12 มิ.ย. 2023 เวลา 16:34 • การศึกษา

จิตวิทยาสุขภาพ (Psychology of Health)

เป็นสาขาของจิตวิทยาที่ศึกษาเกี่ยวกับความสัมพันธ์ระหว่างสภาวะจิตใจและสุขภาพทางกายของบุคคล ความสัมพันธ์ระหว่างจิตและร่างกายถือเป็นปรากฏการณ์ที่มีความสำคัญในการเข้าใจและรักษาสุขภาพทั้งสองด้านให้ดีขึ้นการศึกษาจิตวิทยาสุขภาพจะสนใจเกี่ยวกับปัจจัยที่ส่งผลต่อการเกิดและพัฒนาของภาวะสุขภาพทั้งทางกายและจิตใจ แบ่งออกเป็นหลายสาขาย่อย เช่น:
1
จิตวิทยาสุขภาพทางกาย (Health Psychology): ศึกษาและวิเคราะห์ความสัมพันธ์ระหว่างปัจจัยจิตใจและสภาวะสุขภาพทางกาย ตั้งแต่การรับรู้ความเจ็บป่วย การจัดการกับโรคร้ายแรง และติดยา การสัมผัสและการปฏิสนธิผิวหนัง การบำบัดทางจิตเวช และปัจจัยทางสังคมที่ส่งผลต่อสุขภาพทางกาย
1
จิตวิทยาปฏิบัติการทางสุขภาพ (Health Behavior Psychology): ศึกษาและวิเคราะห์พฤติกรรมที่เกี่ยวข้องกับสุขภาพ เช่น พฤติกรรมการออกกำลังกาย การบริโภคอาหาร การสูบบุหรี่ การดื่มแอลกอฮอล์ การใช้สารเสพติด และปัจจัยส่วนบุคคลที่ส่งผลต่อพฤติกรรมเหล่านี้
จิตวิทยาสุขภาพชุมชน (Community Health Psychology): ศึกษาเกี่ยวกับความสัมพันธ์ระหว่างสิ่งแวดล้อมทางสังคม วัฒนธรรม การตั้งครรภ์ การเลี้ยงดูเด็ก ระดับการศึกษา ความรู้สึกของสังคมต่อสุขภาพทั้งทางกายและจิตใจ และการพัฒนานโยบายสาธารณสุข
จิตวิทยาคลินิกสุขภาพ (Clinical Health Psychology): ศึกษาและประเมินสภาวะจิตใจของบุคคลที่มีปัญหาสุขภาพทางกาย เช่น ภาวะซึมเศร้า ความวิตกกังวล สตรีสมาคม สมองเสื่อม การทำงานและการศึกษาที่เกี่ยวข้องกับการรักษา รวมถึงการพัฒนาและประยุกต์เทคนิคการจัดการทางจิตวิทยาเพื่อส่งเสริมสุขภาพทั้งทางกายและจิตใจ
1
การศึกษาจิตวิทยาสุขภาพช่วยให้เราเข้าใจและปรับปรุงสภาวะจิตใจและสุขภาพทางกายของเราได้ดีขึ้น และช่วยส่งเสริมการพัฒนาของนโยบายทางสุขภาพและการดูแลสุขภาพที่เป็นมิตรกับจิตใจและร่างกายของบุคคลในสังคม
Taylor, S. E., & Stanton, A. L. (2007). Health Psychology: Biopsychosocial Interactions. McGraw-Hill Education.
Sarafino, E. P., & Smith, T. W. (2014). Health Psychology: Biopsychosocial Interactions. John Wiley & Sons.
Ogden, J. (2012). Health Psychology: A Textbook. McGraw-Hill Education.
Marks, D. F., Murray, M., Evans, B., & Estacio, E. V. (2018). Health Psychology: Theory, Research, and Practice. SAGE Publications.
Baum, A., Revenson, T. A., & Singer, J. E. (Eds.). (2012). Handbook of Health Psychology. Psychology Press.
Brannon, L., & Feist, J. (2017). Health Psychology: An Introduction to Behavior and Health. Cengage Learning.
Friedman, H. S. (2014). The Oxford Handbook of Health Psychology. Oxford University Press.
Ogden, J. (2017). The Psychology of Health: An Introduction. Routledge.
Straub, R. O. (2014). Health Psychology: A Biopsychosocial Approach. Worth Publishers.
Ragin, D. F., & Ricci, S. S. (2018). Introduction to Psychology of Health and Illness: Incorporating a Biopsychosocial Perspective. Jones & Bartlett Learning.
1
โฆษณา