12 มิ.ย. 2023 เวลา 20:12 • หนังสือ

Skill Before Passion

ในวันอาทิตย์ก่อนถึงวันจันทร์ ... เราเคยอาจได้ยินคนรอบข้างมาบ่นให้ฟังว่า "พรุ่งนี้ไม่อยากไปทำงานเลย" ใช่ไหมครับ ?
ผมเองก็เคยเป็นคนบ่น และมีคนมาบ่นให้ฟังอยู่เหมือนกัน
เชื่อว่า แม้จะทำงานมาแล้วเป็นสิบๆ ปี หรือเพิ่งเริ่มงานยังไม่ถึงปี เราต่างก็มีโมเม้นท์แบบนี้ในช่วงที่เรารู้สึกไม่มีกำลังใจ/ไม่มีแรงบันดาลใจในการทำงาน
ในความเป็นจริง แต่ละคนคงมีเหตุผลมากมายที่หมด Passion ในการทำงาน
อาจเป็นเรื่องของเงินเดือนที่ได้รับ ระยะทางระหว่างที่บ้านกับที่ทำงาน ปัญหาระหว่างหัวหน้างาน/เพื่อนร่วมงาน/ลูกค้า ... รวมถึง #ทักษะในการทำงาน ที่เราถูกประเมินหรือเราประเมินตัวเองว่ายังไม่ดีพอ
Skill Before Passion : CAN - LOVE
ทักษะในการทำงาน เป็นเรื่องสำคัญและจำเป็นอย่างยิ่งสำหรับการทำงานให้เกิดประสิทธิภาพและประสิทธิผล หลายคนมั่นใจว่า ตนเองมีความรู้-ความเชี่ยวชาญเฉพาะด้าน ที่เป็นความต้องการขององค์กร นั่นจึงเป็นเหตุผลที่องค์กรรับตนเองเข้ามา แต่ความเป็นจริง เรายังต้องมีทักษะในด้านอื่นๆ เป็นองค์ประกอบเสริมให้กับตัวเองเพื่อเพิ่มมูลค่าในการทำงานได้อย่างสมบูรณ์ด้วย เช่น ทักษะการสื่อสาร ทักษะการบริหารงาน เป็นต้น
ช่วงที่เรียนในมหาวิทยาลัย
ผมเองก็เคยมีคำถามอยู่ในใจ (ที่คิดว่า คงคล้ายกับหลายๆ คนอยู่เหมือนกัน) ว่า ...
ทำไมเราต้องเรียนวิชาพื้นฐานทั่วไป ทั้งๆ ที่เราก็คงไม่มีโอกาสเอาความรู้เหล่านั้นไปใช้กับชีวิตประจำวันหรือการทำงาน
ช่วงชีวิตการทำงาน
กลับมีบางช่วงบางตอนของชีวิต ได้พาให้เรานึกถึงเกร็ดเล็กเกร็ดน้อยที่เราเคยเรียนจากเนื้อหาวิชาพื้นฐานทั่วไป ทำให้เราเข้าใจเหตุการณ์บางอย่างได้ง่ายขึ้น และรู้จักสร้างทางเลือกในการแก้ปัญหาได้มากขึ้นเช่นกัน
พื้นฐานของการใช้ชีวิตอยู่อย่างมีความสุข จึงจำเป็นต้องเรียนรู้สิ่งต่างๆ รอบตัวให้เกิดเป็นประสบการณ์ แล้วพัฒนาให้เป็นทักษะชีวิตเพื่อใช้เป็นเครื่องมือหลักในการสร้างคุณภาพชีวิตที่ดีและมีความสุขได้อย่างยั่งยืน ... เพราะเป็นเรื่องยากหากจะพาตัวเราก้าวไปสู่ความสุขด้วยการตั้ง Passion ในชีวิตเพียงอย่างเดียว ตราบใดที่เรายังไม่มีทักษะชีวิตที่หลากหลายและเข้มแข็งพอ ภาพของ Passion ก็จะค่อยๆ จางลงในที่สุด
Skill Before Passion : So Good They Can't Ignore You
ครั้งแรกที่ผมเห็นหนังสือเล่มนี้ "Skill Before Passion : So Good They Can't Ignore You" คู่มือตั้งต้นสำหรับคนทำงาน ที่ไม่อยากหลงทางไปตลอดชีวิต ... มันทำให้ผมรู้สึกอยากทำความรู้จักกับทักษะที่คนเราจำเป็นต้องมีก่อนที่จะไปสร้าง Passion ให้กับตัวเอง
แม้ว่าเราเคยคิดว่า เรารู้ดีแล้วว่าทักษะมันคืออะไร หรือมีประเภทใดบ้าง แต่อาจคิดไม่ถึงว่า เราควรปูพื้นฐานทักษะที่จำเป็นต่อการพาใจพากายเข้าสู่ชีวิตการทำงานให้มีประสิทธิภาพมากที่สุด ซึ่งหนังสือเล่มนี้เตรียมเฉลยให้กับผู้อ่านแล้วว่า ทักษะเหล่านั้นคืออะไรบ้าง และมันมีกลไกในการสร้าง Passion ในการทำงานให้กับเราได้อย่างไร ผมจึงอยากแนะนำหนังสือเล่มนี้ให้ลองอ่านดูก่อนที่จะด่วนสรุปว่าตัวเราไม่มี Passion ... เพราะเราทุกคนสร้าง Passion ที่สวยงามและเป็นจริงได้ แต่ต้องมีทักษะ...ครับ
Skill Before Passion
* ข้อมูลเบื้องต้นของหนังสือ *
ผู้เขียน: Cal Newport
ผู้แปล: พรรณี ชูจิรวงศ์
สำนักพิมพ์: วีเลิร์น, We Learn
* วางแผงที่ >> https://atth.me/go/XL4UNkdv
Skill made from ...
#ReadingPsychologist
#นักจิตวิทยาการอ่าน
#HnoomBookWorm
#หนุ่มหนอนหนังสือ
ฝากกดติดตามเพจ หนุ่มหนอนหนังสือ ได้ทั้ง 2 ช่องทาง (Blockdit และ Facebook) เพื่อเป็นกำลังใจให้กับหนุ่มหนอนหนังสือกันด้วยนะครับ :)
โฆษณา