12 มิ.ย. 2023 เวลา 23:49 • ไลฟ์สไตล์

ทำอาหารพัฒนาสมองจริงหรือ?

อาการสมองเสื่อมสำหรับผู้สูงอายุ เป็นภาวะที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ เมื่ออายุมากขึ้น
ถ้าคุณมีผู้สูงอายุอยู่ในบ้าน ...
การอยากให้ผู้สูงอายุมีความสุขในบั้นท้ายของชีวิตคือการไม่ต้องทำงานใด ๆ เลย นั้น คุณคิดผิดแล้วคะ!!
เรามีแม่ที่มีอาการสมองเสื่อมในวัย 77 ปี
ความที่เรามีความคิดเดิมคือไม่อยากให้เหนื่อย ให้พักมาก ๆ ทำให้อาการของแม่ยิ่งแย่ลงเรื่อย ๆ
อาการสมองเสื่อมแสดงออกได้จาก
1.ถ้าถามอะไรจะตอบแบบเดิม ๆ
2.ไม่ค่อยคิดในเหตุการณ์ปัจจุบันแต่พูดเองจากความจำเดิม
3.กลัวการทำผิดพลาด
นี่คืออาการของแม่เรา
วิธีการกระตุ้นสมองแม่เราคือ ให้มีส่วนร่วมในการทำอาหาร..และวิธีการตั้งคำถามย้อนกลับให้คิดเอง
เช่น
เรา: เช้านี้แม่อยากกินอะไร
แม่ : อะไรก็กินได้
เรา : แม่ต้องคิดล่ะว่าอยากกินอะไร หนูมีบวบในตู้เย็น ทำอะไรกินดี แม่
แม่: ผัดบวบ มีหมูมั้ยล่ะ ต้องใส่นิดหน่อย
เรา : ถ้าไม่มีหมูใส่อะไรดี
แม่ : ก็ไม่เคย ทำ
จากคำพูดของแม่ แสดงออกถึง การคิดซ้ำ ๆ ไม่เคยทำ ไม่เคยเห็น ไม่เคยกิน ยืนยันที่จะอยู่แบบเดิม ๆ ทำให้สมองไม่ถูกกระตุ้น ทำให้เสื่อมเร็ว
ผลลัพธ์
เมื่อเริ่มแบบฝึกหัดให้แม่พบว่า เวลาเราถามอะไร การตอบคำถามเริ่มตอบเร็วขึ้นและมีการต่อเติมคำแปลกใหม่เพิ่มขึ้น
สำหรับเราผลลัพธ์แค่นี้ก็เพียงพอ
แบบฝึกของเราที่ใข้งานบ้านเป็นตัวช่วยได้ผลลัพธ์เป็นที่น่าพอใจมาก
รู้ได้เลยว่า งานบ้านเปลี่ยนชีวิตได้จริง
พี่แอ๋วงานบ้านเปลี่ยนชีวิต
โฆษณา