนไหว
18
เสียงจากชาวเน็ต
11. หลังจากที่มีประเด็นนี้ขึ้นมาชาวเน็ตมากมายก็ตั้งคำถามว่า แบบนี้เข้าข่ายปลอมแปลงเอกสารหรือไม่ และหลายคนก็ตั้งคำถามลึกไปอีกว่ามันจะมีการทำงานกันเป็นขบวนการรึป่าว
2
12. เช่น คนหนึ่งตั้งเรื่อง คนหนึ่งชง คนหนึ่งรับเรื่อง คนหนึ่งอยู่เบื่องหลังคอยสั่งการ นอกจากนั้นยังเรียกร้องให้ตรวจสอบอีกว่าหลักฐานที่ว่าเอามาจากไหน ทำไมบันทึกในเอกสารถึงไม่ตรงกับในคลิป ใครเป็นคนทำบันทึกการประชุม และใครเป็นผู้อยู่เบื้องหลัง
5
เรื่องราวก็ประมาณนี้ครับ
เรียกได้ว่าร้อนแรงแซงทะลุทุกดราม่าเลยทีเดียว
2
ก็รอตามดูต่อไปครับว่าผู้ที่เกี่ยวข้องในเหตุการณ์นี้จะออกมาพูดอะไรต่อ หลังจากที่มีการเปิดคลิปการประชุมออกมา
2
ปล1.ตอนนี้ Gat เชื่อมโยงในโลกออนไลน์แล่นทะลุปรอทมาก แต่ผมไม่สามารถหยิบมานำเสนอได้จริง ๆ เพราะกลัวถูกฟ้อง ใครอยากรู้ว่าเป็นยังไงก็ไปตามอ่านได้ใน Twitter #ข่าว3มิติ นะครับ
4
ปล.2 บทสัมภาษณ์ระหว่างคุณแยมและคุณนิกม์ถูกเผยแพร่เมื่อวันที่ 10 มิถุนายน 2023 หรือก็คือก่อนหน้าที่จะนำคลิปในที่ประชุมมาเผยแพร่ 1 วัน .. เลือดเย็นสุด ๆ
8
อ้างอิง
1
Twitter #ข่าว3มิติ
โฆษณา