12 มิ.ย. 2023 เวลา 10:35 • ธุรกิจ

3 สิ่งที่ต้องทำเมื่อรับตำแหน่งใหม่

เมื่อต้องก้าวขึ้นสู่ตำแหน่งหัวหน้า ไม่ว่าจะเติบโตในทีมเดิมหรือข้ามห้วยไปเป็นหัวหน้าทีมใหม่ ความรับผิดชอบที่มากขึ้นอาจทำให้เริ่มต้นไม่ถูกว่าควรทำอะไรดี ?
วันนี้ขอแนะนำ 3 สิ่งที่ต้องทำทันที เมื่อได้รับบทบาทใหม่
1. รู้จักงานตัวเอง - เรียนรู้ขั้นตอนและเป้าหมายความสำเร็จของงานที่รับผิดชอบให้ชัดเจน มีโครงการอะไรบ้างที่ทีมกำลังทำอยู่ มีปัญหาและอุปสรรคอะไรที่ต้องรีบแก้ไข มีทรัพยากรอะไรที่จำเป็นแต่มีไม่พอ เป็นต้น จากนั้นวางแผนจัดการงานให้ดี งานซ่อมต้องทำก่อนงานสร้างเสมอ
2. รู้จักทีมตัวเอง - หากเป็นหัวหน้าที่มาใหม่ จงใช้เวลาในการทำความรู้จักสมาชิกในทีมตัวเองทั้งในเรื่องงานและเรื่องส่วนตัว จากนั้นตั้งคำถามคล้ายๆ กันให้ทุกๆ คนช่วยตอบ เช่น มีอะไรที่ทีมเราควรต้องเริ่มต้นทำ(ที่ผ่านมาไม่ได้ทำ) มีอะไรที่ทีมเราควรทำให้น้อยลงหรือหยุดทำ(เพราะไม่มีประโยชน์และเสียเวลา) มีอะไรที่ทีมเราควรรักษาไว้หรือทำต่อไป(เพราะดีอยู่แล้ว ทุกคนชอบ) เป็นต้น
เพื่อจะได้ทราบความคาดหวังของคนส่วนใหญ่ รวมทั้งต้องศึกษาด้วยว่าบุคลากรแต่ละคน มีความเก่งความถนัดในเรื่องใด และองค์กรกำลังใช้ความสามารถของเขาได้ถูกต้องอยู่หรือไม่ อัลเบิร์ต ไอน์สไตน์ เคยกล่าวไว้ว่า “ถ้าคุณให้ปลาปีนต้นไม้ มันคงต้องใช้เวลาทั้งชีวิตของมัน” ฉันใดก็ฉันนั้น
3. รู้จักเพื่อนร่วมงานและผู้บริหาร - บทบาทของหัวหน้าเปรียบเสมือนไส้แซนวิชที่อยู่ตรงกลางระหว่างขนมปัง 2 แผ่น ข้างบนคือหัวหน้าข้างล่างคือลูกน้อง ขอบๆ คือเพื่อนร่วมงาน การทำงานให้ประสบความสำเร็จ ต้องอาศัยความช่วยเหลือ ร่วมมือและสนับสนุนจากผู้คนรอบด้าน โบราณจึงกล่าวไว้ว่า “หัวหน้าดึง ลูกน้องดัน เพื่อนร่วมงานสนับสนุน” จึงจะเติบโตและประสบความสำเร็จได้ดี
ติดตามเรื่องราวดีๆ "อาหารสมอง ของคนทำงาน" อย่าลืมกดติดตามกันนะครับ LINE OA : Leadership Hacks (https://lin.ee/me3ccmS) __________________________________________
#leadershiphacks #slingshot #Leaderhuman #leadership #leadershipdevelopment #mentalhealth #Leadershipwellness #wellness #psychology #stressrelief #stressmanagement #Management #consultan
โฆษณา