14 มิ.ย. 2023 เวลา 10:44 • ประวัติศาสตร์

“โยฮัน เดอ วิตต์ (Johan de Witt)” นายกรัฐมนตรีที่ถูกประชาชนฆ่าและ “กินเนื้อ”

เรื่องของ “การเมือง” เป็นเรื่องที่สับสนวุ่นวาย และหลายครั้งก็เต็มไปด้วยความรุนแรง
1
บทความนี้จะบอกเล่าเรื่องราวของ “โยฮัน เดอ วิตต์ (Johan de Witt)” ผู้นำสาธารณรัฐดัตช์ในช่วงกลางศตวรรษที่ 17 ซึ่งถูกประชาชนสังหารในปีค.ศ.1672 (พ.ศ.2215) เนื่องจากการบริหารที่ผิดพลาด
ภายหลังจากถูกสังหาร โยฮันและน้องชายก็ถูกประชาชนแล่เนื้อและนำไปกิน
โยฮัน เดอ วิตต์ (Johan de Witt)
แต่ก่อนอื่น เรามาดูเรื่องราวของสาธารณรัฐดัตช์กันก่อน
ในสมัยศตวรรษที่ 17 สาธารณรัฐดัตช์คือมหาอำนาจขุมใหม่ โดยในสมัยศตวรรษที่ 16 ภายหลังจากตกอยู่ใต้อำนาจของสเปน เหล่าขุนนางชาวดัตช์และประชาชนก็ลุกขึ้นสู้กับสเปน
ตั้งแต่ปีค.ศ.1568 (พ.ศ.2111) ชาวดัตช์ได้เริ่มทำสงครามกับสเปน ซึ่งสงครามนี้ก็ดำเนินต่อเนื่องไปเป็นระยะเวลานานกว่า 80 ปี จนในที่สุด สเปนต้องยอมรับความพ่ายแพ้และยินยอมให้สาธารณรัฐดัตช์เป็นรัฐเอกราชในปีค.ศ.1648 (พ.ศ.2191)
เมื่อสาธารณรัฐดัตช์เป็นเอกราชและกลายเป็นขุมอำนาจใหม่ และในขณะที่ขุมอำนาจในยุโรปได้เปลี่ยนมือจากแถบเมดิเตอเรเนียนเป็นแอตแลนติกเหนือในสมัยศตวรรษที่ 17 กรุงอัมสเตอร์ดัมก็ได้กลายเป็นหนึ่งในดินแดนที่เบ่งบานทางเศรษฐกิจและอำนาจ
ในช่วงเวลานี้ กลุ่มที่ปกครองและครองอำนาจในดินแดนนี้ก็คือ "ราชวงศ์ออเรนจ์-นัสเซา (House of Orange-Nassau)"
แต่เมื่อถึงช่วงกลางศตวรรษที่ 17 “โยฮัน เดอ วิตต์ (Johan de Witt)” และ "คอร์เนลิส เดอ วิตต์ (Cornelis de Witt)" ได้รวมกลุ่มขุนนางดัตช์และพ่อค้าซึ่งตั้งใจจะปกครองประเทศในระบอบสาธารณรัฐอย่างแท้จริง รวมกลุ่มกันกระทำการใหญ่
1
ตั้งแต่ค.ศ.1650 (พ.ศ.2193) กลุ่มของโยฮันก็ประสบความสำเร็จ และในช่วงระยะเวลา 20 ปีจากนั้น อำนาจก็ได้ถูกถ่ายเทไปยังขุนนางระดับล่างมากขึ้น และตั้งแต่ปีค.ศ.1653 (พ.ศ.2196) เป็นต้นมา โยฮันก็ทำหน้าที่เทียบเท่ากับนายกรัฐมนตรี ซึ่งคือตำแหน่ง "Grand Pensionary"
ความเป็นไปในสาธารณรัฐดัตช์เป็นไปอย่างเรียบร้อยต่อเนื่องกันเป็นเวลาหลายปี ได้กลายเป็นหนึ่งในดินแดนที่ทรงอำนาจในยุโรป การค้าก็สร้างความมั่งคั่งให้ประเทศได้เป็นอันมาก หากแต่ช่วงเวลาที่รุ่งเรืองก็ไม่ใช่จะอยู่ตลอดไป
มหาอำนาจอื่นๆ ในยุโรปต่างก็จับตาดูสาธารณรัฐดัตช์ที่รุ่งเรืองขึ้นเรื่อยๆ และต้องการจะเอาชนะ ดังนั้นความขัดแย้งจึงเป็นเรื่องที่เลี่ยงไม่ได้
คอร์เนลิส เดอ วิตต์ (Cornelis de Witt)
สิ่งที่ตามมาคือความวุ่นวายและสงคราม เมืองหลายเมืองในสาธารณรัฐดัตช์ก็ถูกโจมตี เกิดความวุ่นวายไปทั่ว และผู้ที่จะต้องรับผิดชอบ ก็คือพี่น้องตระกูลเดอ วิตต์ซึ่งบริหารประเทศ
ในต้นเดือนสิงหาคม ค.ศ.1672 (พ.ศ.2215) คอร์เนลิสถูกจับกุม และในวันที่ 20 สิงหาคม ค.ศ.1672 (พ.ศ.2215) โยฮันได้มาเยี่ยมคอร์เนลิสในเรือนจำ โดยที่ไม่รู้เลยว่ากลุ่มศัตรูทางการเมือง โดยเฉพาะกลุ่มราชวงศ์ออเรนจ์ ได้วางแผนที่จะสังหารเขา
เมื่อโยฮันเข้ามาในเรือนจำ ก็ได้มีกลุ่มคนล้อมเรือนจำ ก่อนจะบุกเข้ามาและสังหารสองพี่น้อง
จากนั้นร่างของสองพี่น้องก็ถูกแขวนบนตะแลงแกง ก่อนจะตัดชิ้นส่วนอวัยวะ และฝูงชนก็แบ่งเนื้อของสองพี่น้องเอาไปกิน
นี่ก็เป็นจุดจบของกลุ่มคนที่เคยทรงอำนาจทางการเมือง หากต้องพบจุดจบที่น่าสยดสยอง
โฆษณา