12 มิ.ย. 2023 เวลา 12:59 • ไลฟ์สไตล์

เรื่องที่ 36 วิธีสอนของอาจารย์หมอ

คนที่มาเรียนเป็นแพทย์นอกจากจะเรียนหนังสือเก่งแล้วยังต้องมีคุณธรรมจริยธรรม มีจรรยาบรรณทางการแพทย์ โดยเฉพาะอย่างยิ่งต้องไม่รังเกียจคนไข้ไม่ว่าคนไข้จะเป็นใครหรืออยู่ในสภาพใดก็ตาม
ดังนั้นในการเรียนและการฝึกงานของนิสิตแพทย์นั้นอาจารย์ที่สอนนิสิตแพทย์ซึ่งบางทีก็เรียกอาจารย์หมอจะต้องเอาใจใส่ปลูกฝังสิ่งเหล่านี้เป็นพิเศษ
อาจารย์นายแพทย์คมสันเป็นอาจารย์หมอที่สอนวิชาทางด้านศัลยกรรมซึ่งวันนี้จะสอนเกี่ยวกับการผ่าตัดช่องท้องโดยฝึกปฏิบัติจริงกับอาจารย์ใหญ่(อาจารย์ใหญ่คือศพของผู้ที่บริจาคให้กับโรงพยาบาลเพื่อประโยชน์ทางการแพทย์ซึ่งนิสิตแพทย์ต้องเคารพดุจดังอาจารย์ใหญ่ของเขา)
การฝึกปฏิบัติ อาจารย์หมอก็พยายามอบรมให้นิสิตแพทย์คุ้นชินกับศพ ไม่รังเกียจศพ โดยอาจารย์หมอได้แสดงให้นิสิตดูเป็นตัวอย่างด้วยการใช้นิ้วของตนเองแยงเข้าไปในรูทวารหนักของอาจารย์ใหญ่แล้วดึงออกมาและเอานิ้วมาดูดให้นิสิตแพทย์ดูและบอกให้นิสิตแพทย์แต่ละคนทำตาม
นิสิตแพทย์เห็นตัวอย่างและได้ฟังคำสั่งอาจารย์หมอแล้ว "ลมแทบจับ" แต่เมื่อตัดสินใจจะเป็นหมอและลงทุนมามาก จะถอยคงไม่ได้แล้ว จึงบังคับใจให้กล้าทำ แต่ก็ยังเถียงกันว่าใครจะเริ่มก่อน ในที่สุดนิสิตแพทย์ชายก็ต้องเสียสละเริ่มก่อนนิสิตแพทย์หญิงเรียงลำดับการจิ้มดูด จิ้มดูด จนครบทั้ง 5 คน เมื่อทำเสร็จ แต่ละคนก็วิ่งเข้าห้องน้ำไปอาเจียนล้างปากล้างมือกันยกใหญ่
เมื่อทุกคนกลับมาที่ห้องปฏิบัติการใหม่เห็นอาจารย์หมอยังไม่เข้าห้องน้ำหรือรู้สึกขยะแขยงเหมือนที่แต่ละคนเป็น ก็รู้สึกศรัทธาและแปลกใจ  นิสิตแพทย์คนหนึ่งทนเก็บความสงสัยไว้ไม่ได้จึงกล่าวกับอาจารย์หมอว่า
"อาจารย์เก่งจังเลยนะครับ ที่ทำได้โดยไม่รู้สึกอะไร"
อาจารย์หมอยิ้มให้ทุกคนอย่างพอใจและพูดว่า
"ก็อาจารย์ใช้นิ้วกลางจิ้ม แต่ดูดที่นิ้วชี้ จะรู้สึกอะไรเล่า"
#นิทานเรื่องนี้สอนให้รู้ว่า#
  คนฉลาดนอกจากจะมีสมองปราดเปรื่องแล้ว ยังต้องเป็นคนช่างสังเกตด้วย
โฆษณา